Thứ Năm, 31 tháng 5, 2018

Là người phải biết giúp đỡ người khác




Mớ rau nát của bà lão đáng thương

Hai người bạn nhân một buổi chiều đẹp trời sau bão đi dạo quanh các con phố nhỏ của thành phố. Đột nhiên, một bà lão gầy gò, lưng còng, đội chiếc nón cũ kĩ, gánh một gánh rau nát bươm lại còn bị sâu ăn lỗ chỗ rất nhiều, tiến lại gần hai chàng trai và mời mua rau.
          Một cậu bạn chẳng hề phân vân mà đồng ý mua luôn một nửa gánh rau cho bà lão. Sợ làm phật lòng người mua, bà lão vội vàng giải thích: "Xin lỗi hai cậu, rau này tuy xấu nhưng vẫn ăn được. Rau này tôi trồng ở vườn nhà mà hôm trước mưa to quá, rau bị nát hết. Cảm ơn hai cậu vì đã mua rau giúp tôi."
Sau khi bà cụ đi rồi, người bạn còn lại hỏi chàng trai hào phóng đã mua rau: "Này, rau nát thế này làm sao ăn được nữa mà cậu mua?".
         Chàng trai vui vẻ trả lời: "Ừ rau nát như thế này chắc chắn không ai muốn mua đâu. Nhưng mình muốn giúp bà cụ ấy, không thì bà sẽ ế hàng mất".
          Cậu bạn cảm thấy xấu hổ vì đã không nghĩ được như người bạn của mình. Cậu vội chạy theo bà lão bán rau và mua nốt nửa gánh rau còn lại. Cụ già thấy vậy rất vui mừng: “Tôi đi bán cả ngày trời nhưng ngoài hai cậu ra thì không có ai mua cả, thực sự lão rất cảm ơn hai cậu”.

Lời bình

Tựa như bản nhạc có nốt bổng nốt trầm, cuộc sống luôn có những thăng trầm khiến ta thấy cần lắm một bờ vai, cần lắm một chỗ dựa. Và khi ta đang chới với giữa dòng đời, nếu như có một bàn tay sẵn sàng nâng đỡ ta lên, cho ta một điểm tựa, giúp ta vượt qua gian khó, thì tấm lòng ấy sẽ là nguồn sức mạnh giúp ta vượt qua mọi giông bão của cuộc đời.
         Có một câu hát rất hay rằng: “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng”. Lòng tốt như ngọn cỏ, dẫu bạn chỉ bắt đầu nó bằng đồng 10 USD hay một mớ rau đã dập nát, nhưng nó sẽ lan toả và bạn sẽ bất ngờ khi thấy cả một thảm cỏ xanh ngát của tình yêu thương, sự đồng cảm, chia sẻ mà chúng ta có thể dành cho nhau.
      Và thế giới này sẽ trở thành thiên đường mà không cần bạn phải là vĩ nhân. Đôi khi bạn sẽ thấy những gì mình cho đi quá nhỏ nhoi, đến độ bạn thấy dù có làm nó hay không thì cũng không có gì đáng kể. Đó là lý do nhà Phật căn dặn rằng: “Đừng thấy việc thiện nhỏ mà không làm”.

Khi đã được biết rằng người chị họ của mình đã mang thai trong tuổi già, Đức Maria đã vội vã đi lên miền núi. Chuyến đi không dễ dàng, nhưng Mẹ vẫn vội vã, dù gặp biết bao khó khăn, để ở lại đó giúp đỡ người chị họ đang mang thai sắp đến ngày sinh. Xin mời Bạn cùng đọc :

Thứ năm 31/5/2018 - Tuần 8 TN
Đức Maria thăm bà Elisabeth
Lời Chúa : Lc 1,39-54

(39) Hồi ấy, bà Maria lên đường vội vã, đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giuđa. (40) Bà vào nhà ông Dacaria và chào hỏi bà Êlisabét. (41) Bà Êlisabét vừa nghe tiếng bà Maria chào, thì đứa con trong bụng nhảy lên, và bà được trần đầy Thánh Thần, (42) liền kêu lớn tiếng và nói rằng: "Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc. (43) Bởi đâu tôi được phúc này là Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi như vậy? (44) Vì này đây, tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vui sướng. (45) Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em."


Suy niệm :
Tin Mừng hôm nay là một bài học của sự chia sẻ. Biết mình sẽ là Mẹ của Đấng Cứu thế, điều đầu tiên mà Mẹ Maria làm là viếng thăm người chị họ Êlisabet. Chắc chắn, Mẹ muốn phục vụ và đồng hành cùng với chị mình đang mong đợi đứa con đầu lòng chào đời khi đã cao niên. Nhưng trên cả sự giúp đỡ, Mẹ Maria đang chia sẻ chính Chúa với người chị họ mình.
      Êlisabet ắt hẳn rất lo lắng và sợ hãi về những khó khăn của việc nuôi nấng con thơ trong tuổi già. Sự hiện diện của Mẹ Maria mang lại sự bình an, an ủi và đảo đảm cho bà. Hơn nữa, Mẹ Maria mang Chúa Giêsu đến cho bà. Còn ai tốt hơn Chúa Giêsu có thể giúp bà vượt qua những sợ hãi và lo lắng?
       Quả thật, có món quà nào tốt hơn là ban tặng chính Chúa Giêsu cho tha nhân? Người khác cần sự hiện diện, sự cảm thông, sự thấu hiểu, sự tin cậy và đôi tai lắng nghe của chúng ta. Thật là tuyệt vời nếu chúng ta có thể trao ban những điều này. Tuy nhiên sẽ tuyệt vời hơn nữa nếu chúng ta chia sẻ Chúa Giêsu cho những kẻ cần tới Ngài. 
      Thiên Chúa luôn gần bên chúng ta, trong tầm tay chúng ta. Thiên Chúa vẫn tiếp tục đến và viếng thăm chúng ta. Chúng ta gặp gỡ Ngài nơi những nguời làm ơn cho chúng ta, và nơi những anh chị em cần chúng ta giúp đỡ. Ngài đến giúp đỡ chúng ta, nhất là khi thập giá của chúng ta quá nặng, khi chúng ta gặp khó khăn, buồn chán.

Chúng ta có để Ngài đi vào cuộc sống của mình chưa? Chúng ta có tỏ thấy mình chào đón và cần đến Ngài chưa?


Tâm tình :
Lạy Cha, Cha biết rõ tình trạng hồn con và toàn cảnh đời con. Con muốn được đổi mới tận căn, được đổi đời toàn diện. Con cám ơn Cha đã gieo vào lòng con khát vọng này. Xin thương gởi Thánh Thần đến với con và ban thêm đức tin cho con, để con nhận ra và tin tưởng đáp trả Lời Cha qua những sứ giả của đời thường ; để như Mẹ Maria, con ra đi chia sẻ niềm vui và phúc ân đổi đời cho anh chị em xung quanh con, nhất là những anh chị em chưa được nghe biết Danh Cha. Amen.

Không có nhận xét nào: