Thứ Hai, 7 tháng 5, 2018

Đừng sợ vì có Đấng Bảo Trợ


Kết quả hình ảnh cho Chứng nhân tử đạo

Vào thế kỷ thứ 19, tại nước Việt Nam, dưới triều đại các Vua Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức và loạn Văn Thân, các Kitô Hữu đã trải qua một cuộc bách hại đức tin khủng khiếp. Đã có cả trên 100 ngàn tín hữu hy sinh mạng sống để bảo vệ đức tin vào Chúa Kitô phục sinh. Có nhiều người bị bách hại, tù đầy, phân sáp và trốn lánh sơ tán đi các nước láng giềng. Chúng ta không thể kể hết các cực hình mà tiền nhân của chúng ta phải chịu. Các Ngài bị giết chết bằng nhiều cách như: Xuy, trượng, đồ, lưu và tử. Xuy là đánh bằng roi: 10, 20, 30, 40 hay 50 roi chung cả đàn bà lẫn đàn ông. Trượng là đánh bằng gậy lớn. Đồ là đi khổ dịch. Lưu là phát vãng khỏi gia đình, xứ sở. Tử có nhiều loại như xử giảo là cắt cổ. Xử trảm là bị chém, bêu đầu gọi là khiêu. Xử lăng trì là bị chặt tay chân hoặc tùng xẻo. Xử bá đao là chém 100 nhát. Xử cấm cốc là để chịu đói. Xử thiêu sống và xử bị voi dầy…Các tín hữu đã chịu sự bách hại giống như thời Giáo Hội sơ khai như thánh Phaolô diễn tả: Vả lại, những ai muốn sống đạo đức trong Đức Kitô Giêsu, đều sẽ bị bắt bớ (1 Tm. 3,12). Giáo Hội Công Giáo Việt Nam đã hãnh diện với 117 vị đã được phong hiển thánh và chân phước Anrê Phú Yên.

Gần chúng ta hơn là vào thế kỷ thứ 20, khi quân Phátxít Đức tiêu diệt người Do Thái và bách hại đạo Công Giáo, tại nhà tù đã có những chứng nhân anh hùng hy sinh mạng sống bảo vệ sự sống của tha nhân. Năm 1941, có một tù nhân trốn trại. Theo luật, 10 người sẽ phải chịu chết thế. Maximilian, tuy không trong số bị chọn nhưng thương cảm cho một tù nhân. Ngài đã bước tới và nói với viên sĩ quan: Tôi là linh mục Công Giáo. Tôi muốn chết thay cho người này. Tôi đã già. Ông ta còn vợ và các con. Viên sĩ quan do dự nhưng chấp nhận đề nghị. Sau hai tuần bị bỏ đói, Maximilian vẫn tỉnh thức cầu nguyện. Sau cùng, Ngài đã bị chích thuốc độc cho chết ngày 14 tháng 8, năm 1941. Ngài tin rằng sự chết sẽ biến đổi chứ không mất đi. Niềm tin của ngài xác tín như Cô Mácta: Cô Mácta thưa: "Con biết em con sẽ sống lại, khi kẻ chết sống lại trong ngày sau hết." (Ga. 11.24).
Ngày nay vẫn còn biết bao người chịu bách hại, chịu đổ máu vì Danh Chúa, vì niềm tin vào Chúa.
Điều này Chúa Giê su đã cho chúng ta biết trước qua đoạn Lời Chúa sau đây. Xin mời Bạn cùng đọc :

Thứ hai 07/5/2018 - Tuần 6 PS
Lời Chúa : Ga 15,26-16,4

(26) Khi Ðấng Bảo Trợ đến, Ðấng mà Thầy sẽ sai đến với anh em từ nơi Chúa Cha, Người là Thần Khí sự thật phát xuất từ Chúa Cha, Người sẽ làm chứng về Thầy. (27) Cả anh em nữa, anh em cũng làm chứng, vì anh em ở với Thầy ngay từ đầu.
(1) Thầy đã nói với anh em điều ấy, để anh em khỏi bị vấp ngã. (2) Họ sẽ khai trừ anh em khỏi hội đường. Hơn nữa, sẽ đến giờ mà kẻ nào giết anh em cũng tưởng đó là phụng thờ Thiên Chúa. (3) Họ sẽ làm như thế, bởi họ không biết Chúa Cha, cũng chẳng biết Thầy. (4) Nhưng Thầy đã nói với anh em những điều ấy, để khi đến giờ của họ, anh em nhớ lại là Thầy đã nói với anh em rồi, Ðấng Bảo Trợ sẽ đến "Những điều ấy Thầy đã không nói với anh em ngay từ đầu, vì lúc ấy Thầy còn ở với anh em

Suy niệm :
Lời Chúa Giêsu hôm nay báo trước cho các môn đệ biết họ sẽ bị bắt bớ, đánh đòn và trục xuất khỏi hội đường khi rao giảng Tin Mừng; nhưng Thánh Thần mà Chúa Giêsu sẽ gởi đến, sẽ giúp các ông nhận ra sự thật và làm chứng cho Chúa Giêsu.

Chúng ta đang sống trong một xã hội mà đâu đâu cũng chỉ toàn là dối trá. Ngôn từ bây giờ đã mất hết ý nghĩa của nó. Khi người ta nói đến dân chủ, thì thực chất đó là sự độc tài. Khi người ta nói đến tự do thì thực chất là nô lệ. Độc lập, được hiểu đúng là lệ thuộc.
Chính cái xã hột Việt Nam ngày nay, sự giả dối đã lên ngôi làm băng hoại cả nền đạo đức của cả một dân tộc, dối trên, gạt dưới. Giả dối nơi xã hội, nơi học đường, trong gia đình và cả trong một xứ Đạo.
Nhưng Thần Chân lý vẫn hiện diện trong thế giới này, Ngài đang tác động và biến đổi xã hội tuy âm thầm nhưng mạnh mẽ. Vẫn còn đó những con người dám sống và chết vì sự thật, họ vẫn đang lên tiếng cảnh báo cho con người một cách mạnh mẽ, không hề sợ hãi.
Chúa Thánh Thần sẽ soi sáng cho các môn đệ và các Kitô hữu được nhận biết chân giá trị cuộc đời này, Ngài sẽ dạy chúng ta biết cái gì chân thật, vĩnh cửu, cái gì giả tạo, tạm bợ và mau qua để chúng ta có một cái nhìn đúng đắn về cuộc đời, để từ đó biết chọn lựa cho đúng cùng đích đời mình.
Bao lâu ta chưa dập tắt tiếng nói của Chúa Thánh Thần trong tâm hồn, bấy lâu ta còn được Ngài dạy dỗ, thúc đẩy.

Lạy Chúa Giêsu Phục Sinh, chúng cảm tạ Chúa vì Chúa đã để lại cho chúng con gia sản quí giá là Chúa Thánh Thần, Đấng dẫn đưa chúng con vào tất cả sự thật. Xin cho chúng con luôn bước đi trong sự thật của Ngài để đạt tới hạnh phúc muôn đời. Amen.

Không có nhận xét nào: