Thứ Năm, 10 tháng 9, 2020

Khó tha thứ...

 Thứ Ba Tuần XI Thường Niên | ĐA MINH ROSA LIMA

Nhưng khổ nỗi, nếu ta không biết tha thứ, thì ta đã để chính sự căm hờn, oán giận gặm nhấm tâm hồn ta mất rồi. Bởi vậy, Corrie Ten Boom bảo rằng: “Tha thứ là chìa khóa để mở cánh cửa của sự oán giận và chiếc còng tay của sự căm thù, là năng lượng để phá vỡ dây xích của nỗi đau và sự ích kỉ”. Còn Doe Zantamata chỉ ra rằng: “Nỗi đau là cú đánh làm bạn ngã. Tha thứ là đôi bàn tay đỡ bạn đứng dậy”. Đặc biệt, Mẹ Teresa Calcuta khuyên ta rằng: “Nếu muốn có được sự yêu thương, trước hết, chúng ta phải học cách tha thứ.”

Thứ năm 10/9/2020 - Tuần 23 TN
Lời Chúa: Lc 6, 27 – 38

(27) "Thầy nói với anh em là những người đang nghe Thầy đây: hãy yêu kẻ thù và làm ơn cho kẻ ghét anh em, (28)hãy chúc lành cho kẻ nguyền rủa anh em và cầu nguyện cho kẻ vu khống anh em. (29) Ai vả anh má bên này, thì hãy giơ cả má bên kia nữa. Ai đoạt áo ngoài của anh, thì cũng đừng cản nó lấy áo trong. (30) Anh em muốn hãy cho, ai lấy cái gì của anh, thì đừng đòi lại. (31) Anh em muốn người ta làm gì cho mình, thì cũng hãy làm cho người ta như vậy.(32) Nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì có ân nghĩa gì đâu? Ngay cả người tội lỗi cũng yêu thương kẻ yêu thương họ. (33) Và nếu anh em làm ơn cho kẻ làm ơn cho mình, thì còn gì là ân với nghĩa? Ngay cả người tội lỗi cũng làm như thế. (34) Nếu anh em cho vay mà hy vọng đòi lại được, thì còn gì là ân với nghĩa? Cả người tội lỗi cũng cho kẻ tội lỗi vay mượn để được trả lại sòng phẳng. (35) Trái lại, anh em hãy yêu kẻ thù, hãy làm ơn và cho vay mà chẳng hề hy vọng được đền trả. Như vậy, phần thưởng dành cho anh em sẽ lớn lao, và anh em sẽ là con Ðấng Tối Cao, vì Người vẫn nhân hậu với cả phường vô ân và quân độc ác.(36) "Anh em hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em Ðấng nhân từ. (37) Anh em đừng xét đoán, thì anh em sẽ không bị Thiên chúa xét đoán. Anh em đừng lên án, thì sẽ không bị Thiên Chúa lên án. Anh em hãy tha thứ, thì sẽ được Thiên Chúa thứ tha. (38) Anh em hãy cho, thì sẽ được Thiên Chúa cho lại. Người ta sẽ đong cho anh em đấu đủ lượng đã dằn, đã lắc và đầy tràn, mà đổ vào vạt áo anh em. Vì anh em đong bằng đấu nào, thì Thiên Chúa sẽ đong lại cho anh em bằng đấu ấy".

Trong cuộc đời, có lẽ điều ta khó làm nhất ấy là tha thứ cho người đã làm khổ, làm hại ta. Vậy mà Lời Chúa hôm nay dạy ta: “Các con hãy yêu kẻ thù, hãy làm ơn cho những kẻ ghét mình, hãy chúc phúc cho những kẻ nguyền rủa mình, hãy cầu nguyện cho những kẻ vu khống mình.”Làm sao ta có thể yêu thương, tha thứ, làm ơn làm phúc và cầu nguyện cho kẻ làm khổ làm hại ta được?! Ta có phải là thánh sống đâu mà làm được những điều Chúa dạy như vậy! Chưa cần thấy mặt kẻ làm cho khổ ta, mà chỉ cần thoáng nghĩ đến kẻ ấy thôi, thì bao cơn lôi đình, thịnh nộ không biết từ đâu đã ầm ập, ngập đầy trong lòng ta rồi! Chỉ cần thoáng nghĩ đến kẻ ấy thôi, thì lập tức nỗi ấm ức, hậm hực đã trực dâng lên đến tận cổ ta rồi!
      Một lý do quan trọng nhất để ta có thể tha thứ và làm ơn làm phúc cho kẻ thù của ta ấy là chính ta là người đã được yêu thương, tha thứ trước hết. Không phải người đời yêu thương, tha thứ cho ta, mà chính là Thiên Chúa đã yêu thương ta và đã tha thứ mọi lầm lỗi của ta.
       Dẫu biết rằng với tính xác thịt con người, ta khó yêu thương, tha thứ cho kẻ thù, nhưng chính khi ta biết tha thứ cho người ta là ta tha thứ cho chính mình. Chính khi ta biết tha thứ là ta học biết yêu thương. Yêu thương không ai khác mà là yêu thương trước hết chính mình, không để nỗi oán hận gặm nhấm tâm hồn mình. Chỉ có yêu thương, tha thứ thì cánh cửa thiên đàng bình an của Chúa mới có thể mở ra trước mắt ta để ta có thể bước vào ngay ở đời này. Khi tha thứ, tâm hồn ta không còn bị dày vò bởi sự căm hờn, oán giận nữa, và Thiên Đàng bình an của Chúa khi ấy có ngay trong lòng ta vậy!

Lạy Chúa Giêsu! Khi bị người khác xúc phạm, gây tổn thuơng, con thường có khuynh hướng trả thù. Lời Chúa hôm nay là một thách đố đối với con. Qua lời Chúa hôm nay, xin cho con không chỉ thuộc lòng lời Chúa dạy, nhưng còn biết noi gương Chúa để tha thứ cũng như cầu nguyện cho những kẻ thù ghét mình, hầu nhờ đó con có thể hóa giải hận thù, góp phần kiến tạo bình an cho những người xung quanh và cho thế giới hôm nay. Amen.

Không có nhận xét nào: