Thứ Sáu, 21 tháng 2, 2020

Điều kiện để vào Nước Trời



26 NĂM RÒNG ĐI VÒNG QUANH THẾ GIỚI, VÁC THÁNH GIÁ RẤT LỚN TRÊN VAI

Thật lạ lùng biết bao, có những người sẵn sàng xả thân vì một lý tưởng nào đó mà họ xác tín. Năm nay 60 tuổi, tính cho đến nay, ông Lindsay Hamon đã giành ra 26 năm đời mình để vác một cây thánh giá lớn đi vòng quanh thế giới, chia sẻ về Đức Giê-su cho những ai muốn nghe ông. Đúng theo nghĩa đen và cụ thể nhất, ông đã mang vác niềm tin trên vai mình, đi qua 19 quốc gia bao gồm cả những nước như Niu Di-lân, Ru-ma-ni, Ấn-độ và Sri Lan-ca. Trong suốt hành trình kỳ lạ của mình, ông đã trải qua những khoảnh khắc thật thú vị và cả những khoảnh khắc gieo leo, khốn đốn. Dù bị tấn công và bị bắn tại Băng-la- đét, hay không được cho vào Quảng trường thánh Phê-rô ở Rô-ma, ông Hamon không hề có ý định từ bỏ công việc của mình.

Hamon khởi sự sứ mệnh mang vác cây thánh giá rất lớn đi khắp thế giới như vậy vào năm 1987, và kể từ đó hầu như chưa lúc nào ông rời xa nó cả. Cây thánh giá được làm bằng gỗ tuyết tùng, thanh dọc dài 3,658 mét, thanh ngang dài 1,829 mét. Ở dưới chân có gắn bánh xe để kéo đi kéo lại được dễ dàng, và thực tế ông thường vác cây thánh giá này mỗi ngày 12 giờ, không cần biết đêm đến sẽ nghỉ chân ở đâu. Ông là cha của hai đứa con và cũng là một công nhân làm việc bán thời gian, nhờ vào những khoản quyên góp của những người ủng hộ, ông có điều kiện để dấn thân như một người truyền rao sứ điệp Ki-tô giáo. Nhưng thi thoảng ông lại phải tranh thủ về lại quê nhà ở Cornwall trong ít lâu, để làm việc hầu có thể chi trả cho những chi phí của gia đình. Ông chia sẻ, “Tôi đã rất muốn bỏ việc hầu dành trọn thời gian cho sứ mệnh này, nhưng vì không có đủ tiền trang trải nên đành chịu”. Đã nhiều lúc, ông Hamon ở vào thế ngàn cân treo sợi tóc. “Đôi lúc tôi cũng thấy sợ hãi vì tôi còn có vợ có con cái, và nếu là bạn, bạn sẽ không muốn đem mạng sống mình ra mà mạo hiểm. Đúng là phải thực sự tin tưởng vào Chúa, thực sự tín thác và biết rằng Người sẽ bảo vệ bạn”.

Dù gặp phải bao nhiều khốn đốn trong một hành trình dài như thế, người đàn ông 60 tuổi này tỏ ra rất thích thú với những gì ông làm, và không hề hối tiếc. Nhìn thấy ông, mỗi người phản ứng mỗi cách, về việc này, xem ra ông cảm thấy rất chi là thoải mái. “Tôi thấy, thường thường mọi người sẽ hỏi han tôi, nhưng nếu họ không muốn hỏi cho biết, tôi sẽ tiếp tục bước đi. Tình cảm mà bạn nhận được mới thật tuyệt diệu làm sao, mọi người dừng lại, hỏi han, cho bạn thức ăn, đôi khi lại còn cho bạn trú chân nữa”. Nhiều ngàn người đã thắc mắc nên đến để hỏi ông về cây thánh giá, ông bắt tay và rồi cầu nguyện chung với họ. Đã hơn một lần, ông được mời tới các nhà chứa để giảng đạo cho các chị em, nhiều lần phải ngủ ở nhà chờ xe buýt, hoặc chỉ có được một chỗ trú thân tối thiểu là một cái túi ngủ, hay là nền của một nhà vệ sinh.

Ông Hamon nhiều khi còn bị những người dân địa phương tại những nước mà ông đến, chèo kéo bắt ông phải nói vì họ muốn nghe ông nói, dù rằng họ chẳng hiểu được tiếng Anh, nhưng chưa bao giờ chuyện bất đồng ngôn ngữ trở thành một rào cản cả. “Tôi thường cầu nguyện bằng tiếng Anh”, ông bảo. “Nhiều khi có người sẽ thông dịch cho bạn, có hôm, khi tôi đang nói với chừng 20 hoặc 30 người, bỗng đâu có một cậu bé nhảy ra làm thông dịch cho tôi, tôi nói và cậu ta phiên dịch tất cả đâu ra đó. Khi xong, quay ra thì cậu ta đã biến đâu mất tiêu rồi, tôi chẳng kịp biết được tên tuổi cậu ta, cậu ta đến từ đâu nữa, thật là diệu kỳ”.

Hiện giờ, ông Hamon đang du hành cùng cây thánh giá tại Anh quốc, quê hương ông, thế là ông sắp về đến nhà để thăm lại vợ con nhà cửa, trước khi đến một địa điểm mới – Latvia. Những quốc gia mà ông đã đi qua có thể kể ra ở đây, ví dụ: Băng-la-đét, Bun-ga-ri, Bỉ, Đức, Pháp, Hà Lan, Ai-len, Ru-ma-ni, Ba Lan, Sri-lan-ca, Slô-va-ki-a, và Vương quốc Anh.

Thứ sáu 21/02/2020 - Tuần 6 TN
Lời Chúa : Mc 8,34-9,1

Khi ấy, Đức Giêsu gọi đám đông cùng với các môn đệ lại. Người nói với họ rằng: “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo. Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi và vì Tin Mừng, thì sẽ cứu được mạng sống ấy. Vì được cả thế giới mà phải thiệt mất mạng sống, thì người ta nào có lợi gì? Quả thật, người ta lấy gì mà đổi lại mạng sống mình? Giữa thế hệ ngoại tình và tội lỗi này, ai hổ thẹn vì tôi và những lời tôi dạy, thì Con Người cũng sẽ hổ thẹn vì kẻ ấy, khi Người ngự đến cùng với các thánh thiên thần, trong vinh quang của Cha Người.

Đức Giêsu đã đưa ra một kiểu tuyển dụng chẳng giống ai. Ngài không hứa hẹn mà lại đòi hỏi: Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo. Một tiêu chuẩn quá khắt khe, khó đáp ứng với bất cứ ai muốn làm môn đệ Ngài. Nhưng thật kỳ lạ là gần hai nghìn năm qua vẫn có nhiều người bị quyến rũ, bị thôi thúc để liều lĩnh dấn thân theo Ngài.
      Đức Giêsu rất tôn trọng tự do của bất cứ ai đến với mình. Ngài không nài ép mà chỉ mời gọi “ai muốn theo tôi”, tức là tùy thuộc hoàn toàn vào sự chọn lựa của người muốn làm môn đệ. Một khi đã chọn Đức Giêsu đồng nghĩa với việc phải từ bỏ những thứ khác một cách dứt khoát, không có chuyện “chân trong chân ngoài” hay “bắt cá hai tay”. Đức Giêsu đòi hỏi phải từ bỏ cách triệt để là “từ bỏ chính mình”, nghĩa là không còn quyền sở hữu cho riêng mình bất cứ thứ gì, kể cả mạng sống, nếu như việc sở hữu ấy cản trở bước chân của người môn đệ, bất lợi cho việc loan báo Tin Mừng.
      Vác thập giá mình mà theo: nói đến thập giá người ta thường nghĩ đến đau khổ, nhục nhã, chết chóc nên tránh được thì càng tốt. Tuy nhiên, tôi muốn nhìn thập giá trong hai mối tương quan: thanh ngang là tương quan giữa tôi với người khác, nơi đó niềm vui cũng có mà phiền toái cũng nhiều, dù muốn dù không tôi vẫn phải đón nhận mà không được phép loại trừ bất cứ ai. Thanh dọc là tương quan tôi với Chúa, nơi ấy tâm hồn muốn vươn lên nhưng thể xác lại thích sự dễ dãi khiến tôi phải giằng xé (Rm 7,19). Như vậy, vác thập giá chính là sống hài hòa hai mối tương quan với Thiên Chúa và với tha nhân; nếu bỏ một trong hai để thập giá nhẹ hơn thì đó không còn là thập giá nữa.

Tâm tình :
Lạy Chúa, xin Chúa ban niềm tin và sức mạnh để con lướt thắng chính mình, đừng bao giờ tìm một Đức Giêsu không có thập giá để rồi lại chỉ gặp thập giá mà chẳng thấy Đấng Kitô.

Không có nhận xét nào: