Thứ Hai, 17 tháng 2, 2020

Thiếu niềm tin ?



Kết quả hình ảnh cho suy niệm tin mừng thứ hai tuần 6 thường niên a

Một ông vua thông minh tài giỏi, nhưng rất ngạo ngược. Ngày kia, ông bỗng nảy ra ý kiến hiểm độc. Ông cho triệu các nhà lãnh đạo tôn giáo đến và ra lệnh trong một tuần lễ phải cho ông thấy được Thiên Chúa, nếu không sẽ bị chém đầu.
     Thật là một đòi hỏi nan giải và hóc búa. Làm sao có thể thực hiện cho nhà vua ? Vì không thiếu phép lạ, nhưng phép lạ không phải để đáp lại cái ý muốn điên rồ và thách thức ấy.
     Biết được nỗi lo âu ấy, một kẻ chăn chiên đến xin các vị lãnh đạo cho phép để chỉ cho nhà vua thấy Thiên Chúa. Họ không tin tưởng lắm, nhưng cũng đành lòng chấp nhận.
     Buổi sáng ngày ấn định, anh chăn chiên dẫn nhà vua đến cánh đồng cỏ nơi anh thường thả đàn vật. Họ cùng nhau đi bộ. Lúc đến nơi thì mặt trời đã gần lên tới đỉnh đầu. Người chăn chiên đưa tay chỉ mặt trời và nói: -Tâu bệ hạ, xỉn hãy nhìn.
     Nhà vua tức giận quát lớn: -Thằng điên! Ngươi muốn ta mù sao? Ai có thể nhìn vào mặt trời chói chang như vậy?
    Lúc ấy, người chăn chiên liền quỳ xuống trước mặt vua mà nói: -Muôn tâu bệ hạ, với một vật Chúa làm ra và ánh sáng của nó còn chói chang, đến nỗi bệ hạ chẳng dám nhìn, thì làm sao bệ hạ có thể nhìn thấy chính Thiên Chúa được ?
    Ngay lúc ấy nhà vua đã nhìn thấy Thiên Chúa, không phải bằng đôi mắt thịt, nhưng bằng đôi mắt đức tin.

Thứ hai 17/02/2020 - Tuần 6 TN
Lời Chúa : Mc 8,11 - 13

11 Một hôm, những người Pha-ri-sêu kéo ra và bắt đầu tranh luận với Đức Giê-su, họ đòi Người một dấu lạ từ trời để thử Người. 12Người thở dài não nuột và nói : “Sao thế hệ này lại xin một dấu lạ ? Tôi bảo thật cho các ộng biết : thế hệ này sẽ không được một dấu lạ nào cả.” 13 Rồi bỏ họ đó, Người lại xuống thuyền qua bờ bên kia.

Các vị lãnh đạo Do Thái giáo đòi thêm vì họ không muốn tin Đức Giêsu. Chính vì lòng họ chai đá, không muốn tin, nên các phép lạ lớn lao trước mắt chẳng ảnh hưởng gì trên họ. Họ mong một phép lạ lớn hơn nữa, rõ hơn nữa, ấn tượng hơn nữa. Nhưng dù dấu lạ manna rơi xuống từ trời có xảy ra lại thì chưa chắc họ đã tin Đức Giêsu.
     Thay vì đòi Ngài làm thêm phép lạ để minh chứng, con người cần ra khỏi sự chai đá của lòng mình Cần có mắt sáng để thấy được ý nghĩa sâu xa của phép lạ.Cũng như cần có tai tốt để hiểu được các dụ ngôn của Đức Giêsu. và đi vào mầu nhiệm Nước Thiên Chúa (Mc 4, 11).
Phép lạ của Đức Giêsu không chỉ hấp dẫn vì yếu tố kỳ diệu, lạ lùng, nhưng vì chúng khai mở Nước Thiên Chúa và vén mở cho ta thấy Đức Giêsu là ai.
Chẳng phải chỉ người Do Thái mới đòi hỏi những dấu lạ, chúng ta cũng dễ đặt đức tin mình trên nền tảng dấu lạ, phép lạ.
Chúng ta không thích cái bình thường, cái đều đặn xảy ra mỗi ngày, vì chúng ta không tin Chúa hiện diện và hoạt động trong thầm kín. Thay vì quá tìm kiếm và đòi hỏi những dấu lạ, chúng ta được mời gọi nhận ra những dấu chỉ của thời đại mình sống. Qua những thao thức và khát vọng của con người hôm nay, chúng ta nghe được tiếng gọi mời của Thiên Chúa. Qua dấu chỉ của một thế giới đang biến chuyển từng ngày,chúng ta thấy Giáo hội cần thích nghi và đáp ứng những nhu cầu mới.

Lạy Chúa của con, con ước mơ một thế giới đầy màu xanh, xanh của rừng, xanh của trời, xanh của biển, và xanh của bao niềm hy vọng nơi lòng những ai ham sống và ham dựng xây. Nếu Chúa đã gieo vào lòng con những ước mơ,thì xin giúp con thực hiện những ước mơ đó. Amen.

Không có nhận xét nào: