Thứ Ba, 20 tháng 6, 2017

Thật khó để tha thứ


Kết quả hình ảnh cho phát hiện vợ mình ngoại tình người chồng


Tâm tư của người chồng sau khi phát hiện vợ ngoại tình
Xin chào chị Tâm An!
Thật sự tôi còn yêu vợ tôi rất nhiều, tôi muốn tha thứ tất cả, nhưng mỗi lần nghĩ đến chuyện ngoại tình đó thì tôi lại phát điên. Tâm tư của người chồng sau khi phát hiện vợ ngoại tìnhXin chào chị Tâm An!
Bất đắc dĩ tôi mới viết thư cho chị bởi tôi không biết tìm lời khuyên của ai cho hợp lý. Tôi đã kết hôn được 13 năm và có ba đứa con gái. Tôi là người yêu con nhưng ít nói nên việc dạy con chủ yếu là do vợ tôi, các con tôi cũng yêu tôi nhưng lại sợ bố vì tính tôi nghiêm khắc. Tiền nong lo cho vợ con tôi đều chu cấp đủ, không để vợ con thiếu thốn gì mặc dù gia đình tôi cũng không hẳn là giàu có, nhưng tôi nghĩ, cứ để cho vợ con có cuộc sống tốt đã rồi mọi thứ lo sau. 
Ấy vậy mà tôi mới phát hiện ra vợ tôi ngoại tình chị ạ. Chỉ trong thời gian tôi bị khủng hoảng vì công việc mới và lúc đó tôi cũng hay cáu gắt với cô ấy, đến lúc tôi phát hiện ra được thì hai người đã có quan hệ khá sâu đậm rồi. Khi tôi biết mọi chuyện thì tôi đã gửi con về nhà ngoại và nói chuyện với cô ấy, cô ấy đã quỳ xuống, khóc lóc rất lâu và xin tôi tha thứ vì một phút dại dột, cô ấy nói rằng họ chỉ vào nhà nghỉ một lần duy nhất. Thật sự tôi đau, đau lắm, nhưng tôi cố hết bình tĩnh nói là sẽ cho cô ấy cơ hội nhưng không phải bây giờ.
Tôi đã ly thân với vợ trong hai tháng qua. Thật sự tôi còn yêu vợ tôi rất nhiều, tôi muốn tha thứ tất cả, nhưng mỗi lần nghĩ đến chuyện ngoại tình đó thì tôi lại phát điên. Chúng tôi sống lặng lẽ như cái bóng, cô ấy quan tâm đến tôi thì tôi lại khó chịu và nhiếc móc cô ấy, còn nếu cô ấy tỏ ra thờ ơ lãnh đạm thì tôi lại khó chịu vì nghĩ rằng cô đang nghĩ đến người kia. Cuối cùng vợ tôi đã gửi thư cho tôi và nói: “Bây giờ anh quyết định thế nào em cũng chịu, em không ca thán, nhưng đừng hành hạ nhau như vậy, còn con cái nữa. Nếu ly hôn xin cho em nuôi con”. Bây giờ cô ta còn nói về chuyện ly hôn chứ không phải tôi. Thật sự tôi rất rối. Tôi nên làm gì, tha thứ hay không?

Câu chuyện trên đây cho ta thấy con người rất khó tha thứ cho người khác, nhất là khi tha thứ cho người có lỗi nặng với mình... Chúa biết rất rõ thân phận yếu đuối nơi con người nên khuyên : "Anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.”Xin mời Bạn cùng đọc đoạn Lời Chúa sau đây :

Thứ ba 20/6/2017 - Tuần 11 TN
Lời Chúa : Mt 5,43-48

Đức Giê-su nói với các môn đệ: 43 “Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Hãy yêu người thân cận và hãy ghét kẻ thù. 44 Còn Thầy, Thầy bảo anh em: hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em. 45 Như vậy, anh em mới được trở nên con cái của Cha anh em, Đấng ngự trên trời, vì Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính. 46 Vì nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì anh em nào có công chi? Ngay cả những người thu thuế cũng chẳng làm như thế sao? 47 Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em mình thôi, thì anh em có làm gì lạ thường đâu? Ngay cả người ngoại cũng chẳng làm như thế sao? 48 Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.”

Có người tự hỏi: Làm thế nào có thể “yêu kẻ thù” là người đã gây ra tai hoạ cho mình và cho người khác? Hơn nữa, yêu thương những người ruột thịt của mình đã là khó, làm sao có thể “yêu kẻ thù” được? Điều này đúng khi đứng trên bình diện trần thế. Trong khi đó, lời dạy “yêu kẻ thù” trong Mt 5,44 được đặt trên bình diện lòng tin. “Yêu kẻ thù” vừa là lời dạy của Đức Giê-su, vừa là cách thể hiện mình là môn đệ, vừa là điều kiện để trở nên con cái của Cha trên trời, bằng cách hoạ lại tình thương của Người.
Có thể nói, Đức Giê-su không thể đòi buộc các môn đệ điều mà họ không có khả năng thực hiện. Ở đây sự “thực hiện” cần hiểu trong mạch văn. Chẳng hạn, đã là con người thì làm sao có thể hoàn thiện như Cha trên trời được? Tại sao Đức Giê-su lại nói: “Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện” (Mt 5,48). Câu này muốn nói với các môn đệ điều gì? Điều quan trọng trong câu này là “TRỞ NÊN HOÀN THIỆN NHƯ…”, chứ không phải là “HOÀN THIỆN NHƯ…” Có thể ý của mạch văn là Đức Giê-su mở ra một con đường, một hướng đi, một cách sống để các môn đệ bước đi, tiến về phía Đức Giê-su đã mở ra. Dù biết rằng suốt cả đời mình vẫn không thực hiện được trọn vẹn lời mời gọi đó, tuy vậy, người môn đệ vẫn bước đi vì đó là con đường dẫn đến sự sống đích thực.

Lạy Thánh Tâm yêu thương của Chúa Giê-su,
Xin hoán cải, chữa lành tâm hồn đầy thương tích bởi ghét ghen, hận thù của chúng con.
Xin đổ Thần Khí Chúa vào lòng chúng con, ‘thay thế trái tim chai đá của chúng con bằng trái tim thịt”, để chúng con biết rung động, biết yêu thương, và nhất là biết tha thứ cho người anh em của chúng con – để chúng con có thể “yêu thương và cầu nguyện cho kẻ thù hằn và ngược đãi” mình.
Xin thêm đức tin cho chúng con để chúng con biết nhìn mọi người bằng ánh mắt của Chúa, biết nhìn ra dung mạo của Chúa trên khuôn mặt mọi người, và nhất là biết làm cho dung mạo yêu thương nhân từ của Chúa tỏ lộ trên khuôn mặt chúng con, để chúng con trở thành những chứng nhân sống động của tình thương Chúa. Amen.

Không có nhận xét nào: