Thứ Ba, 8 tháng 5, 2018

Nhận ra lỗi lầm, khiêm tốn sửa lỗi


Nằm bên đường gần 40 năm, người đàn ông mới được giải thoát nhờ một lời gợi ý thật lòng - Ảnh 2.

Tự mình đứng dậy
Trước đây, có một người đàn ông mắc bệnh phong gần 40 năm. Người này luôn nằm bên đường, chờ đợi có người lôi ông ta đến cạnh hồ nước có khả năng chữa bệnh thần kỳ.
Thế nhưng, gần 40 năm trời, ông ta vẫn chưa cất được nửa bước chân để đạt được mục tiêu mà mình đặt ra.

Một hôm, Thiên Thần gặp ông ta và hỏi: "Này ông, ông có muốn được chữa khỏi bệnh và được giải thoát khỏi tình trạng như hiện nay không?"
Người đàn ông mắc bệnh phong trả lời: "Tất nhiên là muốn rồi, nhưng lòng người thật hiểm ác, họ chỉ biết nghĩ cho bản thân họ mà tuyệt đối không muốn giúp tôi."
Thiên Thần nghe vậy lại hỏi tiếp: "Ông có muốn được chữa khỏi bệnh không?"
"Muốn, tất nhiên là muốn, nhưng đợi đến khi tôi bò được đến đó, sợ là nước trong hồ đã cạn rồi." – Bệnh nhân phong trả lời.
Thiên Thần nghe xong có chút tức giận hỏi lại: "Tóm lại là ông có muốn được chữa khỏi bệnh hay không?"
"Có!"
Lúc này, Thiên Thần mới nói: "Được, vậy trước tiên, ông phải đứng dậy và tự mình đi tới bên hồ nước, đừng cứ mãi ở đây mà tìm vài lý do không thể thực hiện để bao biện cho bản thân nữa."
Người đàn ông cúi đầu xấu hổ khi nghe những lời Thiên Thần nói. Ông ta gắng đứng dậy, lê bước hướng về phía hồ nước. Cuối cùng, ông ta cũng đến được bên cái hồ thần kỳ, đưa tay ra lấy nước uống.
Không lâu sau, căn bệnh phong quái ác đeo bám ông ta suốt gần 40 năm được chữa khỏi.
                                                                      
Thứ ba 08/5/2018 - Tuần 6 PS
Lời Chúa  : Ga 16,5-11
6gwakv4.gif
(5) Bây giờ Thầy đến cùng Ðấng đã sai Thầy,và không ai trong anh em hỏi: Thầy đi đâu?(6) Nhưng vì Thầy nói ra các điều ấy, nên lòng anh em tràn ngập nỗi ưu phiền. (7) Song, Thầy nói thật với anh em:Thầy ra đi thì có lợi cho anh em; Thật vậy, nếu Thầy không ra đi, Ðấng Bảo Trợ sẽ không đến với anh em, nhưng nếu Thầy đi, Thầy sẽ sai Ðấng ấy đến với anh em.(8) Và Ngài đến, Ngài sẽ bắt lỗi thế gian: Khi Người đến, Người sẽ chứng minh rằng thế gian sai lầm về tội lỗi, về sự công chính, và việc xét xử. (9) Về tội: vì họ không tin vào Ta. (10) Về sự công chính: vì Thầy đến cùng Chúa Cha, và anh em không còn thấy Thầy                                                                    nữa. (11) Về việc xét xử: vì thủ lãnh thế gian này đã bị xét     xử rồi.

Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu cho biết tiếp một vai trò nữa của Chúa Thánh Thần: Ngài là “kẻ chứng minh thế gian sai lầm,” nghĩa là vạch cho con người thấy những sai lầm của mình.

Sai lầm thứ nhất là “về tội lỗi”: đối với người Do Thái xưa, đó là tội đã không tin Chúa Giêsu, còn đối với chúng ta ngày nay, chúng ta đã tin Chúa nhưng nhiều khi chúng ta không sống xứng đáng là môn đệ Chúa. Mỗi người đều có tội, đều có nhiều tội, nhưng lắm khi tự mình không thấy tội mình, do đó cần phải có người vạch ra cho ta thấy, người đó là Chúa Thánh Thần.

Sai lầm thứ hai là “về sự công chính”: Đối với người Do Thái, họ đã không nhìn nhận Chúa Giêsu là Đấng công chính nên đã giết Ngài. Đối với chúng ta ngày nay, đây là thứ sai lầm khi nhận định về Chúa. Rất nhiều khi chúng ta nhận định sai về Chúa: bóp méo hình ảnh của Chúa theo sở thích chủ quan của mình. Thí dụ:
- Kẻ cố chấp miệt mài trong tội thì dựa vào quan niệm Thiên Chúa là Đấng nhân hậu vô cùng;
- Kẻ khắt khe hay lên án người khác thì dựa vào quan niệm Thiên Chúa là Đấng công minh nhất định sẽ trừng phạt người tội lỗi;
- Kẻ đang dan díu trong tình yêu ngang trái thì cái phao của họ là “Thiên Chúa là tình yêu” để tự an ủi: Yêu nhau thì có tội gì đâu…

Sai lầm thứ 3 là “về việc xét xử”: ngày xưa Thượng hội đồng Do Thái đã xử án chết cho Chúa Giêsu và nhiều người Do Thái cũng cho rằng án ấy là đúng bởi vì được xử bởi một cơ quan có thẩm quyền. Đây là một thứ sai lầm do dự và do dư luận. Chúng ta ngày nay nhiều khi cũng dựa vào dư luận để có thành kiến không đúng về người khác.
Đã là người thì thế nào cũng có sai lầm. Cho nên nhận ra những sai lầm của mình là một điều cần thiết và rất hữu ích để còn có thể sửa sai, để ngày càng hoàn thiện chính mình. Từ đó lời khuyên thứ nhất của đoạn Tin Mừng này là mỗi người chúng ta hãy khiêm tốn ý thức mình không phải là hoàn hảo, mình còn nhiều sai lầm, mình cần tự nhận ra những sai lầm ấy.

Lạy Chúa Giêsu là Thủ lãnh Công chính!
Ngài là Đấng từ bi và lân tuất vô biên.
Xin ban Thần Khí sức mạnh, mưu lược, hùng dũng giúp chúng con thoát khỏi những cạm bẫy của Satan và chiến thắng tội lỗi.
Xin Thần Khí Chúa ban cho chúng con sự đạo đức, khôn ngoan, tiết độ và lòng kính sợ để chúng con kiên vững trong niềm tin sống công chính theo chân Chúa là Đấng Công chính.
Xin cho chúng con luôn bám lấy Chúa Thánh Thần là Đấng Bảo trợ chúng con trong cuộc sống trần thế này. Amen.

Không có nhận xét nào: