Thứ Sáu, 18 tháng 11, 2016

Tâm hồn là đền thờ của mỗi người



Hình ảnh có liên quan

Câu chuyện này bày tỏ con mắt trong sạch có nghĩa là gì, và sự trưởng thành của trong sạch Kitô giáo có hình dạng nào.

Hai giám mục bước ra khỏi vương cung thánh đường ngay lúc một cô gái điếm với rất ít ỏi y phục trên mình vừa đi ngang. Một giám mục lập tức quay đầu để không phải nhìn thấy cô. Một giám mục khác thì lại nhìn cô chăm chú. Thấy thế, vị giám mục đã tránh cô than phiền: “Này anh giám mục của tôi ơi, anh đang làm gì thế? Hãy quay mắt đi chỗ khác!” Khi vị giám mục kia quay lại, ông rơi nước mắt và nói: “Thật bi thảm khi vẻ đẹp như thế lại phải bị bán cho sự dâm dục của người nam.”

Ai trong hai vị giám mục này làm sống động đặc tính của con người đã được cứu độ? Vị giám mục nào đã chẳng chỉ sống đủ theo sự đòi hỏi của giới luật mà còn vượt xa đòi hỏi của giới luật nữa?

Tuy vậy, để giải thích rõ ràng, vị giám mục đã quay đầu không nhìn đã làm việc rất phải vì ông biết nếu ông không làm như vậy tính ham muốn nhục dục nơi ông sẽ nổi lên và ông không thể kiềm chế nó. Chúng ta thường gọi nó là tránh dịp tội nhờ việc kiểm soát con mắt nhìn của mình. Việc này được khuyến khích và là bước đầu cần thiết trên con đường trưởng thành trong đức trong sạch. Nhưng nó chỉ là bước đầu. Chúng ta có nghĩa vụ cao cả hơn. Vị giám mục đã quay mặt đi ước muốn điều tốt, nhưng việc ông cần phải quay mặt đi để khỏi mắc tội dâm dục chứng tỏ rằng dục tình vẫn chế ngự trái tim của ông.

Sự hoàn hảo của đời sống có thực khi con người làm điều tốt thật không chỉ vì ý chí mà còn là được thúc đẩy bởi lòng ao ước của trái tim. Khi trái tim chúng ta càng được biến đổi nhờ liên tục hướng về Đức Kitô, con mắt trong sạch của chúng ta càng trưởng thành. Sự trưởng thành này giúp chúng ta nhận ra giá trị của thân xác: một dấu chỉ làm hữu hình những gì vô hình ẩn giấu nơi Thiên Chúa từ thuở ban đầu. Lúc chúng ta vẫn chưa thấy được điều này, sự bóp méo của tội lỗi vẫn làm chúng ta mù lòa.

Là con người đang trên đường trưởng thành, chúng ta cần biết sự yếu đuối của mình để tránh xa dịp tội, phải quay mặt đi nơi khác. Nhưng câu chuyện trên là một câu chuyện có thật. Vị giám mục rơi nước mắt khi nhìn thấy vẻ đẹp bị chà đạp ấy là Thánh Giám Mục Nonnus of Edesa và cô gái điếm ấy là Thánh Pelagia của Antioch. Hai thánh này ít người biết đến và chuyện về họ không rõ ràng. Nhưng chuyện thường được kể lại là khi nhìn thấy cô gái điếm Pelagia, giám mục Nonnus nhìn cô với ánh mắt yêu mến và tôn trọng. Cô ấy cảm nhận được cái nhìn của ngài và được hoán cải nhờ lời giảng và lời khuyên của vị giám mục này.
–Dịch từ Theology of the Body Explained by Christopher West

Câu chuyện trên đây nói về cách gìn giữ tâm hồn khỏi những ô uế do tội gây nên. Vì Chúa đã dựng nên thân xác ta giống như Ngài, nguyên tuyền và trong sạch. Thế nhưng tội nguyên tổ đã làm cho ta mất đi sự trong sạch nguyên thủy ấy. Nên Chúa Giê su đã đích thân xuống làm người như chúng ta để chuộc lại những gì đã mất. Đem lại cho ta sự sống mới. Tuy nhiên, vì còn trong kiếp phù du của trần gian nên ta vẫn còn vương vấn bao thứ tội. Chúa Giê su trong bài Tin Mừng dưới đây đã đánh đuổi quân buôn bán trong đền thờ, Ngài muốn đền thờ là nơi thiêng liêng tinh sạch.Xin mời Bạn cùng đọc :


Thứ sáu 18/11/2016 Tuần 33 TN
Tin mừng Lc 19,45-48

Khi ấy, Chúa Giêsu vào đền thờ, Người liền xua đuổi các người buôn bán tại đó và phán bảo họ rằng: "Có lời chép rằng: Nhà Ta là nhà cầu nguyện, các ngươi đã biến thành sào huyệt trộm cướp". Và hằng ngày Người giảng dạy trong Ðền thờ. Các thượng tế, luật sĩ và kỳ lão trong dân tìm cách hại Người, nhưng họ không biết phải làm cách nào, vì dân chúng hết thảy đều chăm chú nghe Người.

Suy niệm :
Tin Mừng hôm nay nói về việc Chúa Giêsu thanh tẩy đền thờ Giêrusalem. Ngài muốn trả lại cho nơi thờ phượng Thiên Chúa sự trang nghiêm thánh thiện đúng với ý nghĩa của Đền Thờ. Vì vậy Ngài không ngần ngại “đuổi những kẻ buôn bán ra khỏi đền thờ”.
Phụng vụ lời Chúa hôm nay muốn gởi đến chúng sứ điệp về sự bảo vệ Đền Thờ.
Mỗi người chúng ta là ngôi Đền Thờ để Chúa ngự. Chúng ta có bổn phận gìn giữ cho sạch đẹp. Chúng ta phải can trường chiến đấu với thế lực kẻ thù muốn chiếm lấy Đền Thờ chúng ta. Chúng ta phải mạnh mẽ để đánh đuổi những kẻ làm chuyện ô uế, phàm tục ra khỏi Đền Thờ này.
Chúng ta gìn giữ Đền Thờ này bằng hàng rào vững chắc của đức tin. Chúng ta đánh đuổi kẻ thù ra khỏi Đền Thờ này bằng vũ khí sắc bén của lòng trông cậy. Chúng ta bảo vệ Đền Thờ này bằng vật liệu kiên cố của lòng mến.


Tâm tình :
Lạy Chúa Giê su, hằng ngày xin cho con gặp Chúa trong các giờ cầu nguyện, thánh lễ và lãnh nhận các bí tích để Chúa thanh tẩy tâm hồn con sạch mọi vết nhơ; đồng thời tăng thêm sức mạnh để con mạnh mẽ loại trừ những sự phàm tục, bất xứng ra khỏi Đền Thờ tâm hồn con.Amen

Không có nhận xét nào: