Chủ Nhật, 27 tháng 5, 2018

Theo mẫu gương Ba Ngôi, ta sống tình yêu chan hòa


Kết quả hình ảnh cho Lời Chúa : Mt 28, 16-20

Từ ngày cắp sách vào lớp một, mỗi học sinh đều được học bài toán: 1+1+1 = 3 và nếu làm đúng như vậy thì lúc nào cũng được điểm tối đa. Thế nhưng trong một gia đình đầm ấm yêu thương thì 1 + 1 + 1 không còn là 3, mà chỉ là 1.

Trước đây, anh Bắc ở Hà Nội, chị Nam ở Sài Gòn. Hai người ở hai phương trời cách biệt. Anh và chị là hai “ngôi vị” hoàn toàn xa lạ. Về sau, hai người cùng vào làm trong một công ty nên có nhiều cơ hội gặp gỡ và đôi bên cảm thấy ý hợp tâm đầu. Tình yêu của anh chị lớn lên từng ngày. Và với thời gian, anh chị yêu thương nhau sâu đậm, đến nỗi người nầy không thể sống hạnh phúc nếu thiếu vắng người kia.

Do tình yêu thúc đẩy, anh chị tiến đến hôn nhân. Lúc nầy hơn bao giờ hết, anh chị cảm thấy mình hoàn toàn thuộc về nhau: cùng chung một tổ ấm, chung một tình yêu, chung niềm vui nỗi buồn, chung một ước mơ và một niềm hy vọng… Họ không còn là Hai mà là Một đúng như nhà thơ Tản Đà nhận định: “Mình với ta tuy hai mà một; ta với mình tuy một mà hai.”.

Chính Chúa Giêsu cũng nhìn nhận rằng họ chỉ còn là một mà thôi: “Người nam sẽ lìa bỏ cha mẹ mà gắn bó với vợ mình và cả hai sẽ thành một xương một thịt. Như vậy, họ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt.”. (Matthêu 19, 5-6).

Rồi tình yêu của anh chị đơm bông kết trái: Một đứa con yêu quý chào đời! Giờ đây tuy trong nhà có ba người hay ba “ngôi vị”, nhưng tình yêu thương thắm thiết đã nối kết cả ba nên một. Họ cảm thấy hoàn toàn thuộc về nhau. Họ cảm thấy mình không còn là Ba nhưng chỉ là Một: Hạnh phúc của người nầy cũng là hạnh phúc của người kia; Khổ đau của mỗi người cũng là nỗi đau chung của cả gia đình.

Mặt khác, tình yêu và mức độ hiệp thông tỉ lệ thuận với nhau: Khi càng yêu thương nhau hơn thì mức độ hiệp thông càng bền chặt hơn. Và ngược lại, khi ghét bỏ nhau, người ta cảm thấy hoàn toàn xa cách dù sống chung dưới một mái nhà. Lúc ấy, vợ, chồng và con cái trong nhà không còn là Một mà là Ba.

Như thế, tình yêu là phép mầu nối kết nhiều người nên một. Những người yêu thương nhau được liên kết nên một với nhau nhưng vẫn không đánh mất bản ngã của mình.

Hình ảnh một gia đình đầm ấm yêu thương hiệp nhất thường được Giáo hội sử dụng để diễn tả mầu nhiệm Ba Ngôi Thiên Chúa.

Chúa nhật 27/5/2018 - Lễ Chúa Ba Ngôi
Lời Chúa : Ga 3, 16-18

Khi ấy, Chúa Giêsu nói với Nicôđêmô rằng: "Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một Người để tất cả những ai tin ở Con của Người, thì không phải hư mất, nhưng được sống đời đời, vì Thiên Chúa không sai Con của Người giáng trần để luận phạt thế gian, nhưng để thế gian nhờ Con của Người mà được cứu độ. Ai tin Người Con ấy, thì không bị luận phạt. Ai không tin thì đã bị luận phạt rồi, vì không tin vào danh Con Một Thiên Chúa".

Suy niệm :
Hôm nay chúng ta mừng mầu nhiệm một Chúa Ba Ngôi. Gọi là mầu nhiệm vì đó là điều vượt quá trí hiểu của loài người. Tuy chúng ta không thể hiểu thấu mầu nhiệm đó. Nhưng may thay qua Chúa Giêsu, chúng ta thấy được biểu hiện của mầu nhiệm một Chúa Ba Ngôi chính là mầu nhiệm của tình yêu. Ba Ngôi Thiên Chúa liên kết với nhau trong tình yêu. Tình yêu đó khiến cho Ba Ngôi trở nên một. Đây là điều Chúa Giêsu nhiều lần khẳng định: “Ta và Cha Ta là một”

Chúng ta được tạo dựng nên giống hình ảnh Thiên Chúa. Thiên Chúa là tình yêu. Đời sống của chúng ta chỉ có ý nghĩa khi biết yêu thương. Chúng ta chỉ được hạnh phúc khi tham dự vào tình yêu của Thiên Chúa Ba Ngôi. Nhưng tội lỗi làm cho chúng ta xa lìa tình yêu của Chúa. Sự ghen ghét hận thù làm cho khuôn mặt chúng ta lem luốc méo mó, không còn giống khuôn mặt Thiên Chúa.

Hôm nay ta hãy biết sống theo khuôn mẫu của Chúa Ba Ngôi. Biết sống hiệp nhất với nhau. Biết dâng hiến bản thân mình, biết cho đi, biết chia sẻ, biết sống chan hoà tình bác ái. Để thực hiện những điều ấy, ta phải biết bỏ ý riêng, hoàn toàn sống theo thánh ý Thiên Chúa. Khi biết bỏ mình như thế, ta sẽ nên giống hình ảnh Thiên Chúa. Khi hoàn toàn quên mình để sống cho tình yêu ta sẽ được kết hiệp với tình yêu của Thiên Chúa. Đó chính là hạnh phúc thiên đàng. Đó chính là đích điểm của đời chúng ta.

Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi hằng hữu, xin cho chúng con được hiểu biết Ngài, xin cho chúng con cảm nghiệm được tình yêu Ngài, xin cho chúng con ý thức sự hiện diện sâu xa của Ngài trong toàn bộ thế giới và nơi từng con người. Để chúng con không bị hụt hẫng và thất vọng khi thấy những bất công và phẫn nộ, chia rẽ, hận thù và đau khổ luôn vây bủa và kềm giữ chúng con.
       Nhờ lời dạy của Chúa Giêsu, Đấng được sai đến cứu chuộc con người, xin cho chúng con biết mở rộng con tim hoà giải, giữa những tranh chấp giận hờn. Xin cho chúng con biết phục vụ âm thầm, trong thế giới cạnh tranh và chiếm hữu. Xin cho chúng con biết yêu thương như Chúa giữa những toan tính và ích kỷ.

Lạy Chúa Ba Ngôi chí thánh, là nguồn mạch hiệp nhất yêu thương, xin rộng ban muôn ơn lành cần thiết, để chúng con được gắn kết với Chúa, và trở nên con cái Cha Trên Trời, và là anh chị em của nhau. Amen.

Không có nhận xét nào: