Thứ Tư, 21 tháng 11, 2018

"Ai là Mẹ tôi ?"



                  Kết quả hình ảnh cho Mẹ Maria



Sau khi Mẹ Têrêsa được giải thưởng Hoà Bình, một ký giả người Mỹ đến Ấn độ để phỏng vấn Mẹ. Người ký giả đã tìm gặp được Mẹ Têrêsa ở đường phố Calcutta, đang phục vụ những người nghèo đói tật bệnh. Người ký giả ngỡ ngàng vì con số kẻ khó và người bệnh tật quá đông, ông ta hỏi Mẹ Têrêsa:
– Làm thế nào Mẹ có thể thành công trong vấn đề giúp đỡ người nghèo khó đông như thế này?
Sau một ít phút, Mẹ Têrêsa nhìn người ký giả trả lời:
– Chúng tôi không phục vụ để trông đòi thành công, chúng tôi phục vụ để làm chứng cho công việc của Chúa.
Qua mẫu gương Mẹ Thánh Têrêsa cho chúng ta nhìn thấy Mẹ Thánh đã thực thi lời Chúa Giêsu dạy: “ Đây là mẹ tôi, đây là anh em tôi” qua những người nghèo khó, người bệnh tật cơ hàn.
Diễm phúc thay! Thiên Chúa ban cho con người sinh ra ai ai cũng có mẹ có cha, không có gì gần gũi khắng khít cho bằng tình mẹ tình cha, không một ai có thể thay thế cho con cái, anh chị em ruột thịt, “ lung linh lunh linh hai tiếng gia đình”. Nhưng qua bài Tin Mừng hôm nay những người cùng đi với Đức Mẹ, đây là những họ hàng, bà con của Chúa. Chúa Giêsu không lãnh đạm với thân mẫu Người, cũng không coi nhẹ những mối dây liên kết gia đình tự nhiên, nhưng Chúa nhấn mạnh những ai thi hành ý muốn của Cha là rao giảng và thiết lập nước Trời ở trần gian. Qua đó Chúa muốn khai mở gia đình thiêng liêng của mọi Kitô hữu. Với Thiên Chúa, mối dây liên kết đại gia đình chỉ cần một điều kiện duy nhất là “thi hành thánh ý Chúa Cha”. Đó là cơ sở của đại gia đình Giáo hội có nền tảng vững chắc.

Thứ rư 21/11/2018 - Lễ Đức Mẹ dâng mình
Lời Chúa : Mt 12, 46-50

Khi ấy, Chúa Giêsu còn đang nói với dân chúng, thì mẹ Người và anh em Người đứng ngoài tìm cách nói chuyện với Người. Có kẻ thưa rằng: “Kìa, mẹ Ngài và anh em Ngài đang đứng tìm Ngài ngoài kia”. Nhưng Người trả lời kẻ ấy rằng: “Ai là mẹ Ta, ai là anh em Ta?” Rồi Người giơ tay chỉ các môn đệ mà nói: “Đây là mẹ Ta và là anh em Ta, vì hễ ai làm theo ý Cha Ta trên trời, thì người ấy là anh em, chị em và là mẹ Ta vậy”.


Có một gia đình máu mủ đậm đà đứng ở ngoài kia, và một gia đình mới rất thân thương đứng ở trong này. Đức Giêsu không coi thường tình mẫu tử hay tình họ hàng ruột thịt. Điều Ngài muốn nhấn mạnh ở đây là chuyện Ngài có một gia đình mới. Các môn đệ của Ngài thuộc về gia đình này. Họ là mẹ, là anh chị em của Ngài, vì họ thi hành Ý muốn của Cha Ngài. Chính Đức Giêsu là người Con luôn thi hành ý muốn của Cha. Ai thi hành Ý Cha trên trời cũng trở nên gần gũi với Con. Chúng ta có họ với Chúa Giêsu và làm nên một gia đình bao la rộng lớn. Bỗng nhiên chúng ta thấy mình gần Cha, gần Chúa Giêsu và gần nhau hơn.

Chúa Giêsu không coi thường tình mẫu tử hay họ hàng ruột thịt. Trái lại, Ngài đã đề cao thái độ của Mẹ Maria, để từ đó nói lên mối giây liên kết đích thực trong gia đình Giáo Hội mà Ngài sẽ thiết lập. Hơn ai hết, Đức Mẹ là gương mẫu lắng nghe và thi hành ý Chúa, cho nên Đức Mẹ vừa thuộc gia đình tự nhiên vừa thuộc gia đình thiêng liêng của Chúa.

Hầu hết các tôn giáo đều dựa trên gia đình như là cộng đoàn nền tảng nhất. Truyền thống khôn ngoan và luật Do Thái luôn đề cao tầm quan trọng của gia đình. Chúa Giêsu xem ra đã làm một cuộc cách mạng táo bạo khi xây dựng tôn giáo của Ngài, không dựa trên mạng lưới những quan hệ gia đình, mà trên nền tảng của sự tự do. Trong gia đình Giáo Hội, con người trở nên thân thiết với nhau, không nhất thiết nhờ máu mủ ruột thịt, mà do chính niềm tin.

Tâm tình :

Không có nhận xét nào: