Thứ Bảy, 4 tháng 6, 2016

Gia đình mẫu mực



Vợ vụng, chồng kém nhưng vẫn hạnh phúc
Tôi chỉ biết nấu vài món rau dưa quen thuộc, có hôm mặn hôm nhạt, hôm quá lửa, hôm hơi sống. Chồng ăn ít hơn và bảo "Em nấu thế này khó ăn lắm". Tôi chỉ biết "Vâng, để em đi nấu lại món khác", chồng bảo thôi, ăn tạm vậy.


Vợ chồng tôi lấy nhau được 6 năm, có hai con gái, chồng là trưởng họ, độc đinh, thu nhập trung bình hai vợ chồng hơn 10 triệu/tháng. Chồng ham chơi thể thao, có khi chơi đến 22h đêm mới về, ham bài bạc, có khi chơi thâu đêm, vợ không đảm đang cũng chẳng phải gái ngoan, nhưng tôi thấy hạnh phúc với gia đình nhỏ ấy. Hai cháu nhà tôi ngoan ngoãn, chưa đi học, anh bảo “Nếu sinh thêm bé nữa vẫn gái thì sao? Tốt nhất hai con thôi để chăm sóc cho đàng hoàng hơn là đông con. Sau này chuyện thờ cúng gửi chùa cũng được”.
Chồng ham thể thao nhưng đó là sở thích của anh, cộng với hoạt động lành mạnh nên dù không bằng lòng tôi học cách chấp nhận. Chồng cũng biết hơi quá nên chủ động đón con về sớm, tranh thủ dọn nhà rồi chờ vợ về giao lại con mới đi chơi. Anh về muộn tôi cho con ăn trước, vẫn chờ cơm anh bởi cả ngày vợ chồng chỉ có bữa cơm chung.
Về bài bạc, tôi biết anh ham chơi nên thỏa thuận thành văn bản, trừ khi về quê mỗi năm 2-3 lần, mỗi lần 2-3 ngày thì “chơi thoải mái”. Về quê ngoài tiền đi lại và các chi tiêu khác, tôi trừ ra một, hai triệu cho anh đánh bài, hết thì thôi, khi ở nhà không chơi với bất kể hình thức nào. Chồng đồng ý và cứ đúng thỏa thuận để thực hiện. Mỗi khi về quê, chồng tôi chơi với mấy người bạn, có khi xuyên tối hôm trước đến ngày hôm sau, nhưng tôi không có ý kiến và cũng không quan tâm đến chuyện anh thua hay được. Xin nói thêm, vợ chồng tôi làm ở ngoại thành Hà Nội, gần nhà ngoại, cách quê chồng 180 km.
Về tôi, tự nhận mình không xinh không xấu, công việc bình thường, không đảm đang. Tôi chỉ biết nấu vài món rau dưa quen thuộc, có hôm mặn hôm nhạt, hôm quá lửa, hôm hơi sống. Những hôm như vậy, chồng ăn ít hơn và bảo vợ "Em nấu thế này khó ăn lắm". Tôi chỉ biết "Vâng, để em đi nấu lại món khác". Chồng bảo thôi, ăn tạm vậy, bữa cơm vẫn thân mật ấm cúng. Nhà cửa cũng không gọn gàng gì nhưng cuối tuần “dọn một lần thôi", hàng ngày đi làm về mệt rồi. Cuối tuần có chồng dọn cùng vừa đỡ mệt lại vui, chồng bảo "Thế cũng được"...
Hoàng Anh
Dù bạn là ai, đang giữ cương vị nào, dù đang sống trong hào quang, hay lặng lẽ, im lìm kiểu “nobody, no name” thì với bạn, hai từ “gia đình” sẽ vẫn có một ý nghĩa rất thiêng liêng, nó thiêng liêng vì chứa đựng mọi riêng tư trong đời bạn.Gia đình - nơi chấp chứa yêu thương và đón nhận bạn vô điều kiện, những vui buồn, sướng khổ, mọi biến cố cá nhân... - là nơi chốn bình yên, an toàn, ấm áp cho bạn trở về sau bao gió bụi cuộc đời, xoa dịu những mệt mỏi.
Cùng cách ấy, “nếp nhà” sẽ in hằn dấu ấn lên cuộc đời bạn. Dostoevski đã nói: “Nửa đầu của cuộc đời con người để tạo dựng thói quen, và nửa phần đời còn lại là để sống với những thói quen đó”. Các bậc cha mẹ, hãy luôn nhớ điều này mà xây dựng những thói quen tốt cho con: sự tự tin, sống sâu sắc, lòng biết ơn, khả năng tự lập…Xin mời Bạn cùng đọc mẫu gương gia đình Giuse- Maria- Giêsu trong đoạn Tin Mừng sau đây :



 Tin Mừng Thứ bẩy 04/6/2016 Lễ Trái tim vô nhiễm Đức Mẹ
Luca 2, 41-52

41 Hằng năm, cha mẹ Ðức Giê-su trẩy hội đền Giê-ru-sa-lem mừng lễ Vượt Qua. 42 Khi Người được mười hai tuổi, cả gia đình cùng lên đền, như người ta thường làm trong ngày lễ. 43 Xong kỳ lễ, hai ông bà trở về, còn cậu bé Giê-su thì ở lại Giê-ru-sa-lem, mà cha mẹ chẳng hay biết. 44 Ông bà cứ tưởng là cậu về chung với đoàn lữ hành, nên sau một ngày đường, mới đi tìm kiếm giữa đám bà con và người quen thuộc. 45 Không thấy con đâu, hai ông bà trở lại Giê-ru-sa-lem mà tìm.
46 Sau ba ngày, hai ông bà mới tìm thấy con trong Ðền Thờ, đang ngồi giữa các thầy dạy, vừa nghe họ, vừa đặt câu hỏi. 47 Ai nghe cậu nói cũng ngạc nhiên về trí thông minh và những lời đối đáp của cậu.48 Khi thấy con, hai ông bà sửng sốt, và mẹ Người nói với Người: "Con ơi, sao con lại xử với cha mẹ như vậy? Con thấy không, cha con và mẹ đây đã phải cực lòng tìm con!" 49 Người đáp: "Sao cha mẹ lại tìm con? Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao?" 50 Nhưng ông bà không hiểu lời Người vừa nói.
51 Sau đó, Người đi xuống cùng với cha mẹ, trở về Na-da-rét và hằng vâng phục các ngài. Riêng mẹ Người thì hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy trong lòng. 52 Còn Ðức Giê-su ngày càng thêm khôn ngoan, thêm cao lớn và thêm ân nghĩa đối với Thiên Chúa và người ta.
Suy niệm :
Thiên Chúa đã thiết kế và xây dựng một ngôi nhà rất đẹp, rất ấm cúng và thánh thiện là gia đình Nagiarét. Thiên Chúa nhận thấy đây là một mẫu nhà đẹp nhất nên Ngài mời gọi chúng ta dựa trên mô hình đó để dựng xây gia đình mình y như vậy.
Xây dựng gia đình mình theo mẫu nhà Nadarét là mọi người trong gia đình phải đối xử với nhau như ba Ðấng trong thánh gia nầy, cụ thể là chồng phải yêu thương và phục vụ vợ con như thánh Giuse đã yêu mến và phục vụ Ðức Mẹ và Chúa Giê-su; người vợ phải yêu thương và săn sóc chồng như Mẹ Maria đã yêu mến và phục vụ thánh Giuse và Chúa Giê-su; cha mẹ phải yêu mến và chăm lo cho con cái như thánh Giuse và Mẹ Maria chăm lo phục vụ Chúa Giê-su; con cái trong gia đình phải hiếu kính mẹ cha, biết thờ cha kính mẹ, phụng dưỡng cha mẹ như Chúa Giê-su đã làm đối với Ðức Mẹ và thánh Giuse.

Ðức giáo hoàng Gioan Phao-lô II, trong tâm thư gửi các gia đình, nhắn nhủ: "Thiên Chúa đã tự đồng hoá với người cha, người mẹ, người con trong gia đình... Những gì mà các thành viên trong gia đình làm cho nhau là làm cho chính Chúa".
Thế là phần thưởng đời đời sẽ được Chúa Giê-su ưu ái trao tặng cho các thành viên gia đình biết yêu thương phục vụ lẫn nhau.
Và thế là một phần thưởng vô cùng quý báu đang nằm trong tầm tay mọi người.
Tâm tình :
Lạy Chúa Giê su, gia đình vốn là nơi âm cúng, là nơi mà ai đi xa cũng mong mau về nhà... Thế nhưng với trào lưu sống vội, sống ích kỷ, lo hưởng thụ thì gia đình hôm nay không còn là mái ấm nữa, cũng không còn là nơi nương tựa ! Xin Chúa là tình yêu nối kết những rạn vỡ trong gia đình con và nhiều gia đình khác đang lâm nguy tan rã. Xin Mẹ Maria chỉ dạy cho các bà mẹ biết cách giữ hạnh phúc cho gia đình của họ, cho những người cha biết hết lòng lo toan xây đắp gia đình bằng đời sống chung thủy và yêu thương noi gương gia đình của Chúa khi xưa. Hầu mọi nhà đều đầy ắp tiếng cười, được hạnh phúc thật sự như Chúa hằng mong muốn. Amen  





Không có nhận xét nào: