Thứ Ba, 16 tháng 1, 2018

Đừng mang luật ra hù dọa nhau

Kết quả hình ảnh cho Suy niệm tin mừng Mc 2,23-28

Bị phạt vì ăn trộm, bà mẹ 3 con không ngờ cảnh sát tìm đến nhà và làm một việc khó tin

Đầu tháng Mười một năm nay, hai cảnh sát Keith Bradshaw và Candace Spragins nhận được một cuộc gọi yêu cầu điều tra vụ trộm tại cửa hàng thực phẩm Food Lion ở Hillsborough, bang Bắc Carolina, Mỹ.
       Rất nhanh chóng, họ lần được manh mối và thủ phạm chính là bà mẹ ba con Theresa West. Nhưng khi cảnh sát phát hiện ra lý do dẫn tới hành vi ăn trộm này thì mọi chuyện đã thay đổi.
Trong cuộc phỏng vấn tới tờ The Herald Sun, chị Theresa đã kể lại câu chuyện của mình. Chị đã yêu cầu được giúp đỡ, nhưng ba ngày sau, trên bàn nhà chị vẫn không có chút thức ăn nào.
       Quá tuyệt vọng, bà mẹ của ba đứa con này đành phải ăn trộm những thứ thực phẩm thiết yếu nhất, với trị giá tổng cộng là 36 USD để các con khỏi chết đói."Đây không phải là sự phạm tội vì lòng tham, mà là sự cần thiết của một người mẹ để con mình có cái ăn" - Sở Cảnh sát Hillsborough viết trong một thông báo đăng trên trang Facebook của họ.
       Tất nhiên, các cảnh sát vẫn phải làm việc của họ, đó là bắt chị Theresa phải nộp phạt. Chị cũng phải đem trả những thực phẩm đã ăn trộm tại cửa hàng kia. Nhưng tối hôm đó, hai cảnh sát nói trên lại tới nhà chị... với rất nhiều đồ ăn.

Thì ra chính họ đã quay lại cửa hàng, dùng tiền của mình để mua số thực phẩm trị giá lên tới 140 USD, bao gồm thịt, rau và hoa quả cùng những mặt hàng thiết yếu khác.
Trong những ngày mùa đông lạnh giá này, luôn có những câu chuyện khiến bạn thấy ấm lòng và tin tưởng vào một thế giới đầy sự sẻ chia.

Cuộc sống ngày nay chúng ta nhiều khi quá nệ luật, quá khắt khe với người khác, chi li tính toán, đối xử với nhau thiếu sự cảm thông, thiếu chân thành, thiếu tình thương...Xin mời Bạn cùng tôi đọc đoạn Lời Chúa nói về việc bắt bẻ nhau vì ... LUẬT !


Thứ ba 16/01/2018 - Tuần 2 TN

Lời Chúa : Mc 2, 23 – 28


(23) Vào ngày sabát, Ðức Giêsu đi băng qua một cánh đồng lúa. Các môn đệ Người bắt đầu bứt lúa trong khi đi đường. (24) Những người Pharisêu liền nói với Ðức Giêsu: "Ông coi, ngày sabát mà họ làm gì kia ? Ðiều ấy đâu cho phép!" (25) Người đáp: "Các ông chưa bao giờ đọc trong Sách à? Vua Ðavít đã làm gì, khi vua và thuộc hạ bị thiếu thốn và đói bụng? (26) Dưới thời thượng tế Aviatha, vua vào nhà Thiên Chúa và ăn bánh tiến. Thứ bánh này không ai được phép ăn ngoại trừ tư tế, thế mà vua đã ăn, rồi còn cho cả thuộc hạ ăn nữa."
(27) Người nói tiếp: "Ngày sabát được làm ra vì con người, chứ không phải con người vì ngày sabát. (28) Bởi đó, Con Người làm chủ luôn cả ngày sabát."

Phụng vụ hôm nay lại muốn chúng ta vươn xa hơn nữa với cái nhìn về luật lệ. Vì trước mắt Thiên Chúa, giá trị con người ở chỗ chúng ta không làm những điều lề luật cấm đoán, nhưng là có làm những điều vì lòng mến Chúa yêu người, nên trong bài đọc một thư Do-thái viết: "Thiên Chúa không bất công đến nỗi quên việc anh em đã làm và lòng yêu mến anh em đã tỏ ra đối với danh Người, khi trước đấy anh em phục vụ các người trong dân thánh, và hiện nay vẫn còn đang phục vụ". Một vị Hồng y trong khi chia sẻ ở phủ Vatican, trong dịp tĩnh tâm giáo triều Roma có chia sẻ. Khi còn bé ngài thường xét mình: "Lạy Chúa con đã không vi phạm điều răn này, không vi phạm điều răn kia, và ngài thấy ơn gọi thăng tiến luôn nặng nề và vất vả. Và sau đó ngài làm cuộc cách mạng đổi mới, ngài xét mình. Lạy Chúa con đã làm những điều này cho anh em con, con đã làm những việc kia cho Chúa . . .Và ngài thấy cuộc sống trở nên thăng tiến rõ rệt". và như Đức thánh cha Phanxicô nói trong Tông Huấn Niềm Vui của Tin Mừng: "Tôi thà có một Hội Thánh bị bầm dập, mang thương tích và nhơ nhuốc vì đi ra ngoài đường, hơn là một Hội Thánh ốm yếu vì bị giam hãm và bám víu vào sự an toàn của mình".

Lạy Chúa Giê-su, Đấng cứu độ, giải phóng để mang lại cho chúng con sự tự do của con cái Chúa,
Xin cho chúng con biết sống tâm tình cảm tạ và hiếu kính với Thiên Chúa là Đấng đã yêu thương, tạo dựng và cho chúng con được làm con cái của Ngài. Xin cho chúng con biết dùng thời giờ của ngày chúa nhật như ân lộc Chúa ban để thờ phượng, tôn vinh Chúa; bồi dưỡng thể chất, tinh thần để có thêm năng lượng sáng tạo mới làm cho cuộc sống thêm vui tươi và hạnh phúc. Đồng thời xin cho chúng con luôn nhớ cốt lõi của luật là tình yêu và khi yêu thương là chúng con “chu toàn lề luật” để chúng con biết tôn trọng và thi hành những luật lệ chính đáng của xã hội và những luật Chúa truyền cho chúng con trong tình yêu mến, liên đới và xây dựng.

Lạy Chúa, xin cảm tạ Ngài đã ban luật tình yêu để chúng con sống hạnh phúc; xin thương tiếp tục hướng dẫn và giúp chúng con sống theo đường lối Chúa; đặc biệt chúng con biết lấy luật Tin mừng làm kim chỉ nam hướng dẫn cho cuộc sống của mình. Amen.

Không có nhận xét nào: