Thứ Ba, 12 tháng 6, 2018

Sống chứng nhân giữa đời


Kết quả hình ảnh cho suy niệm Lời Chúa : Mt 5,13-16

Câu chuyện hạt muối

Một hạt muối nằm ở dưới đáy một lọ muối. Ngày ngày nó chứng kiến bàn tay ‘khổng lồ’ của chị nấu bếp với cái muỗng cũng ‘khổng lồ’ hớt lên trăm vạn những anh em của nó cho vào cái nồi còn ngàn lần khổng lồ hơn nữa. Nó rất sợ hãi và thường giật mình hốt hoảng mỗi khi bàn tay và cái ‘thuổng’ vĩ đại kia khua vào lọ muối. Nó cố hết sức bám chắc vào đáy lọ để không bị lộn nhào xuống cái muỗng mỗi khi cái lọ nghiêng chao, và hãi hùng khi thấy anh em nhà muối của nó rơi xuống cái ‘vực’ nước nghi ngút khói và biến mất trong đó. “Thật là dã man chết người mà!” – nó nhủ thầm – Tại sao số phận của dòng họ nhà nó lại hẩm hiu như thế chứ?! Rồi một ngày nọ, lọ muối cũng vơi cạn tới đáy. Hạt muối càng cố bám chắc hơn vào thành đáy. Dù phải gạt nước mắt chia tay với biết bao anh em, bạn bè của nó, dù phải sống trong tâm trạng thấp thỏm, lo âu và hãi hùng, nó vẫn cứ muốn tồn tại, muốn mình mãi mãi là hạt muối. Đang miên man suy nghĩ, chợt một thác nước ở đâu đổ ập xuống đầu hạt muối, toàn thân nó bị bung ra khỏi thành đáy và lộn nhào trong thác nước. Bàn tay của chị bếp xúc xúc cái lọ làm cho nó quay cuồng chóng mặt, và ập một cái, toàn thân nó rơi vào vực nước đang sôi cùng với những bạn bè cuối cùng của nó. Nó thấy mình tan nhanh và ngất đi. Hạt muối tỉnh lại và thấy mình không còn là hạt muối nữa. ‘Linh hồn’ của nó không bị giới hạn trong một hình thể, nhưng bơi lội tự do, hòa tan theo dòng nước của một nồi súp. Nó thấm nhập, thẩm thấu vào mọi cư dân trong cái nồi thập cẩm ấy và được đón chào cách nồng nhiệt. Nó làm cho nồi súp nhạt nhẽo trở nên đậm đà và tỏa ra những hương vị đặc trưng. Một cảm giác mới mẻ dâng lên. Nó thoải mái buông mình vào một cuộc chu du mới thật phong phú. Qua thức ăn, nó chui vào bao tử con người, thấm vào các tế bào và tạo nên những năng lực mới. Nó chợt hiểu ra rất nhiều điều: Họ hàng của nó bao đời đã dâng hiến mình để làm cho các thực phẩm luôn được tươi mới, không bị thối rữa; làm cho các món ăn đậm đà hương vị, làm phong phú và tăng thêm sinh lực sống. Hơn nữa, với công dụng sát trùng, muối giúp phòng chống bệnh tật, chữa lành và góp phần làm lành những vết thương…. Giờ đây, nó không còn cảm giác sợ hãi nữa; nó thấy mình thật hạnh phúc, thật ý nghĩa.

Thứ ba 12/6/2018 - Tuần 10 TN
Lời Chúa : Mt 5, 13 – 16

13 "Chính anh em là muối cho đời. Nhưng muối mà nhạt đi, thì lấy gì muối nó cho mặn lại ? Nó đã thành vô dụng, thì chỉ còn việc quăng ra ngoài cho người ta chà đạp thôi.
14 "Chính anh em là ánh sáng cho trần gian. Một thành xây trên núi không tài nào che giấu được.15 Cũng chẳng có ai thắp đèn rồi lại để dưới cái thùng, nhưng đặt trên đế, và đèn soi chiếu cho mọi người trong nhà. 16 Cũng vậy, ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời.


Hôm nay Chúa Giêsu cũng mạnh dạn nói với các môn đệ: “CÁC CON LÀ SỰ SÁNG THẾ GIAN”. Mặc dù thế giới hôm nay đã rực sáng bởi ánh sáng của điện khí hoá, nhưng nơi này nơi kia vẫn còn những góc tối, những góc khuất, mà Chúa Giêsu muốn các môn đệ của Ngài phải là ánh sáng để giọi vào những góc tối đó.
         Chúng ta luôn ý thức rằng: Trong thế giới hôm nay vẫn còn 2/3 nhân loại chưa nhận biết Chúa, có nghĩa chỉ có 1/3 người nhận biết Chúa mà thôi. Nói chung thế giới này vẫn đang chìm trong bóng tối mặc dù nó đã được điện khí hoá.
        Nhưng chúng ta chỉ là ánh sáng khi chúng ta phản chiếu ánh sáng của Chúa, nghĩa là chúng ta để cho ánh sáng của Người xuyên qua và toả sáng trong cuộc đời chúng ta, để thiên hạ thấy những công việc tốt đẹp chúng ta làm, mà tôn vinh Cha chúng ta, Đấng ngự trên trời.

Lạy Chúa Giê-su, Ngài trao cho chúng con sứ mạng ‘là muối cho đời’, là ánh sáng cho trần gian’; nhưng muối trong con hình như đã bị biến chất. Đời sống con chẳng có âm vang nào của Lời; chẳng có ảnh hưởng nào đến môi trường con hiện diện. Ánh sáng ngọn lửa đức tin leo lét chỉ trực tắt ngúm khi gặp những cơn gió thoảng của nghịch cảnh. Chúa ơi! Con thấy đời sống thật khó khăn. Chính bản thân đã nhiễm khí độc thì làm sao con có thể cải tạo môi trường! Cuộc đời nhuốm màu đen tối làm sao con có thể là ánh sáng?! Con xin ánh sáng chân lý Chúa soi chiếu vào tâm hồn con giúp con nhận ra sự thật của thánh thiện và tội lỗi và những bóng đen còn ẩn nấp trong tâm hồn. Xin Chúa vực con lên, tăng cường nghị lực trong con, làm mới lại trong con bằng tình yêu của Chúa, và ban cho con ánh sáng của Thần Trí Chúa để con có thể sống đúng bản chất Ki-tô hữu của mình. Amen

Không có nhận xét nào: