Thứ Bảy, 26 tháng 11, 2016

Đời này có gì tồn tại ?

Kết quả hình ảnh cho đừng quá bám vào của cải thế gian

Có chuyện ngụ ngôn kể rằng một con gà kia phát hiện ra một kho lúa. Nó đi lòng vòng tìm cách vào. Cuối cùng nó phát hiện có một cái lỗ nhỏ là lối đi duy nhất có thể giúp nó tiến vào trong. Nhưng cái lỗ ấy nhỏ quá. Thế là nó quyết định nhịn ăn để thân hình nó ốm bớt. Khi đã ốm đủ, nó cố gắng len mình qua cái lỗ và chui được vào trong. Nó tha hồ ăn thóc ăn lúa. Ăn nhiều đến độ, nó trở nên béo phì. Nó nghĩ đến việc chui ra khỏi cái lỗ để tận hưởng cuộc sống bên ngoài, thoáng hơn, mát hơn. Thế nhưng, nó quá mập nên không thể ra được. Nhưng nó cũng không thể ở kho lúa này mãi. Thế nên, nó lại quyết định nhịn ăn để có thể ốm đi mà chui ra. Khi một khoảng thời gian dài, nó cũng chui ra được. Quay đầu lại nhìn kho lúa, nó thầm nhủ: trước khi ta vào, ta ốm nhom. Sau khi ta ra, ta cũng chẳng hơn gì, cũng là hai bàn tay trắng thôi.

Vâng, áng mây đẹp lắm nhưng chỉ nên ngồi đó ngắm thôi. Hãy thưởng thức những hình thù mây tạo dáng. Hãy chỉ xem nó như một trò chơi của tự nhiên. Đừng cố nắm bắt mây là gì, đừng cố níu giữ nó làm gì, vì rốt cuộc ta có được chi đâu. Áng mây trời nhắc nhở chúng ta về thân phận mong manh của mình, về cái vô thường của mọi sự trên trần gian. Rồi sẽ qua đi hết, rồi sẽ chẳng còn gì. Tất cả trước mắt ta chỉ là ảnh ảo, là tạm bợ. Đừng bám víu vào chúng, đừng cho rằng chúng là vĩnh cửu, đừng để cuộc sống mình cậy dựa hoàn toàn vào chúng.Có bao giờ các bạn tự hỏi: đâu là chân lý của đời tôi? Đâu là cái mà tôi cần cố để nắm bắt?



HÃY CHO TÔI LÒNG THAM 

Tôi thiếu mọi thứ trên đời
Thiếu danh dự, thiếu niềm vui, thiếu tiền, thiếu bạc
Thiếu cả một mảnh tình bươm rách
Thiếu tình thương, thiếu phương tiện, thiếu tiện nghi, áo chức, mũ quan,
Tôi thiếu cả công ăn việc làm…

Nhưng xin hãy cho tôi lòng tham lam,
Lòng tham lam siêu phàm,
Tham lam những gì tay tôi không sờ mó được,
Mắt tôi không thấy được, và tai cũng chẳng nghe gì,
Toàn ngũ quan tôi không cảm giác được chi,
Nhưng linh hồn tôi rung lên vì sung sướng.

Hỡi các Thánh có lòng tham lam cao thượng
Hãy chỉ cho tôi kho báu ngàn đời.
Hãy xin cho tôi lòng tham lam yêu người,
Yêu cho thỏa lòng tôi,
Yêu tất cả và cho đi tất cả,
Cả người không yêu tôi,
Người hoan hô, người đả đảo,
Người bôi nhọ, người tôn vinh,
Người xấu, người xinh, người giàu sang, người tất tả,
Người đọc kinh to, người cầu nguyện nhỏ,
Người làm thuê, người ở đợ, người ở chợ, ở quê,
Người hút hít ma túy, người chích choác xì ke,
Người ngủ ở bến xe, người an phè nơi khách sạn,
Người bán cái xuân xanh, người lầm lỡ, người tị nạn,
Tất cả mọi người, người của đảng, người của dân...

Tôi tham lam yêu, yêu bằng cả tinh thần
Dâng hiến và cho người hạnh phúc.

Hỡi các Thánh từng tham lam chịu nhục
Hãy xin cho tôi lòng tham lam yêu người
Dù có vô duyên,
Trên môi tôi vẫn nở những nụ cười,
Và khúc yêu đời tôi vẫn ru vẫn hát.
Tình yêu tôi sẽ là thơ là nhạc,
Cho người sầu vơi, cho người thù vơi...

Hỡi các Thánh có lòng tham lam tuyệt vời
Xin chỉ cho tôi đường lên Trời vô tận.
Có phải con đường không thù không hận,
Con đường bao dung, nhân ái thứ tha ?

Hãy xin cho tôi lòng tham lam hiền hòa
Chậm giận hờn, mau bỏ qua, quên lầm, quên lỗi,
Không lên án ai là người có tội,
Trừ khi người ấy chính là tôi...

Hãy xin cho tôi lòng tham lam của cải trên Trời
Không mối mọt, không phù vân, không giả dối.
Để khi tất cả phải biến thành tro bụi,
Tôi còn lại cho mình một chút tôi,
Không bỏ công tôi đã tham lam một đời.

Hãy cho tôi sống với những người hằng sống
Nhờ chẳng tham lam được sống riêng cho mình.

Tôi thiếu mọi sự làm nên cuộc phù sinh,
Để nhẹ nhàng bay vào cõi Trời vĩnh cửu…


PM. CAO HUY HOÀNG 
Ý thơ trên đây đã cho ta thấy ước vọng của tác giả là muốn sống hoàn thiện, xây dựng cuộc đời mai sau ngay giữa lòng đời  hôm nay. Chúa Giê su cũng dạy các môn đệ đừng quá lo lắng sự đời mà chỉ chú tâm làm lợi cho cuộc sống mai sau. Xin mời Bạn cùng đọc đoạn Tin Mừng sau :

Thứ bẩy 26/11/2016 - Tuần 34 TN
Lc 21,34-36


34 "Vậy anh em phải đề phòng, chớ để lòng mình ra nặng nề vì chè chén say sưa, lo lắng sự đời, kẻo Ngày ấy như một chiếc lưới bất thần chụp xuống đầu anh em, 35 vì Ngày ấy sẽ ập xuống trên mọi dân cư khắp mặt đất. 36 Vậy anh em hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, hầu đủ sức thoát khỏi mọi điều sắp xảy đến và đứng vững trước mặt Con Người."

Suy niệm :
Người thời đại hôm nay, mà cũng chẳng phải nói đâu xa, ngay tại Việt Nam, môi trường cho sự thật dường như bị vo lại, ném vào đâu đó…để lại một bãi “tha ma” của sự gian dối, ngổn ngang những rác rưởi của gian dối, khiến con người, không chóng thì chầy cũng sẽ ăn phải gian dối, ngấm cái dối gian vào trong máu, và bị biến chất thành kẻ gian dối mà đối tượng không hề hay biết.
          Gian dối trở thành nếp, thành cái quen thuộc đến nỗi người ta bình thường hóa nó, mặc kệ nó và sử dụng nó như thể chẳng liên quan gì đến luân lý, đến cái thiện, cái ác trong tâm hồn, trong cuộc sống của con người.
         Bị rơi vào môi trường đã bị gian dối thấm nhiễm, con người trở nên đáng thương, trở thành nạn nhân của gian dối và của những kẻ dối gian. Cả người bị nạn lẫn kẻ gây ra sự xấu, đều là những nạn nhân ở nhiều góc cạnh.
       Người bị lọc lừa, là nạn nhân đã đành, bởi họ muốn chạy mà cũng khó lòng mà thoát được cái lưới gian trá đã vây bủa. Chạy đi đâu, sống chỗ nào, gian dối chẳng buông tha họ, lúc nào cũng kè kè, ngăm ngăm nuốt chửng họ. Còn những kẻ sống cùng, ăn cùng với “ gian dối”, xét ra, lại là kẻ đáng thương, bi hài hơn hết. Cái đáng thương, tội nghiệp, bi hài, thảm cảnh…của kẻ sống, ăn, ngủ, hoạt động với gian dối chính bởi họ đã không còn tỉnh táo đủ để nhận thức tội, để biết mình đang mê lầm trong tội, trong cái xấu, trong sự dữ.
        Sự tỉnh thức chỉ có thể có được trong những con người luôn biết tìm kiếm hướng về điều thiện và làm điều thiện. Họ hiểu rằng, cuộc sống cần phải được thanh lọc, chọn lựa một hướng đi tốt, một cách sống thiện hảo trong bất kỳ một hoàn cảnh, một môi trường nào. Họ ý thức, tỉnh thức để biết đâu là đích nhắm tới, đâu là cuộc sống thật vĩnh cửu họ cần vươn tới và sẵn sàng chờ đợi ngày cùng đích, ngày vinh quang trong hạnh phúc mà Thiên Chúa sẽ đến.
        Chúa Giêsu lên tiếng cảnh tỉnh con người “ đừng chè chén say sưa, đừng lo lắng sự đời” bởi cái thế giới tạm bợ này rồi sẽ qua đi, nhường chỗ cho ngày quang lâm, ngày Thiên Chúa xét xử, thưởng phạt và đưa những con người tốt lành về với Ngài.
Con người cần tỉnh thức và cầu nguyện, một điều kiện cần thiết để được cứu rỗi. Tỉnh thức để không bị thế gian lôi kéo. Tỉnh thức để không rơi vào những bến mê của thế gian. Tỉnh thức để chỉ sống cho sự thật, và đẩy lùi gian dối ra khỏi chính mình, để khỏi bị tiêm nhiễm, để xây dựng một thế giới với sự thật. Tỉnh thức để nhận ra điều quan trọng, tối cần để được diện đối diện với Thiên Chúa, để được hưởng hạnh phúc với Thiên Chúa tình yêu.
      Tỉnh thức và cầu nguyện sẽ không tách rời trong cuộc sống người Kitô hữu, trong trạng thái chờ đợi ngày Chúa quang lâm. Đời sống cầu nguyện sẽ đưa chúng ta đến gần với Thiên Chúa trong tương quan thâm sâu với Ngài, nghe được tiếng Ngài, và được Ngài dẫn vào con đường tin yêu, chờ đợi ngày sẽ đến trong bình an, tin yêu và hoan lạc, loại trừ sợ hãi, hỗn loạn như kẻ xấu sẽ phải đối diện. Cầu nguyện trong tỉnh thức, trong tình yêu sẽ giúp chúng ta đứng vững, không bị lay chuyển, không sợ hãi dù bất cứ những hoàn cảnh xấu, những tai ương sẽ đến…luôn đứng vững đợi chờ Thiên Chúa tình yêu, và được Ngài đưa về hạnh phúc vĩnh cửu.
“Anh em hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, hầu đủ sức thoát khỏi mọi điều sắp xảy đến và đứng vững trước mặt Con Người”.
Nt. Têrêsa Ngọc Lễ, Đaminh Thánh Tâm.

Tâm tình :
Lạy Chúa Giê su, con vẫn biết cuộc đời chóng qua, là phù vân, là hạn hữu. Nhưng sao con cứ quay cuồng chạy theo những điều ảo ảnh đó như những con thiêu thân lao vào sự chết! Những cám dỗ quá ngọt ngào khiến con bị cuốn hút. Xin Chúa ban sức mạnh để con tỉnh thức và quay về con đường dẫn đến hạnh phúc đích thực, con đường của yêu thương, của bao dung, của hiền hòa và nhẫn nại. Xin cho con luôn hướng về Chúa, cầu nguyện và tin tưởng phó thác. Vì chỉ có Chúa mới là hạnh phúc cùng đích của cuộc đời con . Amen

Không có nhận xét nào: