Thứ Sáu, 8 tháng 6, 2018

Trao trọn cả trái tim


Kết quả hình ảnh cho suy niệm Lời Chúa Ga 19,31-37

Ngày 3 tháng 7 năm 2001, một sáng tạo kỳ diệu của kỹ thuật khoa học, có tầm quan trọng sống còn, đó là quả tim nhân tạo bằng plastic và titan. Nhờ đó mà cuộc sống của con người được kéo dài thêm. Nhưng đem so sánh trái tim đó và trái tim của con người với trái tim của Chúa Giêsu thì sao ? Chúng ta thấy có những điểm giống và khác nhau. Giống nhau là tất cả đều làm cùng một công việc là lọc và đẩy máu đi nuôi cơ thể. Nhưng điểm khác biệt là nơi trái tim Chúa Giêsu có điểm nổi bật mà không một ai có thể có và đạt thấu, vì nơi trái tim đó là một trái tim tinh tuyền không bị một tì vết nào. Và cũng không có một trái tim nhân tạo nào có thể so sánh được vì chính nơi trái tim của Chúa phát xuất một tinh yêu bao trùm và trải rộng trên toàn vũ trụ này. Đặc biệt hơn hết là nơi trái tim Chúa có đủ khả năng cứu sống và đổi mới tất cả chúng ta.

Truyền thống Giáo hội Kitô giáo lưu truyền: người lính đâm vào cạnh sườn Chúa Giêsu tên là Longin, anh bị mù một mắt. Khi anh đâm vào cạnh sườn Chúa, máu nước tuôn trào như Thánh Kinh ghi nhận. Một giọt bắn vào mắt mù của anh, tức khắc anh được chữa lành. Anh đã sám hối và tin theo Chúa Kitô. Người lính Longin sau này trở nên Giám mục Thành Cappadoce (ngày nay là Thổ Nhĩ Kỳ) và ông đã lãnh nhận cái chết vì đạo Chúa như bao môn đệ của Chúa Giêsu.

Cuộc đời của Longin là bằng chứng sống động về tình yêu thương của Thiên Chúa, khi Ngài bị đâm thâu, trái tim mở ra, nước và máu tuôn trào: Longin đã được nước thanh tẩy tâm hồn và máu Con Thiên Chúa đã cứu chữa ông, cho ông sức sống mới của chính Ngài.

Thứ sáu 08/6/2018 - Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu
Lời Chúa: Ga 19, 31-37

Bởi lẽ là Ngày Chuẩn Bị, và để tránh cho các tử thi không còn treo trên thập giá trong ngày sabbat, vì ngày sabbat là một ngày trọng đại, những người Do-thái xin Philatô cho hạ các tử thi xuống, sau khi đánh giập ống chân. Bấy giờ những người lính đến, đánh giập ống chân người thứ nhất và người thứ hai cùng bị đóng đinh với Chúa Giêsu. Khi đến gần Chúa Giêsu, chúng thấy Người đã chết, nên không đánh giập ống chân Người; nhưng một tên lính lấy ngọn giáo đâm thủng cạnh sườn Người, và lập tức máu cùng nước chảy ra. Và kẻ đã xem thấy, thì đã minh chứng, mà lời chứng của người đó chân thật, và người đó biết rằng mình nói thật để cả chư vị cũng tin. Những điều đó đã xảy ra để ứng nghiệm lời Kinh Thánh rằng: "Không một cái xương nào của Người bị đánh giập". Và lại có lời Kinh Thánh khác rằng: "Chúng sẽ nhìn vào Ðấng chúng đã đâm thâu qua".

Suy niệm :
Đúng như lời của một triết gia đã nói “trái tim có những lý lẽ mà lý trí không thể hiểu được”. Quả vậy, trái tim của Chúa Giêsu, tình yêu của Ngài đã khiến cho cả vũ trụ này phải lặng câm, vì với lý trí tự nhiên của con người thì không thể hiểu được tại sao Ngài là Con Một Chúa Cha phải chết ô nhục trên thập giá. “Có “tình yêu điên rồ” nào hơn là điều đã làm cho Con Thiên Chúa trở thành một với chúng ta đến độ chịu đau khổ vì hậu quả tội lỗi chúng ta như của chính Ngài ?” (Đức Bênêđictô XVI, Sứ điệp mùa chay 2007). Nhưng cuối cùng Ngài đã cho nhân loại thấy tình yêu của Ngài, trái tim của Ngài lớn hơn tất cả những gì loài người suy nghĩ, Ngài đã chết thay cho chúng ta. Ngài đã biến cả cuộc đời của mình, mà cao điểm là cái chết thập giá, với trái tim bị lưỡi đòng đâm thâu để máu và nước chảy ra tuôn trào nguồn ơn cứu độ, trở thành một nguồn suối liên tục cho tới ngày Ngài lại đến trong vinh quang.

Giờ đây Trái Tim ấy đang hiện diện trong Bí Tích Thánh Thể mà chúng ta đang chiêm ngắm và thờ lạy. Một trái tim luôn nhạy cảm và thổn thức trước những vui, buồn và đau khổ của đời sống mỗi con người. Trái Tim của Đấng đã nên giống chúng ta mọi đàng, ngoại trừ tội lỗi (x. Dt 4,15), luôn có được sự cuốn hút đến mê say, ngay từ ngày đầu nhập thể cho đến cái chết cứu độ trên thập giá. Con người đó luôn sống với một trái tim đầy tràn tình thương, lòng mến với tất cả mọi người, ngay cả những người chống đối Ngài. Ngài cũng chỉ mong ước tình yêu đó lan tràn trên toàn thế giới. Một trái tim như thế sẽ vượt trên tất cả mọi trái tim của thụ tạo và đó chính là Trái Tim của Thiên Chúa là trung tâm và cội nguồn của vũ trụ này.

Còn mỗi người chúng ta thì sao ? Tất cả chúng ta đều có một quả tim được sinh ra từ Trái Tim của Chúa Giêsu, từ cạnh sườn của Ngài. Thế nhưng trái tim của chúng ta có được một chút nào giống Trái Tim yêu thương của Chúa Giêsu không, có cùng nhịp đập với trái tim của Ngài không, có nhạy cảm và thổn thức trước những đau khổ của người anh em chúng ta không ? Hay chúng ta chỉ biết biết dừng lại ở những người yêu thương và giúp đỡ chúng ta, như những người thu thuế thường làm (x. Mt 6,46) ? Trái tim của chúng ta đã khép lại và không dành cho họ được những điều mà lẽ ra họ được hưởng.

Lạy Chúa Giêsu, Thánh Tâm Chúa đã bị đâm thâu vì tội lỗi chúng con. Thế nhưng chúng con vẫn còn ơ hờ trước tình yêu của Chúa. Thay vì ra sức để làm lành thương tích nơi Thánh Tâm Chúa, chúng con lại gây thêm nhiều thương tích mới. Xin Chúa giúp chúng con luôn biết nhìn lên Thánh Giá Chúa như chuẩn mực cho mọi hoạt động của chúng con. Lạy Chúa, con người ngày nay đang rất cần những chứng nhân cho tình yêu Chúa. Xin Chúa thánh hóa và giúp các linh mục trở nên những gương sáng phản ánh tình yêu của Ngài giữa lòng thế giới. Amen.

Không có nhận xét nào: