Thứ Ba, 27 tháng 11, 2018

Không có gì tồn tại...

Kết quả hình ảnh cho Động đất, sóng thần

Làng Bờ Kênh có một cây đa rất to, nhánh của nó vươn rộng phủ cả một gốc đường. Nó là niềm tự hào đối với bà con cô bác khu vực này. Những chiếc rễ cái và rễ con bám chật và trồi lên mặt đất là thành những chiếc ghế ngồi thật thú vị. Nhiều người đến ngồi trò chuyện, vui chơi và ngay cả tiệc tùng dưới bóng mát che chở của nó….Nó hiện diện ở đó từ rất lâu, lâu lắm rồi và không ai nhớ rõ từ bao giờ, và có lẽ vì nó quá to lớn và xum xê nên chẳng mấy ai nghĩ tới việc một ngày nào đó nó sẽ rời mãnh đất mà nó bám trọ quá lâu để chết đi. Thế rồi một hôm cơn mưa thế kỷ ập đến, cây đa đã không còn…Vạn vật đều tuân thủ định luật biến đổi của vũ trụ. Nói như kinh nghiệm của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vạn vật phải trọ, phải sống nhờ một bàn cân khác trong cuộc trần này: “Con chim ở đậu cành tre, con cá ở trọ trong khe nước nguồn, đám mây ở trọ tầng không…”; cũng vậy cây đa sống trọ đất trồng, đền thành sống trọ móng nền thế thôi… Cây cối sông núi cũng đều có cái già cái trẻ. Đất cát cũng có khi lở khi bồi. Đó là cảnh "bãi biển nương dâu", cảnh biển cả biến thành ruộng dâu, ruộng dâu biến thành biển cả. Tục ngữ ta có nhiều câu nói lên được sự vô thường của sự vật một cách rất thâm thúy như: “Vật đổi, sao dời”.


Thứ ba 27/11/2018 - Tuần 34 TN
Lời Chúa : Lc 21,5-11

5 Nhân có mấy người nói về Đền Thờ được trang hoàng bằng những viên đá đẹp và những đồ dâng cúng, Đức Giê-su bảo: 6"Những gì anh em đang chiêm ngưỡng đó sẽ có ngày bị tàn phá hết, không còn tảng đá nào trên tảng đá nào." 7 Họ hỏi Người: "Thưa Thầy, vậy bao giờ các sự việc đó sẽ xảy ra, và khi sắp xảy ra, thì có điềm gì báo trước? " 8 Đức Giê-su đáp: "Anh em hãy coi chừng kẻo bị lừa gạt, vì sẽ có nhiều người mạo danh Thầy đến nói rằng: "Chính ta đây", và: "Thời kỳ đã đến gần"; anh em chớ có theo họ. 9 Khi anh em nghe có chiến tranh, loạn lạc, thì đừng sợ hãi. Vì những việc đó phải xảy ra trước, nhưng chưa phải là chung cục ngay đâu". 10 Rồi Người nói tiếp: "Dân này sẽ nổi dậy chống dân kia, nước này chống nước nọ. 11 Sẽ có những trận động đất lớn, và nhiều nơi sẽ có ôn dịch và đói kém; sẽ có những hiện tượng kinh khủng và điềm lạ lớn lao từ trời xuất hiện.


Chúa Giê-su hiểu thấu xu hướng biến động và bản chất không thật của mọi vật thể và biến cố, nên Chúa muốn hướng con người ta đến cái vĩnh cửu hơn, cái cốt lõi của vạn vật, chứ không phải là cái hiện hữu- cái ta giả của con người hay của vạn vật. Nhìn những vạn vật luôn đổi thay chuyển dời xem ra như là lời nhắc nhớ cho mọi người biết rằng, trái đất này không phải là nơi cư ngụ vĩnh viễn của vạn vật. Nó chỉ là chốn trọ của con người trong cuộc lữ hành trần thế, cuộc lữ hành đức tin. Mỗi người sống “trọ” trong chốn trần gian này tạm đến, tạm ghé, tạm dừng trên hành trình tiến hóa. Tất cả hiện tại này thật bấp bênh và thật mỏng manh.

Mong sao Lời Chúa hôm nay thêm một lần nữa giúp mỗi người thêm kinh nghiệm sâu sắc hơn rằng: mỗi người chỉ ở trọ trong cõi trần gian này duy nhất một lần, và thời gian trọ mỗi người dài ngắn khác nhau. Vì thế, khi đối diện với những vô thường và “ảo” của vạn vật, có lẽ mỗi người sẽ hóa giải được tất cả lo âu để có được tâm sáng suốt, nhẹ nhành, thanh thản, an bình và từ tâm trong cuộc lữ hành.

Lạy Chúa Giê su, rồi ra sẽ còn lại gì trong cuộc sống hôm nay, nếu mỗi ngày chúng con chỉ nhìn thấy những đau thương do chính con người tạo nên, và nhìn thấy thiên nhiên mỗi ngày như đang chống lại con người, gây nên biết bao tai họa, thảm cảnh.
Chỉ nơi Chúa, chúng con mới tìm thấy thông điệp của mọi biến cố xảy đến trong cuộc đời, trong những thảm họa bi thương, tìm được câu giải đáp thật trọn vẹn mà Chúa muốn nói với chúng con.
Xin hãy dạy chúng con biết sống thật có ý nghĩa, sống trong yêu thương, trong bình an với anh chị em mình, biết xây dựng một thế giới hạnh phúc, tràn đầy tình thương giữa con người với nhau, và chỉ tìm kiếm Chúa, môt mình Chúa mà thôi. Có như thế, chúng con mới có thể chuẩn bị cho một ngày huy hoàng trong tương lai, ở nơi đó, Thiên Chúa là tất cả, là bến bờ của hạnh phúc, bình an, là tất cả yêu thương chúng con được nhận lãnh.

Không có nhận xét nào: