Thứ Sáu, 12 tháng 1, 2018

Lòng tin đã giải thoát tôi

Kết quả hình ảnh cho suy niêm tin mừng Mc 2,1-12


Có một người sau khi phát hiện mình mắc bệnh Sida, do tuyệt vọng, anh ta đã lao đầu vào xe lửa để tự tử, nhưng không thành, anh bị gãy hai chân. Sau đó, anh được đem vào bệnh viện, nhưng khi phát hiện anh nhiễm virus HIV, và cũng chẳng có người thân, bệnh viện đã để anh nằm đó, giữa những máu me.
           Tình cờ lúc đó, có một bác sĩ Công giáo, dù không phải ca trực, đã đưa anh ta vào phòng mổ, tháo khớp cả 2 chân của anh. Tỉnh dậy, anh ta trách bác sĩ này, tại sao không để anh ta chết. Bác sĩ trả lời: "Vì tôi là bác sĩ, và là một người Công giáo, tôi không thể để anh chết như vậy được. Tôi đã cứu anh phần xác, còn lại là do anh". 
Một thời gian sau, anh ta đã xin được Rửa tội. Anh ta đã giao hòa lại với Chúa và mọi người.
       Sau đó, anh sống bình an tại trung tâm Mai Hòa (trung tâm tiếp nhận các bệnh nhân Si đa giai đoạn chót tại Củ Chi). Mỗi khi có một bệnh nhân mới vào, anh liền đẩy xe lăn của mình lại để động viên họ, và giúp đỡ các Soeurs săn sóc họ. Gặp các cha anh khoe và tính từng ngày anh được làm con Chúa (18 ngày, 25 ngày...). Hiện nay anh đã được về với Chúa, là nguồn bình an của anh. 

Xin mời Bạn cùng đọc đoạn Lời Chúa sau đây để thấy và cảm phục niềm tin nơi người bị bại liệt sau đây :

Thứ sáu 12/01/2018 - Tuần 1 TN
Lời Chúa : Mc 2,1-12

1 Bấy giờ, Đức Giê-su trở lại thành Ca-phác-na-um. Hay tin Người ở nhà, 2 dân chúng tụ tập lại, đông đến nỗi trong nhà ngoài sân chứa không hết. Người giảng lời cho họ. 3 Bấy giờ người ta đem đến cho Đức Giê-su một kẻ bại liệt, có bốn người khiêng. 4 Nhưng vì dân chúng quá đông, nên họ không sao khiêng đến gần Người được. Họ mới dỡ mái nhà, ngay trên chỗ Người ngồi, làm thành một lỗ hổng, rồi thả người bại liệt nằm trên chõng xuống. 5 Thấy họ có lòng tin như vậy, Đức Giê-su bảo người bại liệt : “Này con, con đã được tha tội rồi.” 6Nhưng có mấy kinh sư đang ngồi đó, họ nghĩ thầm trong bụng rằng : 7 “Sao ông này lại dám nói như vậy ? Ông ta nói phạm thượng ! Ai có quyền tha tội, ngoài một mình Thiên Chúa ?” 8 Tâm trí Đức Giê-su thấu biết ngay họ đang thầm nghĩ như thế, Người mới bảo họ : “Sao trong bụng các ông lại nghĩ những điều ấy ? 9 Trong hai điều : một là bảo người bại liệt : ‘ Con đã được tha tội rồi ‘, hai là bảo : ‘ Đứng dậy, vác lấy chõng của con mà đi ‘, điều nào dễ hơn ? 10 Vậy, để các ông biết : ở dưới đất này, Con Người có quyền tha tội, -Đức Giê-su bảo người bại liệt,- 11 Ta truyền cho con : Hãy đứng dậy, vác lấy chõng của con mà đi về nhà !” 12 Người bại liệt đứng dậy, và lập tức vác chõng đi ra trước mặt mọi người, khiến ai nấy đều sửng sốt và tôn vinh Thiên Chúa. Họ bảo nhau : “Chúng ta chưa thấy vậy bao giờ !”


Nhìn người bất toại nằm yên trên giường không thể tự mình làm bất cứ điều gì, có lẽ chúng ta cảm thấy không liên quan gì đến mình, nhưng thực ra, đó mới thực là hình ảnh của từng người chúng ta. Bởi vì, thành thật với lương tâm, chắc có lẽ tôi và quý ông bà anh chị em cũng nhận thấy có nhiều việc mà mình không thể tự làm, và lắm khi chúng ta cũng thể làm được điều mình muốn. Nếu như thế, thì phải chăng, tôi và quý ông bà anh chị em cũng đang mang một hình thức bại liệt, bất toại nào đó nơi bản thân mình. 
         Phải chăng trong cuộc sống của mình, mỗi người chúng ta đã chẳng có những ước mơ, những dự định thật tốt lành? Thế nhưng, mãi cho đến nay, chúng ta vẫn chưa được thực hiện. Chúng ta chưa thực hiện được phải chăng là do chúng ta đang bị những đam mê, những dục vọng và cả sự lười biếng lôi kéo. Đó chẳng phải là một sự bại liệt sao? 
         Ngoài ra còn có những tâm hồn bị bại liệt vì chai đá. Những tâm hồn chai đá hoàn toàn mất hết khả năng ước muốn điều lành, thờ ơ với việc thăng tiến bản thân, dị ứng với những việc đạo đức. Hay nói một cách khác, đó là thứ bại liệt của những tâm hồn đang sống trong tội lỗi. Và đây là thứ bại liệt đáng sợ nhất.

Tuy nhiên, người bại liệt hôm nay đã cho chúng ta một mẫu gương thật sống động. Anh ta đã không chịu chấp nhận mãi thân phận bại liệt của mình. Anh ta đã tìm mọi cách để được chữa lành.

Lạy Chúa Giê su, cũng như Chúa đã chữa trị người bất toại khi bệnh nhân được đem đến với Chúa,
xin Chúa lắng nghe những ngưởi kêu cầu đến Chúa ngày đêm, với tất cả lòng chân thành và khiêm tốn của họ, mà ban cho họ điều họ van xin.
Và xin Chúa cũng chữa lành bệnh tật xác hồn con để con được phụng sự Chúa với tâm hồn thanh thoả. Amen.


Không có nhận xét nào: