Thứ Ba, 30 tháng 5, 2017

Người được tôn vinh






Cuối năm 2016 vừa qua, Tổng giáo phận New York có một tân Linh mục đặc biệt, đó là cha Tom Colucci, 60 tuổi, nguyên là lính cứu hỏa của sở cứu hỏa thành phố New York trong 29 năm.

Tom Colucci luôn nhận thấy Thiên Chúa ở bên cạnh trong cuộc đời mình. Thiên Chúa ở bên Colucci khi anh rời đại học và trở thành một lính cứu hỏa vào năm 1985. Thiên Chúa ở bên khi Colucci trở thành đội trưởng. Colucci không lập gia đình; từ lâu anh ao ước trở thành Linh mục. Chính những cảnh tượng Colucci chứng kiến tại cuộc khủng bố tòa tháp đôi ở Trung tâm thương mại thế giới vào ngày 11/09/2011 đã đánh động lòng của Colucci và Colucci hiểu rõ mình được gọi trở thành Linh mục. Colucci chia sẻ: “Ngày hôm đó tôi đã chứng kiến điều tồi tệ của nhân loại, nhưng cũng là điều tốt. Tất cả nói ‘Thiên Chúa ở đâu ngày hôm đó?’ Nhưng tôi đã thấy gương mặt Người nơi những người cứu hộ, nơi những người đang chạy để cứu giúp.”

Tai nạn xảy ra khi Colucci đang làm việc đã làm cho Colucci bị thương ở đầu và phải chịu 2 cuộc giải phẫu não. Năm 2005, Colucci đã giã từ đơn vị lính cứu hỏa và cuối cùng Colucci đã có thể gia nhập chủng viện. Khi được 60 tuổi, Colucci đã được lãnh chức Linh mục. Cha Colucci chia sẻ: “Chúa đã ban cho tôi ơn làm lính cứu hỏa và tôi đã làm tốt nhất tôi có thể. Giờ đây Người đang ban cho tôi ơn trở thành Linh mục, tôi sẽ làm điều tốt nhất tôi có.

Chuyện đời cha Colucci là một chuyện ngược dòng, một chứng tá mạnh mẽ và rõ ràng cách thế Thiên Chúa hiện diện ngay cả trong những giờ phút thảm kịch nhất của nhân loại. Thiên Chúa luôn đồng hành với chúng ta qua những biến cố của cuộc đời, mà nhiều khi chúng ta tưởng như vô tình. Trong mọi sự xảy đến chúng ta cùng với Chúa Giê su dâng lên lời tôn vinh Chúa Cha. Xin mời Bạn cùng đọc đoạn Tin Mừng sau đây :


Thứ ba 30/5/2017 - Tuần 7 PS
Lời Chúa : Ga 17, 1 – 11 

Nói thế xong, Đức Giê-su ngước mắt lên trời và cầu nguyện : "Lạy Cha, giờ đã đến ! Xin Cha tôn vinh Con Cha để Con Cha tôn vinh Cha. 2 Thật vậy, Cha đã ban cho Người quyền trên mọi phàm nhân là để Người ban sự sống đời đời cho tất cả những ai Cha đã ban cho Người. 3 Mà sự sống đời đời đó là họ nhận biết Cha, Thiên Chúa duy nhất và chân thật, và nhận biết Đấng Cha đã sai đến, là Giê-su Ki-tô.4 Phần con, con đã tôn vinh Cha ở dưới đất, khi hoàn tất công trình Cha đã giao cho con làm. 5Vậy, lạy Cha, giờ đây, xin Cha tôn vinh con bên Cha : xin ban cho con vinh quang mà con vẫn được hưởng bên Cha trước khi có thế gian. 6 Những kẻ Cha đã chọn từ giữa thế gian mà ban cho con, con đã cho họ biết danh Cha. Họ thuộc về Cha, Cha đã ban họ cho con, và họ đã tuân giữ lời Cha. 7 Giờ đây, họ biết rằng tất cả những gì Cha ban cho con đều do bởi Cha, 8vì con đã ban cho họ lời mà Cha đã ban cho con ; họ đã nhận những lời ấy, họ biết thật rằng con đã từ Cha mà đến, và họ đã tin là Cha đã sai con.9 Con cầu nguyện cho họ. Con không cầu nguyện cho thế gian, nhưng cho những kẻ Cha đã ban cho con, bởi vì họ thuộc về Cha. 10 Tất cả những gì của con đều là của Cha, tất cả những gì của Cha đều là của con ; và con được tôn vinh nơi họ. 11 Con không còn ở trong thế gian nữa, nhưng họ, họ ở trong thế gian ; phần con, con đến cùng Cha.

Lời cầu nguyện Đức Giê-su dành riêng cho các môn đệ của Người hôm nay mang đến niềm hy vọng, hân hoan, vui mừng và phấn khởi cho mỗi người Ki-tô hữu chúng ta. Bởi vì nhờ ơn sủng của phép Thanh tầy, mỗi người Ki-tô hữu chúng ta được trở nên môn đệ của Đức Giê-su Ki-tô Chúa chúng ta. Do đó, chúng ta được thuộc về Chúa, được hưởng nhờ lời cầu nguyện và sự sống đời đời Người ban tặng cho chúng ta qua tình yêu và giá máu cứu chuộc của Người; đồng thời có bổn phận làm cho tình yêu và giá cứu chuộc ấy được phát sinh hoa trái phong phú trên toàn thế giới. 
Sự sống đời đời! Có nhiều người cho rằng cuộc sống này có quá nhiều thương đau và nước mắt. Tám, chín mươi, trăm năm cuộc đời là quá nhiều. Sống đời đời làm chi cho thêm phần khổ ải. Cứ chết là hết có phải hay hơn không. Và thực tế rất nhiều người đã chủ trương như vậy. Họ lao vào cuộc sống hưởng thụ, vì cho rằng cuộc đời có là bao mà không thỏa mãn cho sướng, tội chi mà chịu khổ, dù có phải dùng những thủ đoạn đê hèn đen tối để đạt mục đích thì cũng chẳng hề chi. Bên cạnh đó lại có những người tìm mọi phương cách để được trường sinh; họ là người quyền thế và có nhiều của cải nên muốn sống mãi để hưởng vinh hoa phú quí…, nhưng rồi họ vẫn phải chết. Tuy nhiên, càng chạy theo cuộc sống hưởng thụ vật chất nhiều khi xem ra sướng như tiên ấy, thì tự sâu thẳm tâm hồn người ta càng cảm thấy sự vô vọng và trống rỗng không cùng – một sự trống rỗng tâm linh mà không chi có thể bù đắp được. Mặt khác, nếu cuộc đời chỉ có vật chất, thì làm sao lý giải được những mảng đời từ khi mới sinh ra đã cam chịu bi thương và khốn khổ và bao cảnh ngộ trái ngang phi lý? Do đó, cuộc sống đời đời mà Đức Giê-su hứa ban ở đây chẳng phải là cứ sống đời ở trần gian này vì trần gian chỉ là quán trọ, là nơi để thực hiện những dự án của Thiên Chúa, là con đường để tiến về quê hương đích thực của con người là nước Thiên Chúa, là cuộc sống hạnh phúc bên Chúa mãi mãi. Từ đó cho thấy được cuộc sống trần gian tuy tạm bợ nhưng cũng rất quan trọng, vì nó sẽ quyết định số phận của mỗi người; con người có được sống đời, có được hưởng hạnh phúc bất diệt hay không là tùy theo thái độ sống của họ.
Đức Giê-su Ki-tô đã đến trần gian; Ngài yêu mến Chúa Cha và luôn làm vinh danh Cha bằng việc thực thi ý muốn của Cha để cứu độ nhân loại khỏi ách nô lệ của tử thần và đưa họ đến cuộc sống hạnh phúc bất diệt ở nơi Thiên Chúa. Việc làm của Người đã tôn vinh danh cha và Người biết rằng Cha cũng sẽ tôn vinh Người khi “giờ” đến -“giờ” mà Đức Giê-su tự nguyện tiến tới đón nhận cái chết đau thương và khổ nhục trên Thập giá; cái giá mà Người phải trả để sống cho tình yêu và sự thật. Và đó cũng là giờ mà sự sống tình yêu chân thật chiến thắng tử thần – tên chuyên lường gạt, gieo đau thương, chết chóc, và hận thù.
Vâng, người môn đệ bước theo Đức Giê-su trong cuộc sống thì như một nhạc công trong dàn nhạc giao hưởng, cùng với vũ trụ hòa vang lên khúc hát tôn vinh cảm tạ Thiên Chúa Đấng hằng yêu thương, chăm sóc mọi loài. Bởi vì họ thấy cần phải đáp đền tình yêu nhưng không mà họ đã lãnh nhận – một tình yêu cao cả, bao la, rộng lớn vượt không gian, thời gian và mọi cương giới – bằng chính cuộc sống của mình.

Lạy Cha, chúng con xin cảm tạ hồng ân được thuộc về cha, được làm con Cha, nhờ Đức Giê-su Ki-tô Chúa chúng con. Xin cho mỗi Ki-tô hữu chúng con nhận ra và biết quí trọng hồng ân này để sống xứng đáng và trở thành nhân chứng của tình yêu Cha; để danh Thánh Cha được tôn vinh và những người anh em con trở thành môn đệ của Con yêu dấu Cha, để họ cũng được hưởng cuộc sống đời đời trong nhà Cha. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giê-su Ki-tô Chúa chúng con. Amen.




Không có nhận xét nào: