Thứ Tư, 17 tháng 5, 2017

Sống gắn bó với Thầy



Kết quả hình ảnh cho tin mừng Ga 15,1-8


Một lần kia đang trên đường đi đón các em ở trường về, tôi gặp một ông lão đang đạp xe với sự chậm rãi, tôi chào ông cách lịch sự và ông đáp lại lời chào của tôi, tiếp tục với con đường của mình, khi tôi đã đi qua con dốc để sang bên kia đường, tôi thấy ông ta đứng dưới chân dốc và tay dất xe đạp, lúc ấy trong tôi vang dậy lời mời gọi quay lại để giúp ông, một phút chần- chừ, nếu quay lại tôi sẽ trễ giờ đón các em, nếu không thì ông ta sẽ mất nhiều thời gian để qua con dốc. Tôi liền quay trở lại và hỏi ông, tôi có thể giúp ông một tay không? Ông ta nhìn tôi và gật đầu đồng ý. Tôi dắt xe cho ông qua con dốc và đợi ông lên để đưa xe cho ông. Ông cám ơn tôi với sự xúc động, tôi cảm thấy lòng mình có được một niềm vui nhẹ nhàng, tôi thầm nói với chính mình, chỉ một phút nữa là tôi mất đi cơ hội. Sau đó tôi phải đi với tốc độ gần như chạy để kịp giờ đón các em, nếu không các giáo viên sẽ gọi điện về nhà.

Các bạn thấy đó, để giúp người khác, chúng ta cần bỏ đi chính mình, cái tôi của mình, thời gian của mình...... nhưng ngược lại chúng ta sẽ nhận lại là niềm vui, hạnh phúc, vì nhìn thấy người khác vui, người khác an bình.

Trong cuộc sống chúng ta có rất nhiều cơ hội để chúng ta thực thi bác ái, đừng bỏ lỡ cơ hội bạn nhé.
Khi chúng ta thực hành Lời là lúc chúng ta đang sinh hoa kết trái như Chúa mong ước, “ Cành nào kết hợp với thân, thì sinh nhiều hoa trái. Anh em cũng vậy, hãy ở lại trong Thầy và Thầy ở lại torng người ấy, và người ấy sinh nhiều hoa trái”.Đó là Lời vàng ngọc của Chúa Giê su khi dặn dò với các môn đệ trong bài Tin Mừng sau đây. Xin mời Bạn cùng tôi đọc Lời Chúa sau đây :

Thứ tư 17/6/2017 - Tuần 5 PS
Tin Mừng : Ga 15, 1-8


1 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : “Thầy là cây nho thật, và Cha Thầy là người trồng nho. 2 Cành nào gắn liền với Thầy mà không sinh hoa trái, thì Người chặt đi ; còn cành nào sinh hoa trái, thì Người cắt tỉa cho nó sinh nhiều hoa trái hơn. 3 Anh em được thanh sạch rồi nhờ lời Thầy đã nói với anh em. 4 Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em. Cũng như cành nho không thể tự mình sinh hoa trái, nếu không gắn liền với cây nho, anh em cũng thế, nếu không ở lại trong Thầy.
5 Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được. 6 Ai không ở lại trong Thầy, thì bị quăng ra ngoài như cành nho và sẽ khô héo. Người ta nhặt lấy, quăng vào lửa cho nó cháy đi. 7 Nếu anh em ở lại trong Thầy và lời Thầy ở lại trong anh em, thì muốn gì, anh em cứ xin, anh em sẽ được như ý. 8 Điều làm Chúa Cha được tôn vinh là : Anh em sinh nhiều hoa trái và trở thành môn đệ của Thầy.”

Đức Giêsu tự ví mình là cây nho, và những người theo Ngài là những cành nho. Cành nho sống được là nhờ thân nho. Rời thân nho, cành nho sẽ khô héo và bị quăng vào lửa. Tuy nhiên, Đức Giêsu đưa ra trường hợp này: có những cành nho, tuy gắn liền với cây nho, nhưng lại không sinh hoa trái. Trường hợp này, cành nho sẽ bị chặt khỏi cây nho.

Nói đến trường hợp này, người Kitô hữu không khỏi nghĩ về bản thân mình, liệu đó có phải là trường hợp của mình không? Vì người Kitô hữu là người gắn liền với Đức Giêsu, nhưng quả thật có rất nhiều Kitô hữu suốt bao năm trường đã chẳng sinh ra hoa trái nào! Biết bao Kitô hữu theo Đức Giêsu từ nhỏ tới lớn, thậm chí tới già, nhưng xét cho kỹ và nói cho khách quan, thì họ chẳng tốt hơn người ngoại loại trung bình chút nào! Nhiều người còn tệ hơn cả những người ngoại loại ấy nữa! Họ sẵn sàng ăn gian nói dối, đối xử bất công, sống không tình nghĩa, v.v… Tương tự, có biết bao linh mục, tu sĩ, mang danh theo Chúa hàng chục hay mấy chục năm, nhưng chẳng tốt hơn những giáo dân bình thường bao nhiêu, đôi khi còn tệ hơn! Sách Khải Huyền nói về hạng người này: «Ta biết các việc ngươi làm: ngươi chẳng lạnh mà cũng chẳng nóng. Phải chi ngươi lạnh hẳn hay nóng hẳn đi! Nhưng vì ngươi hâm hẩm chẳng nóng chẳng lạnh, nên Ta sắp mửa ngươi ra khỏi miệng Ta» (Kh 3,15-16).
Trường hợp này rất có thể đúng cho tôi, cho bạn. Vì thế, mỗi người chúng ta cần phải tự vấn mình trước mặt Chúa, để sửa đổi trước khi quá muộn. Chúa vẫn luôn chờ đợi chúng ta sửa đổi, để Ngài khỏi phải ra tay! «Ta không muốn kẻ gian ác phải chết, nhưng muốn nó ăn năn sám hối và được sống» (Ed 18,23; 33,11; x.33,19).

Tâm tình :
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã yêu thương chúng con, coi chừng con như bạn hữu và hy sinh cả mạng sống vì chúng con. Chúa không muốn chúng con giữ lại cho riêng mình, nhưng biết chia sẻ tình yêu ấy cho mọi người. Xin cho chúng con biết thực thi lệnh truyền của Chúa trong cuộc sống: mở rộng tâm hồn để cảm thông, mở rộng đôi tay để chia sẻ. Ðể cuộc sống chúng con luôn đầy tràn tình yêu thương và hạnh phic. Nguồn hạnh phúc đích thực chỉ bắt nguồn từ Cha qua Ðức Giêsu, Chúa chúng con. Amen.

Không có nhận xét nào: