Thứ Năm, 24 tháng 9, 2020

Tìm Chúa với lòng đầy mưu mô...

 


Cuộc đối thoại giữa một người mới trở lại công giáo và một người vô thần.

Anh đã trở lại Công Giáo.

Vâng

Thế thì anh biết rất nhiều về Đức Kitô, vậy anh hãy nói cho tôi hay Ngài sinh ra trong quốc gia nào?

Tôi không bết!

Khi chết, Ngài được bao nhiêu tuổi?

Tôi không biết!

Bao nhiêu bài giảng Ngài đã nói?

Tôi không biết!

Quả thật anh  biết quá ít, để có thể quả quyết là anh đã trở về với Đức Kitô.

Anh nói đúng. Tôi hổ thẹn vì biết quá ít về Ngài. Nhưng điều mà tôi biết là thế này: ba năm trước, tôi là một thằng nghiện rượu, sáng say chiều xỉn, nợ lút đầu. Gia đình tôi xuống dốc một cách kinh khủng. Mỗi tối khi tôi trở về nhà, vợ và các con tôi tức giận và buồn tủi. Bây giờ tôi đã bỏ rượu, không còn nợ nần ai, gia đình tôi là một gia đình hạnh phúc, các con tôi thao thức chờ tôi mỗi buổi tối. Tất cả những điều này chính Đức Kitô đã làm cho tôi. Và đó là tất cả những gì tôi biết về Ngài.


Thứ năm 24/9/2020 - Tuần 25 TN
Lời Chúa : Lc 9, 7-9

Khi ấy, quận vương Hêrôđê nghe biết tất cả các việc Chúa Giêsu đã làm thì phân vân, vì có kẻ nói rằng: "Ông Gioan đã từ cõi chết sống lại"; còn kẻ khác lại nói: "Ông Êlia đã hiện ra"; kẻ khác nữa nói rằng: "Một tiên tri thời xưa đã sống lại". Nhưng Hêrôđê thì nói: "Ông Gioan trẫm đã chém đầu rồi. Ông này là ai mà trẫm nghe đồn làm những điều như thế?" và vua tìm cách gặp Người.


Lời Chúa hôm nay thuật lại rằng vua Hêrôđê muốn gặp Đức Giêsu vì ông muốn thỏa mãn trí tò mò, chứ không phải tìm kiếm chân lý. Ông muốn tận mắt chứng kiến một vài phép lạ Ngài làm như người ta đồn thổi về Ngài. Dĩ nhiên, Chúa Giêsu không bao giờ chiều ý một con người vừa có lòng hiếu kỳ vừa gian manh, quỷ quyệt như Hêrôđê. Kể cả sau này ông ta có dịp gặp Chúa trong cuộc thương khó, thì mãi mãi cuộc gặp của ông ta với Chúa có mà như không có, vì với một hồn chất chứa sự lưu manh, tính toán như ông dù có gặp Chúa thì đời ông ta chẳng bao giờ được biến đổi.
Cũng có tính tò mò như Hêrôđê, và có thể nói bàn tay cũng dính dáng đến sự tội, nhưng ông Giakêu, một người thu thuế, đã có dịp gặp được Chúa và được đổi đời bởi nơi cõi thẳm sâu tâm hồn Giakêu có một niềm khát khao mãnh liệt hướng về sự thiện.
Qua việc suy niệm bài Tin mừng hôm nay, bạn và tôi tự hỏi chính mình xem chúng ta đang tìm kiếm Chúa với một tâm hồn hướng thiện hay với một tâm hồn chất chứa đủ thứ mưu mô, tính toán? Biết đâu đấy, bạn và tôi đang tìm gặp Chúa để cầu mong Chúa làm một vài phép lạ cho đời ta no thỏa tiền tài, vật chất thế gian? Nếu ta tìm kiếm Chúa với một tâm hồn mưu mô tính toán như thế, thì chẳng bao giờ ta gặp được Ngài. Ngược lại, ta muốn gặp Chúa mỗi ngày để cho lòng ta được thanh thoát hướng về trời cao trước những khốn khó tư bề của cuộc sống trần gian, thì chắc chắn Chúa sẽ cho ta gặp Ngài và đời ta sẽ được biến đổi.

Tâm tình :
Lạy Chúa Giê-su, Tin Mừng hôm nay lại một lần nữa Chúa chất vấn từng người chúng con về niềm tin vào Ngài là ai? Xin cho chúng con dám đối diện với chính mình xem chúng con có còn tuyên xưng Chúa là Chúa trong cuộc đời chúng con nữa không? Hay là chỉ tìm đến với Chúa vì những lời đồn đoán và vì phân vân lo lắng những hành động tội lỗi chúng con bị phơi bày… Amen

Không có nhận xét nào: