Thứ Sáu, 28 tháng 2, 2020

Đừng áp đặt suy nghĩ của mình lên người khác


Kết quả hình ảnh cho Suy niệm tin mừng Mt 9,14-17


Vào buổi tối kia, một người cha đến dự phiên họp giữa thầy cô và phụ huynh trong một trường trung học ở Chicago. Trong bài nói chuyện của một thầy giáo, người cha này đã bật khóc nức nở.
      Sau khi lấy lại bình tĩnh, người cha xin lỗi và nói: “Con tôi không còn sống với tôi nữa. Nhưng tôi vẫn yêu thương cháu và tôi muốn biết việc học hành của cháu như thế nào.”
      Sau đó, người cha cho biết vợ ông và 4 đứa con đã bỏ ông chiều hôm đó.
Ông là một thầu khoán xây cất và nhiều khi làm việc đến 16 giờ một ngày. Đương nhiên, ông ít gặp gia đình hơn và dần dà họ càng xa ông hơn nữa.
     Sau đó, người cha nói lên một điều thật buồn thảm. Ông nói: “Tôi muốn mua cho vợ con tôi những gì mà tôi hằng mơ ước mua cho họ. Nhưng rồi tôi quá bận tâm làm ăn đến độ tôi quên đi điều mà gia đình tôi cần đến nhất: đó là một người cha có mặt trong gia đình hàng đêm để yêu thương và nâng đỡ vợ con.”
Chúng ta có thể quá bận tâm làm việc đến độ quên đi lý do tại sao chúng ta làm việc. Chúng ta có thể quá bận tâm đến đời sống đến độ quên đi mục đích của đời sống. Chúng ta có thể quá bận tâm theo đuổi những gì có thể mua được bằng tiền bạc mà quên đi những gì tiền bạc không thể mua được.

Thứ sáu 28/02/2020 - Tuần 7 TN
Lời Chúa : Mt 9,14-17

Bấy giờ, các môn đệ ông Gio-an tiến lại hỏi Đức Giê-su rằng: “Tại sao chúng tôi và các người Pha-ri-sêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay? ” Đức Giê-su trả lời: “Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể than khóc, khi chàng rể còn ở với họ? Nhưng khi tới ngày chàng rể bị đem đi rồi, bấy giờ họ mới ăn chay. Chẳng ai lấy vải mới mà vá áo cũ, vì miếng vá mới sẽ co lại, khiến áo rách lại càng rách thêm. Người ta cũng không đổ rượu mới vào bầu da cũ, vì như vậy, bầu sẽ bị nứt: rượu chảy ra và bầu cũng hư. Nhưng rượu mới thì đổ vào bầu mới: thế là giữ được cả hai.”

Ăn chay là dấu chỉ của đền tội và lòng thống hối đi đôi với lời cầu nguyện xin Thiên Chúa đến giải thoát dân Người. Nhưng hôm nay qua cuộc đối thoại giữa Chúa Giêsu với môn đệ Gioan, chúng ta thấy được Chúa Giêsu khẳng định Thiên Chúa đang ở giữa dân qua Đức Giêsu, khi Người bảo rằng Tân Lang đang ở với họ, nên cần phải vui mừng. Ứng nghiệm lời tiên báo của ngôn sứ Isaia về thời Thiên Chúa đến viếng thăm như hôn ước giữa Thiên Chúa đối với dân Người Có thể hiểu những người thắc mắc về việc ăn chay trong bài Tin Mừng hôm nay là ăn chay bởi sự nhiệt thành đạo đức. Bởi vì, ngay trong lời thắc mắc: “Tại sao chúng tôi và những người biệt phái ăn chay, còn môn đệ Thầy thì không?”

Trong câu trả lời của Chúa Giêsu: “Các ông có thể bắt các bạn hữu đến dự tiệc cưới, ăn chay, đang khi tân lang còn ở với họ chăng?” Nghĩa là trong thời gian của sự vui mừng. Để giải thích cho câu trả lời, Chúa Giêsu đã dùng hình ảnh minh họa: “miếng vải mới không thể vá vào áo cũ”, nghĩa là Người lên án về việc người ta muốn dùng cái đạo đức của mình để áp đặt cho người khác, muốn dùng cái bình luật cũ để đổ rượu giao ước mới vào.
Đừng học đòi những người bắt bẻ môn đệ Chúa Giêsu về việc ăn chay bởi vì họ xét đoán người khác, bắt người khác làm theo ý của mình, bắt người khác phải giống như họ, tạo ra một khuôn mẫu để bắt người khác phải chiều theo ý mình.

Lạy Chúa Giê su, chúng con dễ sa ngã phạm tội, bởi đầu óc chúng con cứ suy nghĩ và sống theo thói quen cũ. Xin Chúa giúp chúng con đổi mới cách nghĩ, cách nói, cách làm để chúng con trở nên con người mới.

Không có nhận xét nào: