Thứ Năm, 15 tháng 6, 2017

Làm hòa có quá khó không ?



Hình ảnh có liên quan


Hãy Làm Hòa Với Anh Em

Khi hay tin cậu con trai yêu quí duy nhất của mình là Giacóp vừa tử trận, nữ bá tước Listry vô cùng đau khổ và cảm thấy tiêu tan hết nghị lực. Tuy nhiên, bà vẫn cố gắng lao mình vào công việc phục vụ bệnh nhân trong bệnh xá do bà sáng lập. Rồi một ngày nọ, một thương binh người Ðức được chở đến bệnh viện, dù người lính Ðức này thuộc thành phần quân đội thù địch đã giết chết con trai bà trước đây, nhưng bà Listry vẫn tiếp nhận anh lính một cách vui vẻ. Khi soạn đồ đạc trong bị của anh lính, bà bắt gặp chiếc ví và cái đồng hồ của con trai mình trong túi áo của người lính. Vừa bàng hoàng, vừa tức giận, nữ bá tước Listry chỉ biết thốt lên: "Ðúng! Ðây là tên lính đã giết chết đứa con trai của mình". Nhưng kìa, một mảnh giấy ở trong bị anh rơi xuống, bà vội cúi mình nhặt lên và đọc. Một hàng chữ đập vào mắt bà: "Mẹ yêu quí của con! Con luôn nhớ đến mẹ và cầu nguyện cho mẹ. Nếu chẳng may con bị tử trận, xin mẹ đừng quá đau buồn, nhưng hãy can đảm, quảng đại chịu đau khổ để cầu nguyện cho con". Sau một hồi xúc động, bà Listry cúi xuống tiếp tục săn sóc cho người lính Ðức cách tận tình. Những giọt nước mắt tha thứ tuôn trào từ đôi mắt bà cứ từ từ rớt xuống đất, vì sự xúc động cảm nhớ đến người con yêu quí của bà.

Bạn thân mến!
Trong cuộc sống hằng ngày, chắc chúng ta không có dịp to lớn để tha thứ cho những kẻ xúc phạm nặng nề với mình. Nhưng những phiền lòng nho nhỏ có thể luôn có và lúc nào chúng ta cũng được mời gọi sống tha thứ.Ðức cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, tác giả tập sách "Ðường Hy Vọng" đã ghi lại kinh nghiệm tu đức của mình như sau: "Ðừng tức tối vì người ta chỉ trích con. Hãy cám ơn vì còn bao nhiêu tội lỗi khác nơi con mà họ chưa nói đến". Chúa nói: "Nếu ai trong các con làm mất lòng người khác, con hãy để của lễ về làm hòa với người ấy trước". Còn con, con làm ngược lại, là phóng thanh cho mọi người biết những khuyết điểm của họ. Phần con, con không thiếu khuyết điểm, sao con tức tối và tấn công khuyết điểm của anh em? Tại sao ngày nào con cũng lập tòa án và bắt anh em diễu hành lần lượt qua đó? Tại sao lúc nào cha cũng thấy con ngồi ghế "quan tòa", không bao giờ ngồi băng ghế "bị can".

Sống tha thứ là một điều rất khó. Những tù nhân bị lưu đầy xa quê hương đã khắc trên đá những dòng chữ lưu đầy cho thế hệ mai hậu như sau: "Hãy tha thứ, nhưng đừng quên bị xúc phạm". Chính chúng ta cũng có tâm trạng giống như vậy. Tôi tha thứ, nhưng tôi không thể quên điều xúc phạm này được. Thật ra, tha thứ và bỏ qua là hai điều khác nhau. Nhiều khi ta đã tha thứ rồi, nhưng ta không thể quên được và ngược lại, ta đã quên đi những điều phiền muộn, nhưng ta đã không tha thứ thật lòng. Xin mời Bạn cùng đọc đoạn Tin Mừng sau đây :

Thứ Năm 15/6/2017 - Tuần 10 TN
Lời Chúa: Mt 5, 20 - 26

(20) "Vậy, Thầy bảo cho anh em biết, nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người Pharisêu, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.
(21) "Anh em đã nghe Luật dạy người xưa rằng: Chớ giết người. Ai giết người, thì đáng bị đưa ra tòa. (22) Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: ai giận anh em mình, thì phải bị đưa ra tòa. Ai mắng anh em mình là đồ ngốc, thì phải bị đưa ra trước thượng hội đồng. Còn ai chửi anh em mình là quân phản đạo, thì phải bị lửa hỏa ngục thiêu đốt. (23) Vậy, nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với anh, (24) thì hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hòa với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình. (25)Anh hãy mau mau dàn xếp với đối phương, khi còn đang trên đường đi với người ấy tới cửa công, kẻo người ấy nộp anh cho quan tòa, quan tòa lại giao anh cho thuộc hạ, và anh sẽ bị tống ngục. (26) Thầy bảo thật cho anh biết: anh sẽ không ra khỏi đó, trước khi trả hết đồng xu cuối cùng.

Suy niệm :
Trong cuộc sống của mỗi người, không thiếu những lúc người khác làm cho chúng ta khó chịu, bực mình, không thiếu những lúc chúng ta sống khó hòa hợp với người khác, nhưng Chúa dạy chúng ta phải đi bước trước đến với tha nhân, đi bước trước đến với người nói hành nói xấu ta, đi bước trước đến với người làm ta đau khổ, với tính xác thịt con người thật là một điều quá khó, nhưng với tình yêu mến Chúa và trong tình mến, người môn đệ sống đức công chính Chúa dạy chúng ta hãy noi gương Chúa, khi ta chiêm ngưỡng hy lễ tuyệt hảo của Chúa Giêsu trên Thánh Gía, khi chung quanh Thánh Gía đông vô kể những người bất bình, những người sỉ nhục Chúa, cả những người đóng đinh và coi thường Chúa : "Ông có phải là Thiên Chúa thì hãy tự xuống khỏi thập giá đi", họ đang vui vẻ và hả hê cười nói, vì đã giết được Chúa, thì chính lúc đó Chúa dạy một bài học yêu thương và tha thứ cao tột đỉnh, Chúa ngước mắt lên trời và thưa cùng Chúa Cha: "Lạy Cha xin tha cho họ". Chính bài học này đã dạy chúng ta tha thứ không phải là nhát đảm mà là anh hùng, tha thứ không phải là thua thiệt mà được gấp ngàn lần.
Phải chăng người ta chỉ đến được với Chúa và được đoái nhận lễ vật khi người ta đến được với anh em trong sự an hòa thứ tha? Để đến được với người đang xích mích với mình, cần khiêm hạ, ra khỏi mình và lên đường đến với người ấy. Đi bước trước để đến với người khác, dù lỗi không thuộc về mình, đó là cách làm hòa và làm lành những vết thương. Hòa giải với tha nhân phải được coi là việc cần làm ngay trước khi ta có thể hiệp thông với Thiên Chúa qua việc dâng của lễ.

Lạy Chúa Giê su, Chúa muốn lòng nhân từ chứ không cần hy tế. Xin Chúa đốt lửa tình yêu trong lòng chúng con, giúp chúng con sống yêu thương từng giây phút đối với những người xung quanh chúng con. Xin Chúa biến đổi cả cuộc đời chúng con thành lễ dâng tình yêu đẹp lòng Chúa. Amen.

Không có nhận xét nào: