Thứ Bảy, 16 tháng 6, 2018

Đừng nói thêm thắt

Kết quả hình ảnh cho suy niệm tin mừng Mt 5,33-37

Chuyện có thật kể rằng: Ở một trường tiểu học X nọ, trong tiết thi kiểm tra học kỳ môn toán của học sinh lớp 5, giáo viên coi thi đã giải đề thi toán trên bảng rồi bảo học sinh chép và sửa vào bài thi, cô giáo nói: “Chuyện này chỉ có cô cháu mình biết với nhau thôi nhé.” Còn các em học sinh hầu hết đa số đi thi đều không tự tin, dù các em đã có học bài. Các em luôn có các tài  liệu, câu trả lời đề cương thi được photo rất nhỏ mang theo bên mình để ‘quay phim’. Và cũng hầu hết các em coi đó là chuyện bình thường tự nhiên ‘ai cũng làm’ – Ai mà không làm là dại! Tội gì mà phải hao hơi tốn sức học cho nhọc công(?) Một nền giáo dục đậm màu gian dối mà các em học sinh hấp thụ ngay từ tấm bé, thì thử hỏi thế hệ tương lai của xã hội, đất nước, Giáo hội Việt Nam sẽ như thế nào? Đúng là một thực tại đau lòng! Trong một bối cảnh như thế thì sự thật, chân lý chỉ còn là những thuật ngữ xa vời. Ở khắp nơi đâu người ta cũng thấy đồ ‘Zỏm’ (người dỏm, văn bằng dỏm, hàng hóa dỏm…), không tinh ý, ham rẻ, ham vẻ bề ngoài sẽ dễ dàng bị mắc lừa.

Thứ bảy 16/6/2018 - Tuần 10 TN
Lời Chúa : Mt 5,33-37

Đức Giêsu nói:“Anh em còn nghe Luật dạy người xưa rằng: Chớ bội thề, nhưng hãy trọn lời thề với Đức Chúa. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: đừng thề chi cả. Đừng chỉ trời mà thề, vì trời là ngai Thiên Chúa. Đừng chỉ đất mà thề, vì đất là bệ dưới chân Người. Đừng chỉ Giêrusalem mà thề, vì đó là thành của Đức Vua cao cả. Đừng chỉ lên đầu mà thề, vì anh không thể làm cho một sợi tóc hoá trắng hay đen được. Nhưng hễ “có” thì phải nói “có”, “không” thì phải nói “không”. Thêm thắt điều gì là do ác quỷ”

Trong bài tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã dậy cho chúng ta biết về sự trung thực vàlòng trung tín trong các các việc làm và trong lời nói của chúng ta. Thành thật với chính mình và những người khác đòi hỏi nhân cách của con người. Nhưng thất đáng tiếc thay, trong xã hội của chúng ta đang sống có rất nhiều người đã thất bại về đức tính này một cách thảm hại. Chính vì thế, chúng ta không còn lòng tin đề tin tưởng vào nơi các vị lãnh đạo và hay các vị có chức trong xã hội nữa.
Thiên Chúa là nguồn gốc của tất cả mọi lẽ thật, là chân thiện mỹ. Ngài không thểcó sự sai lạc hay gian dối. Lời của Ngài là sự thật và pháp luật của Ngài là Chân Lý. Chân Lý của Ngài giải thoát chúng ta ra khỏi những ảo tưởng, lừa dối và đạo đức giả. Chúa Giêsu đã nói với các môn đệ của Ngài rằng: Chân Lý sẽ làm cho con người chúng ta đượctự do (John 8:32).

Là một môn đệ của Chúa, chúng ta phải có khả năng trung trực để được tin cậy mà không cần nghi thức lập lời thề để lời thề hứa đó được có giá trị hơn. Là Môn đệ của Đức Kitô chúng ta phải nói sự thật mà không cần "kéo dài" sự thật bằng cách thêm bớt trong lời nói hay gây ảnh hưởng đến sự thật bằng cách nói không thật hay cắt bỏ đi những điều cần thiết khi chúng ta truyền đạt những gì là sự thật. Thánh Thomas Aquinas nói: Mọi người không thể sống với nhau nếu không có sự tin tưởng lẫn nhau khi mà họ đã thật lòng với nhau. ... (Trong công lý)
Chúng ta có thực sự thật lòng với Thiên Chúa, với chính mình, và với những người khác? Và chúng ta có cho phép Lời chân thật của Thiên Chúa thâm nhập vào lòng trí và tâm hồn của chúng ta và để chân lý ấy được thành hình trong tâm hồn của chúng ta?

Lạy Chúa Giêsu là đường, là sự thật và là sự sống! xin hãy chiếu ánh sáng chân lý chúa vào tâm trí con hầu xua tan đi những mây mù tăm tối lầm lạc.
Xin hãy hoán cải trái tim con, cho con biết yêu chuộng và kiếm tìm chân lý.
Và xin cho con biết can đảm sống cho sự thật Tin mừng Chúa, để con nên nhân chứng, nên môn đệ thực thụ và thuộc về Vương Quốc Tình Yêu – Sự Thật của Chúa.

Chúa ơi! ‘Thế gian’ sao thật là ‘gian thế’! Xin cho mỗi Ki-tô hữu sống giữa thế gian nhưng sẽ không thuộc về thế gian mà trở nên những tia sáng của mặt trời Chân lý là chính Chúa, hầu góp phần đẩy lui bóng tối đang còn ngự trị trong tâm hồn con người, làm cho môi trường chúng con sống và hiện diện được thêm phần trong sáng và lành mạnh. Amen.

Không có nhận xét nào: