Thứ Ba, 8 tháng 11, 2016

Chỉ là đầy tớ vô dụng

Kết quả hình ảnh cho làm theo ý chủ

Cha thánh Gio-an Vi-an-nây và nồi khoai
Trong Phúc Âm, cha Vianney suy ngắm mọi ngày điều mà người ta hỏi Chúa Giêsu làm thế nào để xua trừ ma quỉ ô uế. Chúa Giêsu trả lời: “Bằng cầu nguyện và chay tịnh”. Cha sở họ Ars nắm giữ từng chữ từng lời.
Cầu nguyện kiên trì là một thói quen của ngài. Ngài cũng bắt đầu ăn chay một cách đáng sợ. Ngài nấu một số khoai tây trong một cái nồi. Đây là lương thực duy nhất cho suốt tuần. Ngài treo nồi khoai trên bếp, và khi nào cơn đói hành hạ ngài, ngài lấy một hoặc hai củ khoai. Sang củ thứ ba, thì ngài tự nói là tham ăn đấy! Và ngài ăn như vậy, lạnh lẽo và không có chút gia vị.
Sau một ngày làm việc và với lương thực như thế, vào buổi tối, ngài nằm trên sàn nhà, và lấy một thanh gỗ làm gối đầu. Ngài cầu nguyện: “Lạy Thiên Chúa của con, xin hãy hoán cải giáo xứ của con.”
Cha thánh Gio-an Vi-an-nây làm tất cả vì Chúa và vì giáo xứ. Ngài không bao giờ nghĩ đến lợi riêng cho ngài. Xin mời Bạn cùng đọc đoạn Tin Mừng sau :

Thứ ba 18/11/2016 - Tuần 32 TN

Lc 17, 7-10: Phục vụ cách khiêm nhường
7 Ai trong anh em có người đầy tớ đi cày hay đi chăn chiên, mà khi nó ở ngoài đồng về, lại bảo nó: "Mau vào ăn cơm đi",8 chứ không bảo: Hãy dọn cơm cho ta ăn, thắt lưng hầu bàn cho ta ăn uống xong đã, rồi anh hãy ăn uống sau! ?9 Chẳng lẽ ông chủ lại biết ơn đầy tớ vì nó đã làm theo lệnh truyền sao?10 Đối với anh em cũng vậy: khi đã làm tất cả những gì theo lệnh phải làm, thì hãy nói: chúng tôi là những đầy tớ vô dụng, chúng tôi đã chỉ làm việc bổn phận đấy thôi. (c 7-10)


Lời Chúa hôm nay nêu lên 2 vấn đề.
Thứ nhất, Thiên Chúa không cần con người:
Thiên Chúa đầy đủ, không thiếu một thứ gì. Do đó, Ngài không cần chúng ta vì chúng ta chẳng thêm gì cho Ngài.
Trái lại, chúng ta là không trước mặt Ngài. Nếu Ngài không nâng đỡ thì chúng ta tan thành tro bụi ngay tức khắc. Như vậy, chúng ta luôn phải lệ thuộc vào Ngài.
Thứ hai, người đầy tớ vô dụng không có nghĩa là vô ích:
Chữ vô dụng muốn nói đến sự khiêm nhường phục vụ: Chúng ta cứ làm việc phải làm và không có quyền đòi Chúa trả công về việc làm của mình.
Bài học: Hãy tận tụy phục vụ Chúa và đồng loại trong khiêm nhượng.


Tâm tình :
Lạy Chúa Giê-su, con là không và Ngài là tất cả. Xin giúp con khiêm nhượng làm việc phải làm mà không đòi trả công. Thiên Chúa nhân từ sẽ ban thưởng theo như ý Ngài muốn. Con xin cảm tạ Chúa. Amen.

Không có nhận xét nào: