Thứ Hai, 29 tháng 5, 2017

Can đảm lên...


Kết quả hình ảnh cho Tin Mừng Ga 16,29-33

Nam sinh quên mình cứu 5 em nhỏ

Đó là câu chuyện của Nguyễn Văn Nam (học sinh lớp 12T7, trường THPT Đô Lương 1, Nghệ An). Khi đi ngang qua sông Lam thấy nhóm học sinh chới với giữa dòng nước, nam sinh không hề đắn đo mà nhanh chóng lao xuống cứu người. Sau khi đã cứu được 4 em học sinh vào bờ, Nam thấy vẫn còn một em đang dần bị ngạt nước, cậu bạn đã dùng hết sức lực giúp em nhỏ được vào bờ. Nhưng tiếc thay, chàng trai trẻ đã bị kiệt sức rồi dần bị nước cuốn trôi.Tấm gương của cậu học sinh dũng cảm này đã được Bộ GD & ĐT đưa vào đề thi ĐH năm nay. Không ít người đã khóc vì xót thương, khâm phục cậu nam sinh dũng cảm. Một điều ít ai biết là bên cạnh các bằng khen mà Chủ tịch nước, Bộ GT&ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh truy tặng. Nam còn được Wikipedia tiếng Việt nhắc về như một tấm gương hi sinh cứu người tiêu biểu.

Câu chuyện cảm động trên đây là một trong nhiều câu chuyện đã nói lên sự can đảm hy sinh quên mình để cứu giúp những kẻ lâm nguy. Nam không nghĩ đến sự nguy hiểm có thể mất mạng để nhảy xuống cứu. Tinh thần anh dũng hy sinh này đã cướp mạng sống của em, bỏ lại gia đình và tương lai còn dang dở. Nhưng hành động của em rất đáng để ta khâm phục và là bài học cho con người hôm nay và ngày mai. Chúa Giê su đã dạy các môn đệ Trong thế gian, anh em sẽ phải gian nan khốn khó. Nhưng can đảm lên !Thầy đã thắng thế gian.”Xin mời Bạn cùng đọc đoạn Tin Mừng sau đây :

Thứ hai 29/5/2017 - Tuần 7 PS
Tin Mừng:Ga 16, 29-33


Các môn đệ Người thưa : “ Đấy, bấy giờ Thầy nói rõ, chứ không còn dùng dụ ngôn nào nữa. Giờ đây, chúng con nhận ra là Thầy biết hết mọi sự, và Thầy không cần phải có ai hỏi Thầy . Vì thế, chúng con tin Thầy từ Thiên Chúa mà đến.” Đức Giêsu đáp :“ Bây giờ anh em tin à?
Này đến giờ- và giờ ấy đã đến rồi- anh em sẽ bị phân tán mỗi người mỗi ngã và để Thầy cô độc một mình.Nhưng Thầy không cô độc đâu. Vì Chúa Cha ở với Thầy.
Thầy nói với anh em những điều ấy, để trong Thầy anh em được bình an. Trong thế gian, anh em sẽ phải gian nan khốn khó. Nhưng can đảm lên !Thầy đã thắng thế gian.”

Tin mừng hôm nay nói rõ, Chúa Giêsu biết là họ sẽ bỏ Ngài khi họ gặp khó khăn. Nhưng Ngài vẫn yêu thương, tha thứ và cầu nguyện cho họ để họ được bình an. Chúa Giêsu yêu thương các môn đệ và yêu thương đến cùng. Ngài yêu thương họ dù họ yếu hèn và thậm chí họ bỏ Ngài ngay những lúc Ngài cần họ nhất.
Hơn nữa, Chúa Giêsu không những yêu thương tha thứ cho họ mà Ngài còn tin tưởng nơi họ nữa. Ngài tiếp tục nâng đỡ sự yếu hèn của họ, giúp họ đứng lên và tin tưởng trao trách nhiệm cho họ. Tình thương của Ngài đã giúp các môn đệ vượt qua khó khăn và tiếp tục dấn bước theo Chúa.
Chúa Giêsu yêu thương từng người chúng ta. Ngài yêu thương ta ngay cả những lúc chúng ta phản bội Ngài. Điều Ngài mong muốn nơi mỗi người chúng ta là can đảm đón. Thật vậy, có lẽ các ông chỉ hiểu lờ mờ một phần nào chương trình cứu độ của Thiên Chúa hoặc chỉ hiểu theo cảm tính và dự đoán của con người, nên khi đối diện với sự thật : cái chết quá hãi hùng đau thương của Con Thiên Chúa trên thập giá, các ông đã trốn chạy.Vì thế lòng tin của các ông đã được Chúa Giêsu cật vấn lại : Bây giờ anh em tin à? Ngài không cần chờ đợi câu trả lời này vì Ngài biết lòng dạ các ông, nên Ngài nói tiếp : Này đến giờ, và giờ ấy đã đến rồi. Giờ Con Người thực hiện kế hoạch Tình Yêu cứu độ của Thiên Chúa bằng con đường thập giá.
Giờ Con Người sẽ được giương lên cao và ơn cứu độ sẽ tuôn trào từ đó. Giờ mà Chúa Giêsu trở thành chiếc cầu thang nối liền trời đất : đưa Thiên Chúa xuống với con người và con người đến với Thiên Chúa. Ngài thấy trước khi giờ này đến, các môn đệ chạy tán loạn, bỏ Ngài ở lại một mình (c.32). Có lẽ Chúa Giêsu sẽ cảm thấy đau đớn lắm, khi thực tế và lời nói của các môn đệ không trùng khớp và nỗi đau đớn này cay đắng hơn khi họ cứ khăng khăng về sự trung thành và bảo vệ Thầy của họ (x. Lc 22, 33). Ngài cô đơn khi các môn đệ bỏ Ngài , nhưng Ngài không cô độc vì Ngài khẳng định Chúa Cha luôn ở với Ngài. (c. 32).
Vì sao Chúa Giêsu lại cho các môn đệ biết trước về những điều sẽ xảy ra ? Ngài cho rằng : để anh em được bình an trong Thầy (c. 33) . Có lẽ giữa muôn vàn thử thách, bách hại của thế gian đối với người Kitô hữu, nếu người nào luôn ở trong Chúa, gắn liền với Chúa, đều cảm thấy bình an sâu thẳm trong tâm hồn cho dù họ đau đớn, mất mát. Chúa tiên báo trước, để các môn đệ và ngay cả chúng ta không lạ lẫm gì khi mình đi ngược dòng với thế gian, bị thế gian cho rằng là những con người dại dột. Hơn nữa, các môn đệ phải hy sinh, đau khổ rất nhiều, chịu bách hại vì lẽ công chính, vì Nước Trời, vì Tin Mừng, vì chính Chúa Giêsu là niềm tin, là đối tượng tôn thờ duy nhất của họ.
Qua bao lời cảnh báo những sự kiện sẽ xảy ra cho các môn đệ và cho chính Chúa Giêsu, thì chỉ cần một lời khẳng định đủ làm cho các ông và cả những người Kitô hữu chúng ta dám hy sinh đánh đổi cuộc sống để chọn Chúa : Thầy đã thắng thế gian. Đó là niềm tin của chúng ta và Chúa Giêsu đã thực hiện điều đó. Ngài đã Phục Sinh. Và sau đó là cái chết của 11 vị Tông đồ và biết bao các thánh tử đạo đã hiến dâng mạng sống mình, để bảo vệ và khẳng định niềm tin của mình.
Hội Thánh vẫn đang lữ hành giữa trần gian nên rồi niềm tin của Hội Thánh vào Chúa Giêsu và vào lời Chúa hứa phải gặp nhiều thử thách vì lẽ Chúa Giêsu biết trước như vậy. Ngài nói với chúng ta: “hãy can đảm lên, Thầy đã thắng thế gian”. Chúa Kitô Phục Sinh phải là nguồn sức sống và sức mạnh của các Kitô hữu, để họ vượt thắng mọi thử thách cám dỗ của trần gian. Vì thế, mỗi khi ta gặp những cám dỗ thử thách trong cuộc sống ta phải chạy đến Chúa Giêsu, kết hợp với Chúa, để được an ủi và mạnh sức. Thật vậy, ta phải can đảm và trung thành giữ vững niềm tin vào Chúa Phục Sinh, vì khi ta cùng chết với Người, thì sẽ được cùng sống lại với Người.


Tâm tình :
Lậy Chúa Giê su,con hãy tin chắc rằng Chúa luôn ở gần chúng con để nâng đỡ và che chở bảo vệ con.  Những khi đối mặt với những gian nan thử thách của đời sống đức tin, những thách đố của đòi hỏi Tin Mừng là dịp để chúng ta gần Chúa hơn! Ta hãy can đảm nhìn nhận những yếu đuối của mình và đứng lên trở lại cùng Chúa sau những vấp ngã của cuộc đời để cảm nhận và sống tình yêu bao la của Ngài.

Không có nhận xét nào: