Thứ Hai, 12 tháng 11, 2018

Tha thứ cho kẻ xúc phạm mình... thật khó !


Kết quả hình ảnh cho suy niệm tin mừng Lc 17,1-6

CON RẮN VÀ LƯỠI CƯA

Một đêm nọ, một con rắn trong khi đang tìm kiếm thức ăn, bò vào một xưởng mộc.
Người thợ mộc vốn khá bừa bộn, đã để lại một số công cụ nằm trên sàn nhà trong số đó có một cái cưa. Khi con rắn bò lòng vòng trong xưởng, nó trườn qua cái cưa, và bị một vết cắt nhỏ.
Ngay lập tức, nghĩ rằng cái cưa đã tấn công mình, nó quay lại và cắn thật mạnh vào cái cưa khiến cho miệng nó chảy máu.
Điều này khiến con rắn rất tức giận. Nó tấn công một lần nữa, và một lần nữa cho đến khi cái cưa đầy máu và dường như đã “chết rồi”.
Sắp chết vì những vết thương của mình, con rắn quyết định cắn một cái cuối cùng thật mạnh trước khi bò đi. Sáng hôm sau, người thợ mộc rất ngạc nhiên khi thấy một con rắn chết trước cửa nhà mình.

Đôi khi, trong lúc cố gắng làm tổn thương người khác, chúng ta chỉ làm tổn thương chính mình mà thôi. Xin mời Bạn cùng đọc Lời Chúa sau đây :

Thứ hai 12/11/2018 - Tuần 32 TN
Lời Chúa : Lc 17,1-6

Đức Giêsu nói với các môn đệ rằng : “ Không thể không có những cớ làm cho người ta vấp ngã ; nhưng khốn cho kẻ làm cớ cho người ta vấp ngã ! Thà buộc cối đá lớn vào cổ nó và xô xuống biển, còn lợi cho nó hơn là để nó làm cớ cho một trong những kẻ bé nhỏ này vấp ngã. Anh em hãy đề phòng ! Nếu người anh em của anh xúc phạm đến anh, thì hãy khiển trách nó; nếu nó hối hận, thì hãy tha cho nó. Dù nó xúc phạm đến anh một ngày đến bảy lần, rồi bảy lần trở lại nói với anh : “ Tôi hối hận,” thì anh cũng phải tha cho nó”.
Các Tông đồ thưa với Chúa Giêsu rằng :” Thưa Thầy, xin thêm lòng tin cho chúng con.” Chúa đáp : “Nếu anh em có lòng tin lớn bằng hạt cải, thì dù anh em có bảo cây dâu này : “ Hãy bật rễ lên, xuống dưới biển kia mà mọc,” nó cũng sẽ vâng lời anh em.


Suy niệm :
Lời Chúa hôm nay nói đến sức mạnh của lòng tin. Cuộc sống con người thời nay phải đương đầu với bao nghiệt ngã, nan giải từ chiều kích nội tâm đến đời thường. Do đó con người hay bị rơi vào hoàn cảnh bế tắc không lối thoát, nên có thể đánh đổi từ bạn bè, anh chị em mình, để tìm cái lợi trước mắt, và từ đó con người dần dần dẫn tới tình trạng sống thiếu lòng tin. Chúng ta đang sống trong một xã hội càng phát triển hiện đại bao nhiêu thì đời sống tâm linh con người càng rời xa bấy nhiêu.
1. Để trung thành với Chúa, chúng ta phải vượt qua những trở ngại, những cạn bẫy của thế gian của xác thịt và của ma quỷ, nhưng chúng ta không được phép gây cớ xúc phạm cho những kẻ bé mọn.
2. Cớ vấp phạm cho kẻ bé mọn.
           Khi cha mẹ không chăm lo dạy dỗ con cái cho nên người và giáo dục chúng sống đáng con cái của Chúa, khiến cho con cái hư thân mất nết và sống đạo khô khăn nguộn lạnh.
         Khi chúng ta không tích cực nâng đỡ kẻ yếu đuối, răn dạy kẻ mê muội về giáo lý, an ủi âu lo thất vọng, khiến người ta mất đức tin, yếu kém lòng trông cậy, thiếu cố gắng sống hoàn thiện.
        Khi chúng ta không sống đúng với bổn phận và trách nhiệm của mình, khiến chúng ta trở thành "người mù dắt người mù"làm cho người khác vấp ngã.
3.Khi chúng ta biết sửa lỗi và tha thứ cho anh em thì chúng ta không phải là người nhu nhược, nhưng người thắng được tự ái của mình, và giúp anh em từ bỏ được tính mê nết xấu của họ. Đó là việc giúp đỡ anh em và xây dựng đời sống cộng đoàn.
4. Tha thứ cho nhau là điều Chúa buộc ta, và không được lơ là điều ta cam kết với Chúa trong kinh lạy Cha "xin tha nợ cho chúng con như chúng con cũng tha cho những người mắc nợ với chúng con".
5. Chúa dạy tha thứ không giới hạn vì người tha thứ là người giàu tình thương...như Thiên Chúa tha thứ không biết mệt mỏi thì môn đệ Chúa cũng phải tha thứ vô định hạn. nếu có giới hạn cho sự tha thứ, thì không phải ở phiá người tha thứ, nhưng tiếc thay, là ở phiá người kia không chấp nhận sự tha thứ.

Lạy Chúa Giê su, con người thời nay như mất hết niềm tin nơi Chúa và họ chẳng còn tin cậy lẫn nhau. Cha của kẻ dối trá là ma quỷ đã gieo vào lòng chúng con sự ngờ vực, ngờ vực Tình Yêu tha thứ của Thiên Chúa, ngờ vực lòng tốt của người anh em. Đến nỗi, chúng con không phân biệt được đâu là đúng, đâu là sai, điều nào nên làm hay không nên làm. Xin Chúa củng cố thêm niềm tin của chúng con, để cho dù trời đất có thay đổi, lòng chúng con vẫn một niềm phó thác, tin cậy vào Chúa. Amen

Không có nhận xét nào: