Thứ Tư, 14 tháng 6, 2017

Luật là để kiện toàn


Kết quả hình ảnh cho hậu quả việc không tôn trọng luật

THỰC TRẠNG TAI NẠN GIAO THÔNG

Thực tiễn về tai nạn giao thông diễn ra cho thấy, có nhiều trường hợp, người gây ra tai nạn đã cố ý làm chết người bằng cách nào đó. Hành vi này xuất phát từ suy nghĩ nếu gây tai nạn chết người thì chỉ phải bồi thường một lần trong khi nếu người gặp tai nạn không chết thì còn phải bồi thường đến hết đời. Thực sự đây là suy nghĩ rất vô lương tâm. Việc quy định trách nhiệm hình sự cho người điều khiển phương tiện giao thông là hợp lý và cần thiết. Trong nhiều trường hợp do hiểu biết về pháp luật hạn chế và vì suy nghĩ tới việc phải chịu thiệt hại nhỏ hơn mà người điều khiển phương tiện giao thông gây tai nạn đã coi thường mạng sống của nạn nhân. Theo ý kiến của cá nhân tôi, nếu thực sự hành vi cố ý làm nạn nhân chết và cơ quan điều tra chứng minh được thì cá nhân gây tai nạn giao thông không phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vi phạm quy định điều khiển giao thông đường bộ theo Điều 202 BLHS mà phải truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi cố sát – tội giết người Điều 93 BLHS. Tuy nhiên, việc chứng minh có hành vi này hay không đôi khi rất khó, nhất là khi tai nạn diễn ra tại nơi vắng người qua lại như đường cao tốc… thì việc chứng minh lại càng khó hơn. Song không thể bỏ lọt và làm nhẹ cho những hành vi coi thường mạng sống của một con người như thế. Cần phải có sự nghiêm trị của pháp luật để người dân không mất niềm tin vào.

Luật làm ra là để phục vụ con người chứ không phải để giết chết con người. Luật mang lại ích lợi, bảo vệ cho con người. Vì thế, người hiểu biết thi hành luật với lòng biết ơn và tràn đầy tình yêu. Người làm việc mờ ám thì sợ luật và tìm mọi cách để lách luật, hoặc có tình làm tội nặng ra nhẹ... Điều này rất thường xảy ra trong xã hội chúng ta hôm nay. Đọc báo ta thấy có biết bao trường hợp oan sai gây tổn thương và thiệt hại về nhân phẩm, sức khỏe, tài chánh của người đó... Người phạm luật phải được luật pháp trừng trị đích đáng, xứng với tội đã phạm. Đừng dùng tiền bạc mà bóp méo sự thật. Xin mời Bạn cùng đọc đoạn Lời Chúa sau đây :

 Thứ tư 14/6/2017 - Tuần 10 TN
 Lời Chúa: Mt 5,17-19

17 “Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ luật Mô-sê hoặc lời ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn . 18 Vì, Thầy bảo thật anh em, trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phết trong Lề luật cũng không thể qua đi được, cho đến khi mọi sự được hoàn thành. 19 Vậy ai bãi bỏ dù chỉ là một trong những điều răn nhỏ nhất ấy, và dạy người ta làm như thế, thì sẽ bị gọi là kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời. Còn ai tuân hành và dạy làm như thế, thì sẽ được gọi là lớn nhất trong Nước Trời.

Khi nghe những giáo huấn của Chúa Giêsu, nhiều người lầm tưởng là Ngài đến để hủy bỏ luật Môsê. Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa đã khẳng định một cách rõ ràng rằng Ngài đến không phải để hủy bỏ nhưng để kiện toàn lề luật. Chúa Giêsu đến dạy cho con người biết tình yêu là giá trị và quy luật cao cả nhất của cuộc sống. Chỉ khi có tình yêu thì lề luật mới làm cho con người cảm thấy tự do đích thực. Ngài dạy chúng ta biết giữ luật không phải vì bổn phận nhưng là vì lòng mến. Chúng ta phải giữ luật theo ý hướng của Chúa Giêsu thì mới trở thành công dân Nước Trời.

Xã hội chúng ta đang sống cũng có biết bao nhiêu thứ luật lệ. Luật lệ được đặt ra nhằm đảm bảo cũng như phục vụ cho nhu cầu và lợi ích của con người. Nhưng ngày nay cũng có những điều luật phá vỡ tình người, làm băng hoại đạo đức và đi ngược lại ý muốn của Thiên Chúa như: cho phép ly dị, phá thai, hay chấp nhận hôn nhân đồng tính… Giáo hội không đồng tình với những đạo luật này. Là những người Kitô hữu, chúng ta có chọn đứng về phía Giáo Hội? Chúng ta có thấy những luật lệ của Giáo hội làm mất sự tự do của chúng ta chăng? Luật giữ ngày Chúa nhật hay luật hôn nhân Công giáo có làm mất đi sự thoải mái của chúng ta trong cuộc sống không? Thái độ của chúng ta trong việc thực thi những điều luật này như thế nào?


Lạy Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa, Chúa đã muốn trở nên con của loài người, con của trái đất, con của một dân tộc. Chúa vẫn yêu mến dân tộc của Chúa dù họ từ khước Tin Mừng và đóng đinh Chúa vào thập giá. Xin cho chúng con biết yêu mến quê hương, một quê hương còn nghèo nàn lạc hậu sau những năm dài chiến tranh, một quê hương đang mở ra trước thế giới nhưng lại muốn giữ gìn bản sắc dân tộc và bảo vệ nền đạo lý của cha ông. Xin cho chúng con đừng nhắm mắt ngủ yên trong sự an toàn và tiện nghi vật chất, nhưng biết trăn trở trước nỗi khổ đau, và làm một điều gì đó thật cụ thể cho những đồng bào quanh chúng con.

Ước gì chúng con biết phục vụ đất nước bằng khối óc, quả tim và đôi tay. Và ước gì chúng con biết khiêm tốn cộng tác với muôn người thiện chí.

Không có nhận xét nào: