Thứ Bảy, 6 tháng 1, 2018

Nhận biết chỗ đứng của mình


Kết quả hình ảnh cho suy niệm tin mừng Lc 3,23


Larry Stewart là “ông già No-en bí ẩn”. Trong suốt 26 năm, ông đã âm thầm tặng rất nhiều tiền cho các gia đình nghèo vào dịp Giáng Sinh. Nay bị bệnh hiểm nghèo, Larry phải tiết lộ danh tánh để kêu gọi mọi người tiếp tục hoạt động nhân ái của mình. Chuyện “cổ tích thời đại” này đã làm nhiều người cảm động và hưởng ứng. Tin Mừng hôm nay trình bày một thái độ chuẩn mực của Gio-an đối với Đức Giê-su. Khiêm tốn và thẳng thắn, Gio-an xác nhận rằng Đức Giê-su trổi vượt hơn mình và mình không đáng cởi quai dép cho Người. Đây là mẫu mực cho một bài giảng, bài giáo lý qui Ki-tô; hơn thế nữa, cả cuộc đời và con người của Gio-an cũng là mẫu mực cho cuộc đời và con người qui Ki-tô. Đức Ki-tô là trung tâm và giềng mối của tất cả. Người là Đấng Cứu Tinh của tất cả. Khác với “ông già No-en bí ẩn” trên kia, Người trao ban cho ta không phải một món quà nào đó, mà là chính bản thân Người, tức chính bản thân Thiên Chúa. Còn món quà nào lớn lao hơn?

Thứ bảy 06/01/2018
Lời Chúa : Lc 3,15-18

15 Hồi đó, dân đang trông ngóng, và trong thâm tâm, ai nấy đều tự hỏi: biết đâu ông Gio-an lại chẳng là Đấng Mê-si-a! 16 Ông Gio-an trả lời mọi người rằng: “Tôi, tôi làm phép rửa cho anh em trong nước, nhưng có Đấng mạnh thế hơn tôi đang đến, tôi không đáng cởi quai dép cho Người. Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần và lửa. 17 Tay Người cầm nia rê sạch lúa trong sân: thóc mẩy thì thu vào kho lẫm, còn thóc lép thì bỏ vào lửa không hề tắt mà đốt đi”. 18 Ngoài ra, ông còn khuyên dân nhiều điều khác nữa, mà loan báo Tin Mừng cho họ.


Suy niệm :
Gioan không thể loan báo một ơn cứu độ dễ dàng cho mỗi người, dù họ muốn hay không, dù họ sẵn sàng đón lấy hay không. Thiên Chúa ban ơn cứu độ, nhưng không áp đặt cho loài người chúng ta, bất kể tình trạng cá nhân chúng ta hoặc ngược lại với ý muốn của chúng ta. Bởi vì Gioan biết ý nghĩa của việc Đức Giêsu đến và biết điều gì liên hệ, ông xứng đáng vừa là sứ giả niềm vui vừa là nhà rao giảng việc hoán cải.


Tâm tình :
Lạy Chúa Giê su, cuộc sống hôm nay xô bồ và tất bật. Chúng con mải mê với đủ thứ chuyện trên đời và nhiều khi quên mất Chúa, hay khá hơn thì chỉ xem Người là một giá trị nào đó xen lẫn trong nhiều thứ giá trị khác. Trong bối cảnh ấy, người môn đệ của Chúa hôm nay càng phải triệt để qui hướng về Chúa Ki-tô như vị Tiền Hô Gioan: nói năng, hành động, và cả con người mình phải được định hướng qui Ki-tô. Xin Chúa cho chúng con biết sống tinh thần "Người phải lớn lên, còn tôi phải nhỏ lại!"như Vị Thánh Tiền hô Gioan. Amen

Không có nhận xét nào: