Có một câu chuyện kể lại hành trình giảng đạo của hai vị sư trẻ,trên đường đi rao giảng Phật pháp, hai vị đi qua một đọan đường và đến gần một con sông.Nhìn thấy một thiếu nữ xinh đẹp đang ngồi khóc.Họ hỏi thiếu nữ:
-Tại sao cô khóc? Thiếu nữ mếu máo trả lời:
-Đấy hai Thầy xem, tôi không thể qua được khúc sông này, để đi trẩy hội với bộ cánh đẹp như thế này!
Một trong hai người tình nguyện cõng cô gái sang sông.Chiều đến khi về đến chùa, vị sư kia tỏ ra khó chịu với hành động trong ngày của người bạn mình, vì anh ta cho rằng, khi cõng cô gái sang sông, vị sư đó đã phạm giới.Biết được điều bất bình của bạn, vị sư bị xem là phạm giới từ tốn trả lời:
-Tôi đã bỏ cô gái lại ở bờ sông,tại sao anh lại cõng cô ta cho đến giờ này?
Luật theo nội dung
Những người Do thái chỉ giữ luật ở hình thức bên ngòai và họ chỉ dừng lại ở đó,rửa tay sạch, lau chùi chén dĩa, rửa các thức ăn mang từ chợ về. Còn Chúa Giêsu, Ngài khẳng khái khẳng định: “Không có cái gì từ bên ngòai vào trong con người lại có thể làm cho con người ra ô uế được;nhưng chính cái từ con người xuất ra, là cái làm cho con người ra ô uế” (Mc 7,15). Vì chính từ bên trong con người mà xuất phát ra những ý định xấu:tà dâm,trông cắp,giết người,ngọai tình,tham lam, độc ác, xảo trá, trác táng, ganh tỵ, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng…Như thế, giữ luật của Chúa là vì yêu mến chứ không phải vì sợ. Giữ luật để luật phục vụ cho con người. Luật bác ái yêu thương là đỉnh điểm của sự trọn lành,người tu sỹ, trong giới hạn của mình có thể vì bác ái mà lỗi luật, khi anh em cần đến sự giúp đỡ, hay trong những khi cần thiết. Chúa Giêsu không đả kích hay lên án những tập tục tốt lành của người Do Thái. Ngài chỉ muốn họ trưởng thành hơn trong đời sống đức tin và thực hành luân lý Kitô giáo. Dân này thờ kính Ta bằng môi miệng,còn lòng chúng thì lại xa Ta.
LM Giacôbê Tạ Chúc
Phúc Âm: Mt 5:17-19.Thứ tư 08/6/2016
17 "Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Mô-sê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn. 18 Vì, Thầy bảo thật anh em, trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phết trong Lề Luật cũng sẽ không qua đi, cho đến khi mọi sự được hoàn thành. 19 Vậy ai bãi bỏ dù chỉ là một trong những điều răn nhỏ nhất ấy, và dạy người ta làm như thế, thì sẽ bị gọi là kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời. Còn ai tuân hành và dạy làm như thế, thì sẽ được gọi là lớn trong Nước Trời.”
Suy niệm :
Chúa Giêsu nghiêm khắc bác bỏ lối sống đạo của các kinh sư và người thuộc phái Pharisêu vì họ quan tâm thái quá đến những chuyện nhỏ nhặt chỉ nhằm mục đích phô trương và do đó, rơi vào thói vụ hình thức mù quáng, lấy điều phụ tuỳ làm quan trọng và lãng quên điều cốt yếu. Công bình, bác ái là ngọn đuốc chiếu sáng và sưởi ấm. Đừng để ngọn đuốc ấy bị lụi tàn bởi lối sống vụ hình thức mà thiếu tấm lòng.
Tâm tình :
Lạy Chúa Giê su, tất cả chúng con đều được gọi để trở nên sứ giả của hoà bình. không phải bằng những công việc phô trương nhưng trước hết bằng cả tấm lòng: - tấm lòng với Chúa qua việc dành cho Chúa những tâm tình cầu nguyện thân mật riêng tư; tấm lòng với tha nhân bằng lối sống công bằng bác ái. Nhưng nhiều khi con câu nệ lề luật chi li mà thiếu tấm lòng nhân ái với mọi người, con chẳng khác gì vị sư trong câu chuyện trên đây. Xin Chúa cho con co tấm lòng xót thương của Chúa để yêu thương anh chị em trong sự thật, công bằng, nhân ái và khoan dung. Amen
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét