Thứ Sáu, 25 tháng 5, 2018

Trung thành trong tình yêu

Thanh xuân đẹp như mối tình yêu lại người bạn thân sau 8 năm xa cách 4
Mối tình đầu vụt vỡ như 'bong bóng mùa hè'
Vào 11 năm trước, hồi lớp 10 ngây ngô, cô nàng Hà Giang đã yêu đơn phương cậu bạn thân khác trường nhưng gần nhà, chỉ cách 100m. Ngày ấy, có chuyện gì đôi bạn cũng kể cho nhau nghe, có những vui buồn về học hành, trường lớp, hai người đều tâm sự, thủ thỉ.
Vậy mà phải đến tận lớp 12, khi trái tim Hà Giang bắt đầu 'nguôi ngoai' thì cậu bạn Duy Khánh lại bất ngờ tỏ tình. Hai người hẹn hò trong những tháng ngày hạnh phúc nhất của tuổi trẻ, cùng đạp xe trên những con đường quen thuộc, cùng nhau ôn thi, học hành say mê cả đêm, cùng hứa quyết tâm thi đỗ đại học...
Nhưng rồi, tình yêu thời học trò, mối tình đầu trong sáng cũng chỉ kéo dài được vài tháng, áp lực học hành thi cử với những sự bận rộn mới khiến cả hai dần dần xa nhau. 'Mình nhớ lúc đấy rất buồn, buồn rất lâu, không phải buồn đau đớn hay gì nhưng có cái gì đó tiếc nuối nằm lại trong lòng. Nhiều năm sau vẫn buồn như cảm thấy tuổi trẻ ở sau lưng, không bao giờ có thể lấy lại được' - Giang kể.
Tình cảm học trò mong manh lắm, có một chút sóng gió là có thể tan vỡ ngay, Giang và Khánh cũng vậy. Chỉ khác, họ vẫn giữ thói quen như những người bạn 'đặc biệt'.
8 năm, định mệnh lại một lần nữa se duyên
Mỗi năm, họ đều gặp mặt một lần vào dịp Tết khi qua nhà nhau chúc năm mới. Còn lại, câu chuyện giữa hai người chỉ đơn giản là nhắn tin chúc mừng sinh nhật hoặc lâu lâu nửa năm, cả năm trời mới nhắn tin hỏi han công việc, sức khỏe. Có những lúc buồn, bế tắc trong cuộc sống hoặc đứng giữa sự lựa chọn, hai người lại nhắn tin hỏi ý kiến đối phương...
...Trong khoảng thời gian đó, hai người đều có cuộc sống riêng với những mối tình không 'đến nơi đến chốn'. Chỉ đến Tết năm ngoái, định mệnh lại một lần nữa đưa cả hai lại gần bên nhau...
...Hà Giang đã quyết định làm một việc như 'đánh canh bạc' cuộc đời đó là một lần nữa mở lời trước, nói ra cảm xúc của mình. Giây phút đó theo cô 'chẳng khác gì rút thăm xổ số, vừa háo hức vừa lo lắng'.  Khoảnh khắc đó, cô bạn đã nói lên mong muốn biết đâu 'hai đứa sẽ trở về bên nhau'. Cứ tưởng người bạn thân năm nào không để ý, không quan tâm hay chỉ coi suy nghĩ của cô là ước vọng viển vông, vậy mà Duy Khánh lại thổ lộ, anh cho biết những năm qua giống như đang theo đuổi một mối tình đơn phương không kết quả, luôn âm thầm theo dõi những việc cô làm, nhưng lại thấy cô quá lạnh lùng, xa cách và không thể chạm tới lần nữa...
Trước đó, Hà Giang đang có một cuộc sống hoàn hảo với căn nhà xinh, công việc tốt, bạn bè đông đủ ở phố thị phồn hoa Hà Nội. Còn Duy Khánh đang công tác tại TP. Vinh. Cả hai đều hàng tuần bắt tàu để hẹn hò với nhau...
...Giữa sự lựa chọn công việc, đam mê với người yêu, Hà Giang đã quyết định bỏ lại tất cả để trở về quê bên cạnh người mình thương. 'Mình nghĩ việc nối lại mối tình đầu quá là kỳ diệu, hai đứa quá hợp nhau, chưa bao giờ cãi cọ, một người như thế chắc chắn không bao giờ có thể tìm lại được. Sống ở đâu không quan trọng và cũng không vui bằng việc được sống với người bạn tri kỷ, người yêu, người bạn thời thơ ấu'....
Theo Hà Giang, Duy Khánh vẫn luôn là 'chàng trai của mối tình đầu': 'Bạn là người nhạy cảm, tinh tế, hiếm khi to tiếng, rất lãng mạn, có một chút thất thường, nổi loạn ngầm, thỉnh thoảng hơi khó hiểu. Giờ qua tuổi dậy thì nên bớt thất thường, vui vẻ, điềm đạm hơn.
Bạn còn là một người ân cần, chiều chuộng, tế nhị. Có rất nhiều thứ mà bạn khiến mình cảm động, mà thực ra việc gì bạn làm, dù nhỏ như lau thìa đũa, cuốn sẵn đồ ăn, mở cửa xe, vỗ lưng cho ngủ, mua cho những đồ nhỏ xinh dễ thương... đều khiến mình xúc động nhiều'.
Kế hoạch trước mắt của cặp 'vợ chồng son' là cùng thiết kế một ngôi nhà xinh, tiếp tục theo đuổi đam mê riêng của từng người cũng như cùng nhau đi đến thật nhiều nơi. Hà Giang cho rằng, cô chính là mẫu phụ nữ điển hình quyết đoán trong tình cảm, dù 8 năm trước hay 8 năm sau, đã yêu điều gì, cô sẽ theo đuổi bằng cả trái tim.
Xin mời Bạn đọc Lời Chúa sau đây :
Thứ sáu 25/5/2018 - Tuần 7 TN
Lời Chúa: Mc 10.1-12

1 Đức Giê-su bỏ nơi đó, đi tới miền Giu-đê và vùng bên kia sông Gio-đan. Đông đảo dân chúng lại tuôn đến với Người. Và như thường lệ, Người lại dạy dỗ họ. 2 Có mấy người Pha-ri-sêu đến gần Đức Giê-su và hỏi rằng: "Thưa Thầy, chồng có được phép rẫy vợ không?" Họ hỏi thế là để thử Người. 3 Người đáp: " Thế ông Mô-sê đã truyền dạy các ông điều gì?" 4 Họ trả lời: "Ông Mô-sê đã cho phép viết giấy ly dị mà rẫy vợ." 5 Đức Giê-su nói với họ: "Chính vì các ông lòng chai dạ đá, nên ông Mô-sê mới viết điều răn đó cho các ông. 6 Còn lúc khởi đầu công trình tạo dựng, Thiên Chúa đã làm nên con người có nam có nữ; 7 vì thế, người đàn ông sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, 8 và cả hai sẽ thành một xương một thịt. Như vậy, họ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt. 9 Vậy, sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly." 10 Khi về đến nhà, các môn đệ lại hỏi Người về điều ấy. 11 Người nói: "Ai rẫy vợ mà cưới vợ khác là phạm tội ngoại tình đối với vợ mình; 12 và ai bỏ chồng để lấy chồng khác, thì cũng phạm tội ngoại tình."

Suy niệm :
Trong xã hội, văn hóa và Do Thái giáo thời Đức Giêsu, người phụ nữ không được bình đẳng với nam giới. Vì vợ là một thứ tài sản thuộc sở hữu của người chồng, nên thực tế chỉ vợ mới có thể phạm tội ngoại tình đối với chồng, và chỉ người chồng mới có quyền ly dị vợ. Đức Giêsu không chấp nhận chuyện coi vợ như một món hàng, mua về, thích thì dùng, không thích thì bỏ đi. Vợ đã trở nên xương thịt của chồng, ngang hàng với chồng.
Nhưng cái lý do thâm hiểm nhất mà người Pharisiêu muốn hỏi thử Chúa Giêsu, đó là họ muốn Ngài tỏ thái độ về vấn đề ly dị khi mà vụ tai tiếng của vua Hêrôđê đang nổi cộm trong xã hội lúc bấy giờ. Vua đã can tâm chiếm vợ của anh mình là bà Hêrôđia. Vụ này đã bị người Do Thái bàn tán xầm xì. Mua vui trong những lúc trà dư tửu hậu. Nhưng tất cả chỉ là xầm xì không ai dám nói ra, giống như bây giờ, người ta bàn tán vụ cá chết hàng loạt, nhưng chẳng ai muốn nói ra vì đó là điều cấm kị.
Chúa Giêsu dạy ta cách sống đời hôn nhân: phải yêu thương nhau và đồng tâm nhất trí với nhau.

Ly dị là bất trung với khế ước tình yêu giữa người nam và người nữ, đồng thời cũng là bất tuân ý định của Thiên Chúa, Đấng đã sáng tạo nên người nam và người nữ. Vì thế Chúa muốn xác định không được phép ly dị.

Thời nay đang có một cuộc khủng hoảng về gia đình. Số người lập gia đình rồi ly dị ngày càng nhiều hoặc có những người không muốn lập gia đình. Họ chủ trương nếu thích nhau thì cứ sống chung, “sống thử” khi nào không thích nhau nữa thì chia tay, cần gì phải cam kết sống chung trong suốt cuộc đời. Suy nghĩ như vậy chẳng những đi ngược lại với thuần phong mỹ tục của người Việt nam mà con đi ngược lại với ý định của Thiên Chúa.

Lạy Chúa Giê su, xin cho chúng con luôn biết trân trọng những giá trị cao quý trong đời sống hôn nhân gia đình. Xin cho chúng con luôn biết dùng tình yêu của Chúa để nuôi dưỡng tình yêu trong gia đình chúng con. Amen.

Không có nhận xét nào: