Thứ Năm, 14 tháng 6, 2018

Yêu thương người mình không thích...


lam-viec-tot-khong-can-bao-dap



Vào đêm bão tuyết tại Texas, nước Mỹ, một chàng trai tên Kress đi ô tô và bị mắc kẹt tại khu bão tuyết. Anh đã vô cùng lo lắng, nhưng đúng lúc này, có một người đàn ông đi qua thấy được tình cảnh của anh , liền không nói năng gì mà dùng ngựa kéo ô tô của Kress về thị trấn nhỏ. Sau đó, Kress rất cảm kích và lấy tiền đưa cho người đàn ông này để tỏ lòng biết ơn - một số tiền khá lớn. Song, ông ta nói rằng : “Tôi giúp cậu không cần báo đáp gì, tôi chỉ mong cậu hãy hứa với tôi một điều, lúc gặp người khác khó khăn cũng phải hết lòng giúp đỡ họ”.

Thời gian sau này Kress luôn chủ động giúp đỡ rất nhiều người. Hơn nữa mỗi lần giúp đỡ ai đó, anh ta lại nhắc lại câu mà người đàn ông nọ đã nói với mình. Nhiều năm sau, khi Kress không may đột nhiên bị mắc kẹt trong trận lũ quét trên hòn đảo, có một nam thanh niên đã liều mình để cứusống anh. Khi Kress cảm ơn người thanh niên kia, không ngờ cậu ta cũng nói một câu giống y như câu mà Kress đã thường nói vô số lần trước : “Tôi giúp ông không cần báo đáp nhưng muốn ông hứa…”.

Kress cảm thấy vô cùng ấm áp, cậu thầm nghĩ: “Hóa ra, mình đã tặng tình yêu thương cho nhiều người và cuối cùng nó đã thông qua cậu thanh niên này mà trả lại cho anh. Những việc tốt mà Kress đã làm trong cuộc đời, cuối cùng sẽ lại được nhận lại mọi thứ.

“Làm việc tốt không cần báo đáp, chỉ cần bạn hứa với tôi rằng nếu gặp người khác khó khăn hãy hết lòng giúp đỡ họ”.

Thứ năm 14/6/2018 - Tuần 10 TN
Lời Chúa : Mt 5, 20 - 26

20 "Vậy, Thầy bảo cho anh em biết, nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người Pha-ri-sêu, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời. 21 "Anh em đã nghe Luật dạy người xưa rằng: Chớ giết người; ai giết người, thì đáng bị đưa ra toà. 22 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: Ai giận anh em mình, thì đáng bị đưa ra toà. Ai mắng anh em mình là đồ ngốc, thì đáng bị đưa ra trước Thượng Hội Đồng. Còn ai chửi anh em mình là quân phản đạo, thì đáng bị lửa hoả ngục thiêu đốt.
23 Vậy, nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với anh, 24 thì hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hoà với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình. 25 Anh hãy mau mau dàn xếp với đối phương, khi còn đang trên đường đi với người ấy tới cửa công, kẻo người ấy nộp anh cho quan toà, quan toà lại giao anh cho thuộc hạ, và anh sẽ bị tống ngục. 26 Thầy bảo thật cho anh biết: anh sẽ không ra khỏi đó, trước khi trả hết đồng xu cuối cùng.

Lề Luật, không những xưa và nay, không thể kết tội những gì xảy ra bên trong con người vì không ai nhìn thấy những điều đó. Lề Luật cũng không kết tội khi con người chửi mắng người khác, vì đó là những cảm xúc nhất thời của con người. Lề Luật chỉ kết tội con người khi có bằng chứng rõ ràng như giết người, gây thương tích thân xác hay tài sản … Nhưng đối với Thiên Chúa, Ngài thấu hiểu bên trong tâm hồn mỗi người và biết rõ những thiệt hại cho cả người làm lẫn người bị xúc phạm; nên Ngài đòi hỏi các môn đệ phải đi xa hơn trong tiến trình nên trọn lành.
      Câu nói của Chúa Giêsu khi giải thích luật “chớ giết người” cho ta thấy rằng: giận, mắng và chửi người anh em cũng là một cách giết người.
       Giết chết người anh em bởi vì ta không coi người đó là anh em nữa nên mới nặng lời như thế. Trong lòng tôi “người anh em” kể như đã chết rồi, chỉ còn là một người dưng, một kẻ thù. Trong khi luật không xét những trường hợp này thì Đức Giêsu lại nói: “Bất cứ ai phẫn nộ với anh em mình, thì sẽ bị toà án luận phạt. Ai bảo anh em là “ngốc”, thì bị phạt trước công nghị. Ai rủa anh em là “khùng”, thì sẽ bị vạ lửa địa ngục.”
Tất cả những người khi còn sống đời này, chỉ vì tối mắt trước đồng tiền mà can tâm làm hàng gian, hàng độc hại, hại người khác, gây ra biết bao bệnh tật, hãy coi chừng. Đừng bao giờ nghĩ rằng việc làm của mình không ai biết, trời không biết, đất không biết, cứ thoả mãn trong cái tài sản kếch sù đã kiếm được, cho con cái du học nước ngoài, tạo cơ nghiệp bền vững. Nên nhớ: Họ phải trả đến “đồng xu cuối cùng” có nghĩa phải đền bù cho bằng hết.

Tất cả những ai trực tiếp hay gián tiếp, quanh co lừa dối, gây ra thảm hoạ cá chết hàng loạt ở 4 tỉnh miền Trung Việt Nam, đã đẩy biết bao con người lâm vào cảnh khốn cùng, hãy nhớ lấy lời cảnh báo này. Đừng nghĩ rằng mình có quyền lực, có vũ khí, có dùi cui, không ai làm gì được mình. Họ sẽ không thoát khỏi án phạt của Thiên Chúa ở đời sau, phải trả cho đủ, đến “đồng xu cuối cùng”

Lạy Chúa Giê su, qua bài Phúc âm hôm nay Chúa dạy con hãy mau mắn làm hòa với đối phương. Xin Chúa giúp con biết nhận ra sự thiếu xót và bất toàn của con để con sẵn sàng tha thứ cho tha nhân. Có được như thế con sẽ nên giống Chúa hơn và cuộc sống của con đẹp lòng Chúa hơn. Amen.

Không có nhận xét nào: