Thứ Tư, 22 tháng 6, 2016

Quả tốt...


GNsP – Có một câu chuyện chung của tất cả các thánh là: Kitô hữu không bao giờ cô độc một mình. Ngay cả trong những trường hợp bị cô lập nhất, các thánh nhân có một sự kết hiệp mật thiết với Thiên Chúa. Nguyên lý này được thể hiện qua sự tử đạo của Franz Jagerstatter, một người cha và là vị tử đạo trong thời kỳ chiếm đóng của Đức Quốc Xã của Áo.
Franz Jagerstatter là người con ngoài giá thú của một nữ tỳ trong một ngôi làng nhỏ ở miền Thượng nước Áo. Mẹ ông kết hôn khi ông 10 tuổi. Franz Jagerstatter là một đứa trẻ hoang dại và là một người đàn ông lăng nhăng. Ông thậm chí đã có một đứa con gái sinh ngoài giá thú. Cuốn sách “In Solitary Witness” của Gordan Zahn là một tác phẩm cuối cùng về cuộc đời của Jagerstatter, đã phát hiện rằng Jagerstatter bị đày ra khỏi cộng đồng của mình trong nhiều năm, trong thời gian đó ông đã không tham dự Thánh Lễ.Tuy nhiên, Jagerstatter đã tiếp nhận một nền giáo dục khá tốt trong ngôi trường một phòng học của làng trước khi trở thành một nông dân. Sau đó, ông đã gặp người vợ của mình.

Ông kết hôn với Franziska Schwaninger vào Thứ Năm Tuần Thánh năm 1936. Vào tuần trăng mật, họ đã nhận được một phước lành từ Đức Giáo Hoàng Piô XI.

Ấn tượng của Franziska về người chồng của mình là tinh tế nhưng kiên trì. Jagerstatter đã trở thành người phục vụ tất cả các nghi lễ phụng vụ và bảo quản nhà thờ của làng. Điều này giúp ông trở thành một người tham dự thánh lễ hàng ngày. Ông bắt đầu học thuộc Kinh Thánh và tìm hiểu cuộc sống của các thánh. Trên thực tế, ông đã từng nói với vợ, “Tôi không bao giờ tưởng tượng rằng kết hôn có thể tuyệt vời như vậy.”
Con đường dẫn đến tử đạo
Jagerstatter và Franziska đã có ba người con gái, và vẫn giữ thân thiết với con gái riêng của ông. Năm 1938, khoảng thời gian con gái lớn của họ được sinh ra thì Đức xâm lược Áo.
Giáo Hội Công Giáo tại Áo đã cảnh báo chống lại chủ nghĩa Đức Quốc Xã trong nhiều năm. Công giáo ở Đức đã phải đối mặt với những giới luật nghiêm trọng, gồm cả việc cấm các Thánh Lễ ngoài Chúa Nhật, ngay cả những ngày lễ trọng thiêng liêng nhất. Cha linh hướng của Jagerstatter đã bị bỏ tù vì cung cấp một bài giảng chống Đức Quốc Xã. Giám mục của cha linh hướng này đã viết một lá thư chống Đức Quốc Xã được đọc trong tất cả các giáo xứ nhiều năm trước đó. Giám mục cũng tuyên bố, “không thể vừa là một người Công giáo tốt vừa là một Đức Quốc Xã chân chính được.” Sau đó Đức cha bị đổi đi và được thay thế bằng một vị Giám mục khác là người có những lời phát biểu đẹp lòng hơn.

Đức Giáo Hoàng Piô XI, người đã ban phước cho cuộc hôn nhân của Jagerstatter năm 1937 đã công bố thông điệp Mit Brennender Sorge, về các mối liên hệ căng thẳng giữa Giáo Hội và Đức Quốc Xã.

Jagerstatter vẫn là người duy nhất trong thị trấn chối bỏ liên minh chính trị giữa Đức và Áo, hoặc sự thôn tính Đức của Áo. Ông đã bị mất tinh thần khi thấy nhiều người Công giáo ủng hộ Đức Quốc Xã. Một Hồng Y thậm chí còn yêu cầu tất cả các giáo xứ treo cờ Đức Quốc Xã nơi các nhà thờ của họ vào ngày sinh nhật của Hitler. Ông viết, “Tôi cho rằng không có lúc nào thực sự buồn hơn cho đức tin Kitô giáo như thế này ở nước ta.”

Tư tưởng phổ biến thời điểm đó là một thường dân nên làm điều mà đất nước bảo anh ta làm. Bởi sự vâng phục này, những người thực hiện các quyết định, và không phải là nông dân, sẽ giữ trách nhiệm đạo đức đối với các hành động. Nhưng Franz không thể chấp thuận quan điểm đó với thực tế rằng ông đã có ý chí tự do, và ông không thể gọi mình là một môn đệ Chúa Giêsu nếu ông cúi đầu với ý định mà hành động được coi là thuộc Satan. Ông sẽ không chiến đấu cho Quốc xã Đức.

Lúc đầu, có vẻ như là một người nông dân thì sẽ rời xa chiến đấu. Quân đội lớn của Đức đòi hỏi một lượng thực phẩm nhiều tương xứng. Thật không may, năm 1943 nhu cầu cần chiến sĩ lớn mạnh, và Jagerstatter đã được gọi để thi hành nhiệm vụ. Ông đã đến trung tâm dự tuyển vào quân đội, tuyên bố rằng ông sẽ không chiến đấu. Ngay tức khắc ông đã bị chở bằng xe bò đến nhà tù quân sự tại Linz để học về số phận của mình. Ông viết, “Tôi cho rằng tốt nhất là tôi nói sự thật, thậm chí nếu phải trả giá cho cuộc đời của mình.”
Vị thánh và các bạn bè
Bạn bè, gia đình và thậm chí cả các giám mục địa phương đến thăm Jagerstatter trong tù, cố gắng thuyết phục ông chiến đấu. Không ai trong những khách viếng thăm cho ông một lập luận thuyết phục ngược lại niềm tin đạo đức của mình về việc từ chối nhập ngũ là điều trái với lương tâm. Thay vào đó, tất cả họ đều cố gắng thuyết phục ông rằng Thiên Chúa sẽ không bắt ông chịu trách nhiệm cho việc làm mà nhà nước đã ra lệnh. Jagerstatter đã không bị thuyết phục. Ông nói, “kể từ cái chết của Chúa Kitô, hầu như mỗi thế kỷ đã chứng kiến ​​sự bách hại các Kitô hữu; luôn có những anh hùng và các vị tử đạo hiến dâng cuộc đời của họ vì Chúa Kitô và vì đức tin của mình. Nếu chúng ta hy vọng sẽ đạt được mục tiêu của chúng ta một ngày nào đó, chúng ta cũng sẽ trở thành những anh hùng của đức tin.”Vợ ông chấp nhận làm theo lương tâm của ông. Ông cũng là thành viên của một phong trào các vị tử đạo Công giáo là những người hiến dâng cuộc đời họ để chống lại Đức Quốc Xã.
Thánh Têrêsa Benedicta Thánh Giá (Edith Stein) đã qua đời vào tháng Tám trước ở Auschwitz, gần một năm sau ngày Thánh Maximilian Kolbe. Thánh Marcel Callo chỉ bắt đầu những hoạt động Công giáo bí mật tại trại lao động ép buộc của mình mà cuối cùng dẫn đến tử đạo năm 1945 vì “quá Công Giáo.”Ấn tượng nhất, Jagerstatter đã trải qua từ tháng Năm đến tháng Tám năm 1943 trong cùng nhà tù như các mục mục phái Luther và vị tử đạo Dietrich Bonhoeffer nổi tiếng. Không có bằng chứng cho thấy hai người đàn ông đã từng gặp, hoặc thậm chí nhận ra rằng họ đã ở một nhà tù với một người có niềm tin tương tự như vậy. Mặc dù Jagerstatter đã có thể học hỏi từ một linh mục, người đã tử đạo trong cùng nhà tù với các lý do giống nhau mà ông và nhiều người khác đã chia sẻ.

Cuối cùng ông đã trả giá cuộc đời của mình cho niềm tin đó. Ông được đưa đến Berlin, nơi ông đã bị kết án tử hình vì tội nổi loạn. Những lời cuối cùng của ông trước khi lên máy chém là, “Tôi hoàn toàn được kết hiệp trong việc nên một với Chúa Kitô.”

Trong công đồng Vatican II, Giáo hội đã duyệt xét cuộc đời Jagerstatter và hình thành nên “Hiến chế mục vụ về Giáo Hội trong thế giới ngày nay” nói về người từ chối nhập ngũ vì cho rằng điều đó trái với lương tâm. Ông được phong chân phước 50 năm sau khi tử đạo. Các con gái, cháu và chắt của ông đã tham dự thánh lễ phong Chân phước.
GNsP (theo CNA)

Câu chuyện có thật trên đây cho ta gương chiến đấu với sự dữ, bỏ điều xấu xa để làm điều lành nhất là thực hành điều Chúa dạy. Xin mời Bạn cùng đoạc Lời Chúa sau đây :

Thứ tư 22/6/2016 Tuần 12 TN
Phúc Âm: Mt 7:15-20.

15 "Anh em hãy coi chừng các ngôn sứ giả, họ đội lốt chiên mà đến với anh em; nhưng bên trong, họ là sói dữ tham mồi.
16 Cứ xem họ sinh hoa quả nào, thì biết họ là ai. Ở bụi gai, làm gì có nho mà hái? Trên cây găng, làm gì có vả mà bẻ?
17 Nên hễ cây tốt thì sinh quả tốt, cây xấu thì sinh quả xấu.
18 Cây tốt không thể sinh quả xấu, cũng như cây xấu không thể sinh quả tốt.
19 Cây nào không sinh quả tốt, thì bị chặt đi và quăng vào lửa.
20 Vậy, cứ xem họ sinh hoa quả nào, thì biết họ là ai.


Suy niệm :
Theo thuyết Chính Danh của Khổng Tử: làm vua phải biết lo cho dân được ấm no và bình an, làm dân phải biết tuân giữ các mệnh lệnh và chu toàn bổn phận của mình; làm cha phải biết thương yêu và giáo dục con cái nên người, làm con phải biết vâng lời và báo hiếu cha mẹ. Nếu mọi người trong nước và trong gia đình đều biết sống đúng như danh hiệu của mình, dân chúng sẽ an cư lạc nghiệp, gia đình sẽ yên vui hạnh phúc, và đất nước sẽ bình an. Lời Chúa hôm nay muốn đưa ra những tấm gương để mọi người nhìn vào đó và nhận ra mình đã sống đúng với danh hiệu của mình chưa. Chúa Giêsu đề phòng cho dân chúng đừng tin các ngôn sứ giả. Họ là những chó sói đội lốt người chăn chiên để rình chờ cắn xé chiên. Để giúp dân nhận ra những ngôn sứ giả, Chúa Giêsu khuyên dân chúng đừng đánh giá bằng bộ áo họ mặc; nhưng nhìn vào cuộc sống của họ, vì cây tốt không thể sinh quả xấu.


Tâm tình :
Lạy Chúa Giê su, xin cho con trở nên nhân chứng cho Chúa giữa dòng đời hôm nay, dẫu biết rằng rất khó và có thể phải đánh đổi bằng tù ngục, bằng giam cầm... Nhưng con tin Chúa ở bên con trong những khi con chiến đấu với Bản thân, với gia đình và với sự dữ đang hoành hành chung quanh con với bao cám dỗ ngọt ngào. Xin cho con ơn can đảm theo Chúa suốt cuộc đời. Amen

Không có nhận xét nào: