Thứ Hai, 21 tháng 5, 2018

Chiến thắng sự dữ nhờ lòng tin


Kết quả hình ảnh cho Suy niệm tin mừng Mc 9,14-29


Được đưa về trụ sở Công an TP HCM sáng 15/5, Nguyễn Tấn Tài (tức Tài Mụn, 24 tuổi) đổ gục thân hình to lớn xuống góc phòng. Hắn được xác định là kẻ dùng dao lê đâm xối xả vào nhóm hiệp sĩ khi bị vây bắt, khiến 2 người thiệt mạng và 3 người trọng thương tối hai hôm trước trên đường Cách Mạng Tháng 8, quận 3.
             Để bắt được Tài, hàng chục trinh sát phải bao vây suốt nhiều giờ căn nhà ở quận Gò Vấp, khống chế hắn, thu giữ xe máy và con dao gây án. Trước đó, đồng phạm của hắn - Nguyễn Hoàng Châu Phú (24 tuổi, ngụ Hóc Môn) cũng bị bắt giữ.
              Kẻ thủ ác từng chạm mặt, thách thức các hiệp sĩ
Theo điều tra, Tài và Phú thuộc băng nhóm chuyên trộm xe gồm 4 thành viên. Các hiệp sĩ Tân Bình phát hiện chúng từ lâu, nhiều lần theo dõi và bắt được hai tên. Riêng Tài và Phú tiếp tục rủ nhau gây án.
      Khi hình ảnh Tài được các báo đăng tải, anh Nguyễn Trọng Nghĩa (thành viên đội hiệp sĩ Tân Bình) cho biết anh và đồng đội từng chạm mặt hắn. Với thân hình to lớn, Tài tỏ ra rất hung hăng, luôn mang theo hung khí, bình xịt hơi cay sẵn sàng chống trả khi bị truy bắt.
          Anh Nghĩa nói nhớ như in khoảng gần một tháng trước, nhóm anh theo dõi Tài tại địa bàn quận Bình Tân. Khi đến đường Nguyễn Thị Tú, hắn tiếp cận phá khoá chiếc xe tay ga nhưng xe bị khoá bánh trước dắt đi không được. Không bỏ cuộc, Tài phá yên xe, lấy được túi xách trong cốp rồi lên xe đồng bọn tháo chạy.
       Nhóm hiệp sĩ chia nhau truy đuổi. Anh Nghĩa chạy xe một mình, lần tìm một lúc thì thấy Tài chạy đằng trước nên báo cho đồng đội. Biết có người bám theo, chúng chạy vào con hẻm vắng trong Khu công nghiệp Vĩnh Lộc, tắt đèn, dừng xe thách thức.
Biết hắn có hung khí, đã sẵn sàng "giáp mặt", anh Nghĩa phải chờ đồng đội đến hỗ trợ nhưng chúng đã bỏ đi.
        Nghi can lộ diện từ những vụ án trước 
Ngay trong đêm vụ án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra, cả trăm trinh sát Công an TP HCM phối hợp Công an quận 3 trích xuất toàn bộ camera an ninh các tuyến đường xung quanh khu vực. Lực lượng chức năng cũng làm việc với hàng loạt người liên quan.
Từ các lời khai, hình ảnh thu thập được, Trung tá Trần Thị Kim Lý (Phó trưởng Công an quận 3) tình nghi kẻ đâm chết các hiệp sĩ là Tài - từng liên quan đến các vụ trộm cướp khác. Trong khi đồng phạm sa lưới, anh ta tiếp tục phạm pháp.

Để làm rõ, bà Lý trích xuất hàng loạt bị can, bị án, từng biết Tài để xét hỏi. Những thủ đoạn và địa bàn hoạt động của hắn dần dần được nữ trung tá xác minh. Gần một ngày sau khi vụ án xảy ra, cơ quan điều tra triệu tập Nguyễn Hoàng Châu Phú nhưng hắn khẳng định không liên quan, nguỵ tạo bằng chứng ngoại phạm.
      Vừa thu thập chứng cứ buộc tội Phú, các trinh sát vừa lần theo dấu vết kẻ gây án. Khuya 14/5, phát hiện Tài đang trốn trong căn phòng trọ ở đường Phạm Văn Chiêu (phường 9, quận Gò Vấp), hàng chục cảnh sát tinh nhuệ bao vây khu vực.

Thấy người lạ, Tài biết cảnh sát đến bắt mình liền cầm dao cố thủ, trèo lên nóc nhà định chạy trốn nhưng bị khống chế ngay sau đó. "Bước đầu Tài thừa nhận hành vi, giải thích rằng lúc đó thấy Phú bị các hiệp sĩ khống chế nên rút dao giải vây cho bạn, đâm nhiều người ngã gục", một cán bộ điều tra cho hay.
Người làm điều xấu, hại người ngay là người của sự dữ, của sự ác và là của người thuộc thế lực ma quỷ, làm những điều ác nhân ác nghĩa, ăn ở thất đức, những người này sống như đã chết, vật vờ đắm chìm trọng tội lỗi. Chúa Giê su đã dùng quyền năng của Ngài để phá tan sự hiện hữu của nó. Xin mời Bạn cùng đọc đoạn Lời Chúa sau đây :

Thứ hai 21/6/2018 - Tuần 7 TN
Lễ Đức Maria Mẹ Giáo Hội
Lời Chúa : Mc 9, 14 - 29

14) Khi Ðức Giêsu và ba môn đệ trở lại với các môn đệ khác, thì thấy một đám người rất đông đang vây quanh các ông, và các kinh sư tranh luận với các ông. (15) Thấy Ðức Giêsu, lập tức tất cả đám đông kinh ngạc. Họ chạy lại chào Người. (16) Người hỏi các môn đệ: "Anh em tranh luận gì với họ thế?" (17) Một người trong đám đông trả lời: "Thưa Thầy, tôi đã đem con trai tôi lại cùng Thầy; cháu bị quỷ câm ám. (18)Bất cứ ở đâu, hễ quỷ nhập vào là vật cháu xuống. Cháu sùi bọt mép, nghiến răng, cứng đờ người ra. Tôi đã nói với các môn đệ Thầy để họ trừ tên quỷ đó, nhưng các ông không làm nổi". (19) Người đáp: "Ôi thế hệ cứng lòng, không có lòng tin! Tôi phải ở cùng các người cho đến bao giờ, còn phải chịu đựng các người cho đến bao giờ nữa? Ðem nó lại đây cho tôi". (20) Người ta đem nó lại cho Người. Vừa thấy Người, quỷ liền lay nó thật mạnh, nó ngã xuống đất, lăn lộn, sùi cả bọt mép. (21) Người hỏi cha nó: "Cháu bị như thế từ bao lâu rồi?" Ông ấy đáp: "Thưa từ thuở bé. (22) Nhiều khi quỷ xô nó vào lửa hoặc đẩy xuống nước cho nó chết. Nhưng nếu Thầy có thể làm được gì, thì xin chạnh lòng thương mà cứu giúp chúng tôi". (23) Ðức Giêsu nói với ông ta: "Sao lại nói: nếu Thầy có thể? Cái gì cũng có thể, đối với người có lòng tin". (24)Lập tức, cha đứa bé kêu lên: "Tôi tin! Nhưng xin Thầy giúp lòng tin yếu kém của tôi!" (25) Khi thấy đám đông tuôn đến, Ðức Giêsu quát mắng tên quỷ: "Thần câm điếc kia, Ta truyền cho ngươi: ra khỏi đứa bé và không được nhập vào nó nữa!" (26) Quỷ thét lên, lay nó thật mạnh, rồi ra khỏi. Ðứa bé ra như chết, khiến cho nhiều người nói: "Nó chết rồi!" (27) Nhưng Ðức Giêsu cầm lấy tay nó, đỡ nó dậy, và nó đứng lên. (28) Khi Người vào nhà, các môn đệ mới hỏi riêng Người: "Tại sao chúng con đây lại không trừ nổi tên quỷ ấy?" (29) Người đáp: "Giống quỷ ấy chỉ trừ được bằng lời cầu nguyện thôi".

Trong bài Tin mừng thứ Hai tuần VII thường niên hôm nay, chúng ta thấy được sức mạnh ghê gớm của sự dữ, của ma quỷ hoành hành trong thế gian này. Đến ngay thân phận của một cháu bé đơn sơ, không có vị thế gì trong cuộc sống mà ma quỷ cũng không buông tha. Nó làm cho “em ngã vật xuống đất, lăn lộn, sùi bọt mép, ngã vào lửa, rớt xuống nước…”
Nhưng dẫu sức mạnh của sự dữ, của ma quỷ có ghê rợn tới đâu chăng nữa, thì quyền năng và tình thương Thiên Chúa nơi Đức Kitô vẫn vượt thắng tất cả. Nói cách khác, ở đâu có sự hiện diện đầy quyền năng và tình thương của Chúa Giêsu thì ở đó sức mạnh tàn phá của ma quỷ, của sự dữ bị dẹp tan.
Điều kiện để quyền năng và tình thương của Chúa được biểu lộ trong cuộc sống đó là người ta phải có lòng tin, phải kiên định trong niềm tin tưởng, tín thác vào quyền năng và tình thương của Chúa.
      Nhìn vào cuộc sống xã hội chúng ta hôm nay, chúng ta không thể không nhận thấy sức mạnh ghê gớm của thần tăm tối, gian dối đang hoàn hành một cách mãnh liệt. Trước sức mạnh bạo tàn ấy, ta được mời gọi đặt niềm tin và sự tín thác vào quyền năng và tình thương của Chúa để có thể vượt thắng sự dữ ở giữa thế gian này.

Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con biết khiêm tốn nhận sự yếu tin của mình, để chúng con luôn nhớ đến Chúa, luôn vững tin vào Chúa như thánh Phaolô đã xác tín“khi tôi yếu chính là lúc tôi mạnh”. Nhờ đó, chúng con không sa vào những cuộc tranh cải vô ích chỉ nhằm bảo vệ cho lập trường, danh dự của mình; nhưng biết hướng về Chúa với lòng Tin, Cậy, Mến; biết hướng nhìn về tha nhân với tấm lòng yêu thương, trắc ẩn. Amen.

Không có nhận xét nào: