Thứ Hai, 25 tháng 6, 2018

Không xét đoán ai





Có một cô gái trẻ mới chuyển đến ở trong một xóm nghèo. Cô phát hiện hàng xóm của mình là một phụ nữ nghèo góa chồng và có hai đứa con nhỏ.
            Một buổi tối nọ,cả xóm bỗng bị cúp điện nên cô gái trẻ phải dùng nến để thắp sáng.Một lát sau, nghe có tiếng gõ cửa, cô gái trẻ hé cửa để nhìn vànhận ra đó là đứa bé con nhà hàng xóm. Nó khe khẽ hỏi: "Cô ơi cô, nhà cô có nến để đốt không ạ?"
            Cô gái trẻ nghĩ: "Nhà nó nghèo đến nỗi nến cũng không có mà dùng? Mình mà cho nhà nó một lần, mai mốtnó lại sang xin nữa cho mà xem!"Thế là cô gái sẵng giọng trả lời vọng ra: "Không có!"
            Đúng lúc cô định đóng cửa lại, đứa trẻ nhà hàng xóm nghèo tươi cười nói: "Cháu biết ngay là nhà cô không có nến mà!"Nói xong, nó chìa ra hai cây nến nhỏ và nói: "Mẹ cháu nghĩ cô mới chuyển đến chắc là không có có gì để đốt nên mới bảo cháu mang nến sang cho cô dùng tạm." Bấy giờ cô gái mới chưng hửng xấu hổ vì đã vội nghĩ xấu cho người khác.

Trong cuộc sống, đôi lúc chúng ta cũng hành xử như cô gái trên.Chúng ta khó chịu khi bị người khác làm phiền. Chúng ta tự mãn cho mình là người có đầy đủ mọi thứ vật chất trên đời mà không cần đến sự giúp đỡ của người khác. Câu chuyện trên cho thấy cô gái trẻ vội vàng xét đoán hành động của đứa trẻ con nhà hàng xóm trong khi nó thật tình muốn giúp đỡ cô.

Trình thuật Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu cũng dạy chúng ta đừng xét đoán người khác để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán, đừng lên án người khác để khỏi bị lên án. Xin mời Bạn cùng đọc :

Thứ hai 25/6/2018 - Tuần 12 TN
Lời Chúa : Mt 7,1-5

Anh em đừng xét đoán, để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán, vì anh em xét đoán thế nào, thì anh em cũng sẽ bị Thiên Chúa xét đoán như vậy; và anh em đong đấu nào, thì Thiên Chúa cũng sẽ đong đấu ấy cho anh em. Sao anh thấy cái rác trong con mắt của người anh em, mà cái xà trong con mắt của mình thì lại không để ý tới ? Sao anh lại nói với người anh em : “ Hãy để tôi lấy cái rác ra khỏi mắt bạn”, trong khi có cả một cái xà trong con mắt anh ?. Hỡi kẻ đạo đức giả ! Lấy cái xà ra khỏi mắt anh trước đã, rồi anh sẽ thấy rõ, để lấy cái rác ra khỏi mắt người anh em.


Chúa không cấm nhận định phải trái về người khác, nhưng dạy phải khiêm tốn và thận trọng vì chỉ có Chúa mới đánh giá thật và đúng. Không phải ai trong chúng ta cũng khách quan khi nhận định người trái lại chúng ta dễ có cái nhìn lệch lạc theo ý riêng mình. Hơn nữa “Nhân vô thập toàn”, không ai trong chúng ta là người hoàn hảo, mỗi người đều có những giới hạn vì thế chúng ta đừng xét đoán người khác.Chỉ có Thiên Chúa mới có quyền xét đoán bởi Người là Đấng Toàn Thiện Toàn Mỹ.

Chúa Giêsu muốn chúng ta vượt lên cách hành xử nhân bản không xét đoán người khác mà còn phải làm những điều tốt đẹp và cầu nguyện cho họ. Thói thường chúng ta dễ nhìn thấy những điều tiêu cực hơn là điều tích cực nên dễ dàng lên án người khác. Chúa Giêsu cho chúng ta một cách hành xử đầy yêu thương đó là tự nhìn nhận bản thân mình trước khi xét đoán người khác “tiên trách kỷ hậu trách nhân”.Mỗi người hãy tự nhìn vào nội tâm của lòng mình với biết bao những tham vọng và yếu đuối, những nhỏ nhen ích kỷ để chúng ta biết sống quảng đại hơn.Trước khi muốn lấy cái rác trong mắt người khác hãy khiêm tốn lấy cái xà trong mắt mình. Tâm hồn chúng ta còn nhiều góc tối, còn nhiều tham vọng xấu xa thấp hèn nên phải cậy nhờ ơn Chúa soi sáng.


Tâm tình :
Lạy Chúa Giê su, chúng con biết mình tội lỗi và cũng biết lòng Chúa nhân từ biết bao. Xin cho mỗi người chúng con. Xin cho chúng con biết tôn trọng và yêu thương người khác vì họ là hình ảnh của Chúa, biết hoán cải tâm lòng mình hầu trở nên người Kitô hữu tốt để có thể làm chứng cho Tin Mừng mà Chúa đã truyền cho chúng con. Amen.

Không có nhận xét nào: