Thứ Hai, 22 tháng 5, 2017

Làm chứng cho sự thật


Kết quả hình ảnh cho suy niệm tin mừng Tin Mừng: Ga 15,26-16,4a

Một vị linh mục sau chuyến du lịch Đài Bắc trở về đã thuật lại một cách truyền giáo của một bác tài xế xe tắc-xi rất thú vị như sau : “Ngày nọ, tôi đón tắc-xi từ khách sạn đi sang trung tâm thành phố Đài Bắc mua quà lưu niệm. Tôi rất ngạc nhiên khi thấy trong xe có dán một tờ giấy ghi mấy dòng chữ như sau : ‘Bạn có thể thấy một vài quyển sách về tôn giáo ở hộc bên hông xe. Trong khi xe đang chạy, bạn có thể đọc sách và nếu thích, bạn có thể mang sách theo khi rời khỏi xe mà không phải trả tiền mua sách’. Tôi tò mò tìm hộc sách và thấy một chục cuốn sách mỏng bằng tranh, nội dung về cuộc đời Chúa Giêsu in trên giấy trắng khá đẹp, một ít sách truyện tranh các thánh và các danh nhân tôn giáo, một ít cuốn là những mẩu chuyện sống đức tin giữa đời thường... Ngoài ra, phía trên kính chiếu hậu trước mặt tài xế cũng có treo một ảnh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp nhỏ. Tôi mở lời hỏi bác tài xế : ‘Này bác tài, xin vui lòng cho biết : Hành khách đi xe của bác có ai quan tâm đến hộc sách của bác không ?’ Bác tài xế vui vẻ trả lời: ‘Ồ, có chứ ! Có nhiều người đã lấy ra xem, và có người còm cầm theo mang về nhà nữa.’ Tôi hỏi tiếp : - ‘Bác có cảm tưởng gì khi thấy người ta đọc sách do bác giới thiệu ?’ Bác tài xế đáp : - ‘Tôi cảm thấy rất vui anh à ! Anh biết không : tôi là người tín hữu Công Giáo nhưng không có nhiều giờ để đi lễ hay đi nhà thờ. Vì tôi phải luôn chạy xe để kiếm sống. Do đó, đây là cách làm công tác tông đồ của tôi. Tôi rất mừng vì đã có thể làm được hai việc một lúc : Vừa lái xe nuôi gia đình, lại vừa rao giảng Tin Mừng mà không bị mất thêm thời giờ. Tôi nghĩ rằng tôi đang làm một việc thật tuyệt vời !’

Bạn thân mến, cảm động trước việc làm chứng của bác tài xế taxi, tôi nhìn về cách làm chứng của chính mình. Còn cá nhân chúng ta, mỗi người trong chúng ta đã làm chứng cho Chúa, về Chúa như thế nào ?. Xin mời Bạn cùng đọc đoạn Lời Chúa sau đây :


Thứ hai 22/5/2017 - Tuần 6 PS
Tin Mừng :Ga 15,26-16,4a


         Khi ấy, Đức Giêsu nói với các môn đệ rằng: “Khi Đấng Bảo Trợ đến, Đấng mà Thầy sẽ sai đến với anh em từ nơi Chúa Cha, Người là Thần Khí sự thật phát xuất từ Chúa Cha, Người sẽ làm chứng về Thầy. Cả anh em nữa, anh em cũng làm chứng, vì anh em ở với Thầy ngay từ đầu.
Thầy đã nói với anh em các điều ấy, để anh em khỏi bị vấp ngã. Họ sẽ khai trừ anh em khỏi hội đường. Hơn nữa, sẽ đến giờ kẻ nào giết anh em cũng tưởng mình phụng thờ Thiên Chúa. Họ sẽ làm như thế, bởi vì họ không biết Chúa Cha cũng chẳng biết Thầy. Nhưng Thầy đã nói với anh em những điều ấy, để khi đến giờ họ hành động, anh em nhớ lại là Thầy đã nói với anh em rồi.



Làm chứng đích thực cho ai, về điều gì giả thiết sự nhận hiểu thông suốt, tường tận về người ấy, về điều đó. “Cả anh em nữa, anh em cũng làm chứng, vì anh em ở với Thầy ngay từ đầu”. Như thế, “ở với Thầy” bao hàm ý nghĩa hiểu biết sâu sắc về Thầy, thân thiết với Thầy, gắn bó với Thầy…
“Ở với Thầy thì không thể xa cách Thầy cả về khoảng cách vật lý lẫn tâm cảm…
“Ở với Thầy” là để mình được lôi kéo bởi Thầy, để mình được Thầy thu hút, mà không mảy may kháng cự hay cản ngăn…
“Ở với Thầy” là đi những nơi Thầy đi, đến những nơi Thầy đến, là đồng hành với Thầy; hay nói đúng hơn, là để Thầy được đồng hành với mình…
“Ở với Thầy” thì nhìn nhận sự hiện diện không thể thay thế của Thầy, thì ngày càng khám phá sự quyến rũ, khám phá điều kỳ diệu khôn tả nơi Thầy…
Và, “ở với Thầy” thì không thể làm như Thầy không có đó…


Một khi đã ở với Thầy cách sâu đậm, mật thiết, thì việc làm chứng về Thầy là điều tất yếu. Lời nói của Thầy, cử chỉ của Thầy, ánh mắt của Thầy, nụ cười của Thầy… tất cả sẽ được phản ánh nơi lời nói, cử chỉ, ánh mắt, nụ cười của người môn đệ. Cuộc sống người môn đệ trở nên sự nối dài đời sống của Thầy. Làm chứng về Thầy có gì khác hơn việc để cho Thầy được tiếp tục sống, tiếp tục hoạt động trong toàn bộ tự do và ý chí của người môn đệ? Người môn đệ hồn nhiên trở thành nơi để Thầy đến với người khác, sống với người khác, yêu thương người khác… Dòng chảy tình yêu của Thầy tiếp tục tuôn trào qua người môn đệ mà không gặp phải bất cứ trở lực nào, bất cứ sự cự tuyệt nào… Dấu chân người môn đệ trở nên dấu chân Thầy, đôi tay người môn đệ trở nên đôi tay Thầy, con tim người môn đệ trở nên con tim Thầy…

Như thế, có một mối liên hệ hỗ tương khắng khít giữa việc “ở với Thầy” và “làm chứng về Thầy”. “Ở với Thầy” càng mật thiết thì “làm chứng về Thầy” càng sắc nét; hay nói cách khác, “làm chứng về Thầy” phản ánh mức độ sâu đậm của việc “ở với Thầy”…


Lạy Thiên Chúa là Cha giàu lòng yêu thương! Chúng con xin dâng lên Chúa cả những nỗ lực lẫn thiếu sót của chúng con trong những phút giây vừa qua. Xin thương tha thứ cho những thiếu sót đó, và xin chúc lành cho những quyết tâm nơi mỗi người chúng con. Ước gì mọi tư tưởng, lời nói, hành động của chúng con đều để làm vinh danh Chúa hơn. Amen.

Không có nhận xét nào: