Thứ Hai, 1 tháng 1, 2018

Hòa bình ở đâu ?


Lễ MẸ THIÊN CHÚA


Người dân thế giới cầu mong một thế giới đoàn kết và hòa bình

Thế giới đã bước sang năm mới với những bữa tiệc ánh sáng và âm thanh đặc sắc. Từ khắp các châu lục, người dân đều háo hức chào đón và mang theo hy vọng về một năm mới tốt lành, hạnh phúc, cầu mong một thế giới đoàn kết và hòa bình.

Đón chờ những thời khắc đầu tiên của năm mới 2017, mỗi người trên thế giới đều có những mong ước riêng cho cuộc sống no đủ hạnh phúc và một tương lai tươi sáng. Song đối với những người dân ở các khu vực bất ổn trên thế giới, điều quan trọng nhất và cũng là mong ước lớn nhất của họ trong năm mới là hòa bình.

Luôn phải sống và đối mặt với các cuộc xung đột, chiến tranh, khủng bố, hơn ai hết người dân Trung Đông thường trực nỗi khát khao một cuộc sống yên bình, không bom đạn.
Sau khi giành chiến thắng trước tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, năm nay, lần đầu tiên sau 3 năm, người dân Iraq có thể thoải mái tập trung ở thủ đô Baghdad để ăn mừng năm mới 2018.Chị Angiela Jessi, một người dân Iraq bày tỏ: “Tất nhiên là chúng tôi rất hạnh phúc khi được quay trở về nhà, sau ba năm phải đi lánh nạn. Chúng tôi thực sự vui mừng khi được quay trở về quê hương để đón chào Năm Mới. Chúng tôi hy vọng, an ninh và hòa bình sẽ tồn tại ở Iraq.”

Tại Yemen, đất nước trải qua 3 năm chiến tranh khiến người dân lâm vào cảnh đói nghèo cùng cực thì đối với họ không gì quý hơn là hòa bình trong dịp năm mới: “Chúng tôi đã chịu cảnh 3 năm trong chiến tranh, xâm lược, bao vây và áp bức. Như vậy đã là quá đủ. Chúng tôi mong muốn chiến tranh chấm dứt và chúng tôi có thể bắt đầu năm mới với hòa bình, an toàn, an ninh”.


Thứ hai 01/01/2018 - Lễ Mẹ Thiên Chúa- Cầu hòa bình thế giới
Lời Chúa : Lc 2, 16-21

Khi ấy, các mục đồng ra đi vội vã đến thành Bêlem, và gặp thấy Maria, Giuse và Hài Nhi mới sinh nằm trong máng cỏ. Khi thấy thế, họ hiểu ngay lời đã báo về Hài Nhi này. Và tất cả những người nghe, đều ngạc nhiên về điều các mục đồng thuật lại cho họ.
Còn Maria thì ghi nhớ tất cả những việc đó và suy niệm trong lòng. Những mục đồng trở về, họ tung hô ca ngợi Chúa về tất cả mọi điều họ đã nghe và đã xem thấy, đúng như lời đã báo cho họ.
Khi đã đủ tám ngày, lúc phải cắt bì cho con trẻ, thì người ta gọi tên Người là Giêsu, tên mà thiên thần đã gọi trước khi con trẻ được đầu thai trong lòng mẹ.


Suy niệm :
Ngày cầu cho hòa bình
Ngày đầu năm, Giáo hội cử hành biến cố trên với niềm vui, sống lại với niềm tin trong phụng vụ lễ Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa, Con Thiên Chúa đã đảm nhận lấy xác phàm hay hư nát của chúng ta, trở thành bé nhỏ và nghèo nàn để cứu độ chúng ta. 
Còn món quà nào cao quí hơn là chính Con Thiên Chúa, Đấng là Hoàng Tử Bình An được Chúa Cha ban tặng cho chúng ta. Hòa bình là món quà Thiên Chúa ủy thác cho con người. Vì lòng thương xót, Thiên Chúa đã “ban Người Con duy nhất của Ngài” cho nhân loại (Ga 3,16). 
Hôm nay chúng ta mừng lễ kính Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa. Chúng ta rút tỉa những kinh nghiệm về nguồn cảm hứng và sức mạnh trong những kinh nghiệm của Mẹ Maria, Mẹ là người có phúc. Đức Maria đã được nhìn thấy khuôn mặt của Thiên Chúa mà vẫn còn sống (Vì trước đó không ai có thể nhìn thấy được mặt của Thiên Chúa mà được sống).
Hy vọng rằng trong cuộc sống của chúng ta và đặc biệt là trong những kinh nghiệm thử thách như Đức Maria, chúng ta nên sẵn sàng biết nghĩ tới người khác và biết quảng đại với họ, nhất là những người đang thiếu thốn tinh thần hay vật chất, những người đang cần sự giúp đỡ của chúng ta. 


Tâm tình :
Lạy Chúa Giêsu, Hoàng Tử Bình An, xin ban cho thế giới được hòa bình và hòa hợp giữa các dân tộc. Lạy Mẹ Maria, Mẹ Chúa Giêsu, Nữ Vương bình an giúp chúng ta hiểu và sống sứ điệp bình an mà Chúa Giêsu Con Mẹ đã mang đến, để chúng con có thể mang bình an đến cho mọi người trên trái đất yêu dấu này. Nữ Vương Bình An, cầu cho chúng con. Amen.

Không có nhận xét nào: