Thứ Tư, 23 tháng 9, 2020

Người tông đồ không hành trang

 



Trong các môn phái, trước khi cho đệ tử “hạ sơn = xuống núi” để hành hiệp chuộng nghĩa, thì Sư phụ đã trang bị cho học trò của mình những kỹ năng cần thiết, kỹ năng về võ công, về cách hành xử. Càng chuẩn bị kỹ lưỡng bao nhiêu thì sự thành công càng chắc chắn bấy nhiêu. Nhưng trước khi hạ sơn, người đệ tử phải vượt qua bài kiểm tra.
       Ông thầy sẽ kiểm tra các đệ tử của mình bằng những thế trận, gọi là các cửa ải, mà đệ tử phải vượt qua các cửa ải đó, phải chiến thắng tất cả đối thủ trong vòng thời gian một nén nhang.
       Nếu cháy hết cây nhang mà đệ tử chưa vượt qua cửa ải, thì đệ tử phải ở lại núi một thời gian để tu luyện tiếp, có khi phải mất thêm 5, 10 năm nữa.
       Đó là cách thức kiểm tra của con người.

Thứ tư 23/9/2020 - Tuần 25 TN
Lời Chúa : Lc 9,1- 6


(1) Ðức Giêsu tập họp Nhóm Mười Hai lại, ban cho các ông năng lực và quyền phép để trừ mọi thứ quỷ và chữa các bệnh tật. (2) Người sai các ông đi rao giảng Nước Thiên Chúa và chữa lành bệnh nhân. (3) Người nói: "Anh em đừng mang gì đi đường, đừng mang gậy, bao bị, lương thực, tiền bạc, cũng đừng có hai áo. (4) Khi anh em vào bất cứ nhà nào, thì ở lại đó và từ đó mà ra đi. (5) Hễ người ta không đón tiếp anh em, thì khi ra khỏi thành, anh em hãy giũ bụi chân để tỏ ý phản đối họ". (6) Các ông ra đi, rảo qua các làng mạc loan báo Tin Mừng và chữa bệnh khắp nơi.


Suy niệm :
Đi truyền giáo thì các Tông đồ đã có một thứ vũ khí rất lợi hại rồi, đó là quyền năng trên ma quỷ và bệnh tât. Còn những trang bị khác chỉ làm thêm vướng bận. “ Không mang gì cả” để các ông được đi nhanh hơn, mau hơn, nhẹ nhàng, và thanh thoát hơn.
Chúng ta không thấy Chúa Giêsu dặn các môn đệ phải chuẩn bị hành trang gì. Ngược lại, Ngài còn cấm không được mang theo gì cả. “Đừng mang gậy, bao bị, lương thực, tiền bạc, hai áo”.
       Ngay cả những người giảng rong theo phái Khắc Kỷ, tuy rất khắc khổ, nhưng cũng được mang theo gậy và bị để ăn xin. Chúa Giêsu muốn môn đệ của mình hoàn toàn cậy trông vào Thiên Chúa, và hoàn toàn cậy trông vào lòng tốt của con người. Họ phải tập chấp nhận sống bấp bênh và thiếu thốn trong bình an. Không mang đồ dự trữ, không gậy để bảo vệ khi đi đường,
       a/ “Đừng mang gậy”: gậy nhằm tự vệ khi bị kẻ ác và thú dữ tấn công dọc đường. Người tông đồ khỏi lo việc này vì chính Chúa Quan Phòng sẽ bảo vệ họ;
      b/ “Đừng Bao bị, lương thực, tiền bạc, cũng đừng có hai áo”: đó là những món có tính cách dự trữ, phòng xa cho những nhu cầu vật chất. Việc phòng xa này cũng không cần thiết vì Chúa Quan Phòng đã lo sẵn, sẽ có những người dọc đường cung cấp các thứ cần thiết ấy cho người tông đồ.  Chúa Giêsu muốn nhấn mạnh:
        Với sứ mệnh loan báo Tin Mừng, đừng để cho vật chất, danh vọng, tình cảm làm chủ mình. Vì nếu bị những thứ đó chi phối, người tông đồ không đủ nghị lực và bất an. Hơn nữa, người môn đệ phải biết cậy dựa vào ơn Chúa nhiều hơn. Không có ơn Chúa thì không có sự bình an thanh thoát trong tâm hồn, và không thể loan báo niềm vui.
      Chỉ trong sự từ bỏ và quên mình hoàn toàn mới chu toàn được sứ vụ cao cả này. Như thế, tinh thần khó nghèo là điều đầu tiên mà Đức Giêsu dạy cho người loan Tin Mừng, trước tất cả những điều khác. 

Tâm tình :

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã chọn gọi con và con đã một lần theo Chúa làm môn đệ Chúa. Xin Chúa cho con sẵn sàng đáp ứng những đòi hỏi của Chúa, những điều kiện cần có để làm môn đệ Chúa, luôn trung thành với Chúa và sứ mạng của Chúa trao phó cho con.



Không có nhận xét nào: