Thứ Bảy, 18 tháng 6, 2016

Chớ quá lo cho ngày mai


Có một câu chuyện được kể rằng: “Vào một buổi sáng, có môt người đàn ông gặp thần chết xuất hiện trong thành phố của mình. Người đàn ông đó hỏi thần chết: Ngài làm gì trong thánh phố của tôi? Thần chết trả lời: Ta sẽ lấy đi mạng sống một trăm người trong ngày hôm nay.
Nghe thế, người đàn ông vội loan báo cho mọi người trong thành phố về kế hoạch mà thần chết sẽ thực hiện. Và quả thật, vào cuối ngày, cả thành phố đều nhuốm màu tang tóc. Người ta cho biết có tới một ngàn người đã chết, chứ không phải một trăm như lời thần chết nói.
Thấy sự việc như thế, người đàn ông đó bèn đi gặp thần chết để hỏi cho ra lẽ.  Trả lời cho sự thắc mắc đó, thần chết đáp rằng: Ta vẫn giữ lời đấy chứ. Ta chỉ lấy có một trăm, sự lo lắng đã lấy đi số người còn lại”. (nguồn: internet)
Về sự lo lắng, Dale Carnegie, tác giả cuốn “Quẳng gánh lo đi và vui sống”, có nói: “Our fatigue is often caused not by work, but by worry, frustration and resentment - Sự mệt mỏi thường không xuất phát từ công việc, mà từ lo lắng, thất vọng và oán trách”. 
Đức Giê-su, trong những ngày còn tại thế, Ngài cũng đã để lại cho nhân loại nhiều lời khuyên chân tình về sự lo lắng. Một trong những lời khuyên đó đã được ghi lại rằng “Đừng lo lắng về ngày mai, ngày mai, cứ để ngày mai lo. Ngày nào có cái khổ của ngày ấy” (x.Mt 6,34).
 Thưa Bạn, nếu có ai hỏi, ngay hôm nay, điều gì làm cho bạn băn khoăn nhất? Vâng, có lẽ, không ít người trong chúng ta sẽ có câu trả lời rằng, đó là vấn  đề “kinh tế”, hay nói theo ngôn ngữ bình dân, đó là chuyện “cơm áo gạo tiền”.
Khi nói đến chuyện cơm áo gạo tiền, nhất là trong tình trạng nền kinh tế xuống dốc như hôm nay, lạm phát, xăng lên giá, thực phẩm lên giá, tiền học phí tăng, tiền thuê nhà tăng, nói chung là nhiều thứ tăng, nhưng thu nhập không tăng, chưa kể nguy cơ nhiều công ty  làm ăn thua lỗ dẫn tới tình trạng sa thải nhân viên hàng loạt v.v… Vâng, có lẽ không ai trong chúng ta lại không mang tâm trạng ưu tư và lo lắng.
Thật ra thì, cuộc sống của mỗi chúng ta trên thế gian này là một chuỗi dài những lo lắng. Ở bất cứ lứa tuổi nào, chúng ta cũng có những nỗi lo lắng riêng của mình. Chỉ có điều chúng ta phản ứng ra sao, chúng ta sẽ sống thế nào khi phải đối diện với những lo lắng ấy? Xin mời Bạn cùng đọc lời Chúa sau đây :

Thứ bảy 18/6/2016 Tuần 11 TN
Phúc Âm: Mt 6:24-34.

24 "Không ai có thể làm tôi hai chủ, vì hoặc sẽ ghét chủ này mà yêu chủ kia, hoặc sẽ gắn bó với chủ này mà khinh dể chủ nọ. Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi Tiền Của được. 25"Vì vậy Thầy bảo cho anh em biết: đừng lo cho mạng sống: lấy gì mà ăn; cũng đừng lo cho thân thể: lấy gì mà mặc. Mạng sống chẳng trọng hơn của ăn, và thân thể chẳng trọng hơn áo mặc sao? 26 Hãy xem chim trời: chúng không gieo, không gặt, không thu tích vào kho; thế mà Cha anh em trên trời vẫn nuôi chúng. Anh em lại chẳng quý giá hơn chúng sao?
27 Hỏi có ai trong anh em, nhờ lo lắng, mà kéo dài đời mình thêm được dù chỉ một gang tay?
28 Còn về áo mặc cũng thế, lo lắng làm gì? Hãy ngắm xem hoa huệ ngoài đồng mọc lên thế nào mà rút ra bài học: chúng không làm lụng, không kéo sợi;
29 thế mà, Thầy bảo cho anh em biết: ngay cả vua Sa-lô-môn, dù vinh hoa tột bậc, cũng không mặc đẹp bằng một bông hoa ấy. 30 Vậy nếu hoa cỏ ngoài đồng, nay còn, mai đã quẳng vào lò, mà Thiên Chúa còn mặc đẹp cho như thế, thì huống hồ là anh em, ôi những kẻ kém tin !
31 Vì thế, anh em đừng lo lắng tự hỏi: ta sẽ ăn gì, uống gì, hay mặc gì đây?
32 Tất cả những thứ đó, dân ngoại vẫn tìm kiếm. Cha anh em trên trời thừa biết anh em cần tất cả những thứ đó. 33 Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho. 34 Vậy, anh em đừng lo lắng về ngày mai: ngày mai, cứ để ngày mai lo. Ngày nào có cái khổ của ngày ấy.


Suy niệm :
Thiên Chúa truyền cho con người phải giữ điều răn quan trọng nhất: “Phải thờ phượng và kính mến Thiên Chúa trên hết mọi sự.” Nhưng nhiều tín hữu vẫn nghĩ họ có thể du di, để vừa thờ Thiên Chúa vừa cầu tài “ông địa.” Nhiều tín hữu đưa những lý do để không tham dự thánh lễ chủ nhật: “Chúa thông cảm” vì con phải vất vả kiếm tiền nuôi con! Nếu con không làm, họ sẽ đuổi! Nếu con không mở tiệm, khách hàng sẽ bỏ đi!
Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu tuyên bố rõ ràng: người tín hữu không thể làm tôi hai chủ.
Bổn phận của chúng ta là phải thờ phượng Thiên Chúa hết lòng và trên hết mọi sự. Chúng ta không được phép thờ bất cứ một thần tượng nào khác. Tuy nhiên, Thiên Chúa vẫn cho chúng ta tự do để chọn. Chọn đường nào chúng ta sẽ lãnh hậu quả của đường đó.

Tâm tình :
Lạy Chúa Giê su, xin cho con biết sống Lời Chúa dạy hôm nay, để dù sống giữa cuộc sống xô bồ hỗn loạn này, con biết sống phó thác, tin tưởng vào Chúa quan phòng với trọn niềm yêu mến và tìm được sự an bình Chúa hứa ban. Amen


Không có nhận xét nào: