Thứ Bảy, 3 tháng 11, 2018

Đừng quá đề cao mình


Kết quả hình ảnh cho Lời Chúa Lc 14,1.7-11



Một cơn bão quét qua, những cây càng to mà rễ càng trồi lên không ăn sâu dưới đất, thì càng dễ bị tróc gốc; những ngôi nhà càng cao tầng thì móng càng phải đào cho sâu thì mới vững chãi, tránh được sự cố sụt lún mà có khi dẫn đến bị sụp đổ bình địa. Quy luật về trọng lực cho biết trọng tâm của một công trình càng ở vị trí thấp, công trình đó càng vững chắc và có khả năng vươn cao. Bằng một dụ ngôn, Chúa Giê su dạy chúng ta người biết hạ mình thì phẩm giá của họ lại được tôn trọng. Hạ mình không có nghĩa là làm những việc đồi bại xúc phạm đến nhân phẩm của mình, nhưng là quên mình phục vụ tha nhân trong yêu thương. Hạ mình như Ngôi Hai: từ bỏ địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, mặc lấy xác phàm, khiêm tốn phục vụ, chịu chết trên thập giá để cứu chuộc muôn người.
Chúa đã nêu gương hạ mình cho chúng ta, còn chúng ta lại muốn ngoi lên “đè đầu cưỡi cổ” người khác. Đành rằng mọi cộng đoàn nhân loại đều cần có quyền bính nhưng là để phục vụ chứ không phải để thống trị nhau. Nếu bạn muốn phẩm giá mình được tôn trọng, nhất là được tôn trọng trước mặt Chúa, thì càng ở địa vị cao, bạn càng cần hạ “trọng tâm” của mình xuống.

Thứ bảy 03/11/2018 - Tuần 30 TN
Lễ Thánh Martin de Porres
Lời Chúa Lc 14,1.7-11

Một ngày sabát kia, Ðức Giêsu đến nhà một ông thủ lãnh nhóm Pharisêu để dùng bữa: họ cố dò xét Người. Người nhận thấy khách dự tiệc cứ chọn chỗ nhất mà ngồi, nên nói với họ dụ ngôn này: “Khi anh được mời đi ăn cưới, thì đừng ngồi vào chỗ nhất, kẻo lỡ có nhân vật nào quan trọng hơn anh cũng được mời, và rồi người đã mời cả anh lẫn nhân vật kia phải đến nói với anh rằng: “Xin ông nhường chỗ cho vị này.” Bấy giờ anh sẽ phải xấu hổ mà xuống ngồi chỗ cuối. Trái lại, khi anh được mời, thì hãy vào ngồi chỗ cuối, để cho người đã mời anh phải đến nói: “Xin mời ông bạn lên trên cho.” Thế là anh sẽ được vinh dự trước mặt mọi người đồng bàn.” Vì phàm ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên.”

Đi theo Đức Giê-su không phải để được an lạc, hay chỉ như người cưỡi ngựa xem hoa. Mà trái lại, đây là một chọn lựa quyết liệt, dứt khoát và không nuối tiếc. Lớn lao vô cùng cho những ai muốn làm môn đệ Đức Giê-su, khi sứ mạng là một trọng trách phải chu toàn: “ Nếu ai muốn đến với Ta mà không bỏ cha mẹ, vợ con, anh chị em và cả mạng sống mình, thì không thể làm môn đệ Ta”(Lc 14, 25). Ai yêu mạng sống mình thì sẽ mất, và ai đành mất mạng sống mình vì Tin mừng, thì sẽ được sự sống đời đời làm gia nghiệp. Môn đệ của Đức Giê-su là trở nên đồng hình đồng dạng với Ngài. Từ cách sống, suy nghĩ và hành động, luôn mô phỏng và rập theo khuôn mẫu của Đức Giê-su Ki-tô. Đi theo Thầy là chấp nhận thương đau, khổ đau và đớn đau. Mất hết tất cả, mà chỉ còn lại những dấu ấn hằn sâu vết đinh in màu máu của Thầy chí thánh.
Chọn chỗ cuối như vậy, rốt cuộc, Đức Giê-su lại được siêu tôn trong mầu nhiệm phục sinh vinh hiển. Bạn cũng được mời gọi sống như Ngài, chọn chỗ cuối trong “bàn tiệc cuộc đời” qua nỗ lực chống lại cám dỗ của thèm muốn chức tước, vinh dự, quyền lực, tranh giành ảnh hưởng. Chắc chắn, chính Chúa sẽ là chủ bàn tiệc mời bạn ngồi vào bàn tiệc Nước Trời với Ngài.

Tâm tình :
Lạy Chúa Giê-su, vị Tôn sư tối cao, xin cho chúng con có đủ can đảm, có đủ nghị lực để từ bỏ, chọn lựa và hy sinh theo Chúa, trên hành trình dương thế này. Amen.

Không có nhận xét nào: