Thứ Bảy, 20 tháng 1, 2018

Làm khác mọi người là điên sao ?


Hình ảnh có liên quan

Mới đây, tạp chí sao stars.vn có đăng tải bài viết về hai người bạn gặp nhau ở trại tâm thần. Trước đó, họ là những người bạn thân với nhau, cùng sở thích, cùng ước mơ về dancing. Rồi không thể đi đến cùng của đam mê, họ chia tay và ai có công việc nấy. Sau vài năm không gặp nhau, người kia có dịp đi từ thiện và anh đã gặp người bạn mình ở trại tâm thần. Cuộc trò chuyện với những câu nói hết sức giản dị nhưng lại chứa đầy sứ điệp đáng báo động về tình trạng đối nhân xử thế, tình thương và sự đùm bọc của những con người cùng huyết thống với nhau. Bà mẹ cho rằng con mình mất trí, bị mát nên bắt đi vào trại tâm thần để chữa trị. Với những liều thuốc cắt cơn của bác sĩ dành cho người tâm thần, anh bạn dần quên hết những gì ở thế giới bên ngoài. Tuy nhiên, tình người và tình bạn trong anh đã đánh thức anh, để kịp gọi tên người bạn thân của mình trước kia khi anh ta đi ngang qua. Họ gặp nhau trong tình cảnh người đứng ngoài song sắt, kẻ ở trong song sắt. Cái nắm tay, bắt tay và hỏi thăm nhau, rồi thi thoảng hỏi lại vì người bạn tâm thần ở trong không tỉnh táo cho biết: uống thuốc nhiều quá mà quên dần hết những gì trước kia. Buồn phải không mọi người?
Xin mời Bạn cùng đọc đoạn Lời Chúa sau đây :

Thứ bảy 20/01/2018 - Tuần 2 TN
Lời Chúa : Mc 3: 20-21

Khi ấy Chúa Giêsu cùng các môn đệ trở về nhà, và dân chúng đông đảo lại đổ xô tới, đến nỗi Người không dùng bữa được. Những thân nhân của Người hay tin đó, liền đi bắt Người, vì họ nói: "Người đã mất trí".

Suy niệm :
Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu cũng bị hiểu lầm là “Người mất trí” chỉ vì quá hăng say làm việc quên ăn, không có thời giờ nghỉ ngơi. Ngay lập tức những người ác cảm với Người đã đưa tin méo mó, để người nhà của Người đến bắt Người.

Bài Tin mừng này ngắn lắm, đến mức chúng ta thuộc làu được. Nhưng thấm nhuần sứ điệp mà nó mang lại thì không dễ chút nào. Cái tình nằm trong đó, cái ích kỷ được bộc lộ, cái sĩ diện của dòng họ phơi bày tại đây và cả những sự ganh tương đố kỵ được lộ diện, nhất là những người tham lam thì đây là cơ hội không thể tốt hơn để ra tay. Nếu anh bạn ở trại tâm thần chỉ vì say mê và đắm mình trong sở thích của mình, không lo học hành, bị cấm đoán mà trở nên khu khờ hơn, để bị đối xử như người tâm thần thì Chúa Giêsu làm gì đến độ như vậy. Ngài vẫn đang làm việc, vẫn hăng say với sứ vụ và còn cứu chữa người ta thì nguyên nhân nào mà người ta nghĩ Ngài bị điên chứ? Điều này khó hiểu và cần có một lời giải thích thỏa đáng?

Ngày nay, cuộc sống con người dần được cải thiện bởi sự phát triển của mọi phương diện. Nhưng không ít người rơi vào tình trạng stress, trầm cảm, hội chứng của tâm thần phân liệt, rồi có nhiều người quyên sinh. Trại tâm thần bây giờ còn nhiều người vào hơn trước với đủ mọi hình thức tâm thần, nhiều nhất là những người bị lừa gạt tình cảm, thất tình và thất bại trong công việc…chỉ một số là bị từ nhỏ…Hiện tượng mất trí nhớ cũng có, nhưng ít thôi…vì đa số là bị chấn động mà tạm thời quên đi mọi thứ chung quanh mình chứ không phải bị tâm thần…Chúng ta suy nghĩ được gì từ chuyện này?

Ngày nay, “người mất trí” nhiều lắm, không phải vì họ ham mê công việc hay vì họ làm việc quá sức hay “học quá hóa điên” mà “những người bị coi là mất trí” vì chọn lựa sai con đường. Họ mất trí vì bất chấp mọi thứ, bất chấp những lời khuyên, lời can ngăn để đạt mục đích? Cuối cùng, kết quả mình muốn không thấy mà chỉ thấy hậu quả mình phải gánh chịu. Người Kitô hữu nói chung và riêng với người công giáo, chúng ta có “Chúa Giêsu là đường, là sự thật và là sự sống” nên chúng ta biết nên đi vào con đường nào để không nếm trái đắng và không trở nên “kẻ mất trí”.

Lạy Chúa Giê su, theo Chúa, sống với Chúa nhiều khi phải chấp nhận bị người khác gọi là điên khùng, vì cách sống của con không giống như những suy nghĩ trên bình diện phàm tục. Thế nhưng nếu con mạnh dạn để đương đầu với lối sống bình thường và tầm thường của thế gian, thì con sẽ thuộc về Nước Trời. Xin ơn Chúa giúp để con dám trở nên người dại khờ vì tình yêu. Amen.

Không có nhận xét nào: