Thứ Bảy, 24 tháng 6, 2017

"Tôi phải nhỏ lại"




Kết quả hình ảnh cho hoa dại



Noi Gương Chúa Giêsu Sống Khiêm Nhường Và Quảng Đại

Thánh Louis IX, vua nước Pháp, mà chúng ta mới kính nhớ thứ tư vừa qua, đã thực thi điều được viết trong sách Huấn Ca: ”Càng làm lớn, con càng phải khiêm nhường, và con sẽ tìm được ân nghĩa trước mặt Chúa” (Hc 3,18). Vì vậy, thánh nhân mới biết trong ”Di chúc cho con” mình như sau: ”Nếu Chúa sẽ ban cho con sự thịnh vượng nào đó, con không chỉ phải cám tạ Người, nhưng hãy chú ý để đừng trở thành tồi tệ hơn vì khoe khoang hay vì bất cứ điều gì khác, nghĩa là hãy chú ý đừng phản nghịch cùng Thiên Chúa hay xúc phảm tới Người với chính các ơn Người ban cho con” (Acta Sanctorum Augusti 5 [1868], 546).
Đức Thánh Cha nêu bật gương khiêm nhường và nhưng không của Chúa Giêsu như sau: Như thế, một lần nữa chúng ta hướng nhìn lên Chúa Kitô như mẫu gương của sự khiêm nhường và nhưng không: từ Người chúng ta học được sự kiên nhẫn trong các thử thách, sự hiền dịu trong các xúc phạm, sự vâng phục Thiên Chúa trong khổ đau, trong khi chờ đợi Đấng đã mời gọi chúng ta nói với chúng ta: ”Này bạn, hãy lên chỗ trên” (x Lc 14,10).

Rồi Đức Thánh Cha kết thúc bài huấn dụ như sau: Các bạn thân mến, hôm nay chúng ta cũng kính nhớ cuộc tử đạo của thánh Gioan Tẩy Giả, là ngôn sứ lớn nhất trong các ngôn sứ của Chúa Kitô, là người đã biết khước từ chính mình để nhường chỗ cho Đấng Cứu Thế, và đã khổ đau và chết vì chân lý. Chúng ta hãy xin thánh nhân và Trinh Nữ Maria hướng dẫn chúng ta trên con đường của sự khiêm nhường, để xứng đáng với phần thương của Chúa.Sau đó, Đức Thánh Cha đã đọc Kinh Truyền Tin và ban phép lành tòa thánh cho mọi người.
Xin mời Bạn cùng đọc đoạn Lời Chúa sau đây :

Thứ bảy 24/6/2017 - Lễ sinh nhật Thánh Gioan Baotixita
Lc 1: 57-66.80

Khi đến ngày sinh, bà Êlisabeth sinh hạ một con trai. Láng giềng bà con nghe biết Chúa đã tỏ lòng nhân hậu lớn lao đối với bà liền đến chúc mừng bà. Ngày thứ tám, người ta đến làm phép cắt bì cho con trẻ, và họ lấy tên Giacaria của cha nó mà đặt cho nó. Nhưng bà mẹ đáp lại rằng: "Không được, nó sẽ gọi tên là Gioan". Họ bảo bà rằng: "Không ai trong họ hàng bà có tên đó". Và họ làm hiệu hỏi cha con trẻ muốn gọi tên gì. Ông xin một tấm bảng và viết: "Tên nó là Goan". Và mọi người đều bỡ ngỡ. Bỗng chốc lưỡi ông mở ra, và ông liền chúc tụng Chúa. Mọi người lân cận đều kinh hãi. Và trên khắp miền núi xứ Giuđêa, người ta loan truyền mọi việc đó. Hết thảy những ai nghe biết, đều để bụng nghỉ rằng: "Con trẻ này rồi sẽ nên thế nào? Vì quả thực bàn tay Chúa đã ở với nó". Con trẻ lớn lên, mạnh mẽ trong lòng: nó ở trong hoang địa cho đến ngày tỏ mình ra cùng dân Israel.

Thánh Gioan Tẩy Giả mà chúng ta mừng lễ hôm nay có cách sống rất đơn sơ và giản dị. Nhưng trong cách sống ấy, Thánh Gioan Tẩy Giả đã để lại cho chúng ta những bài học rất hay, rất đẹp, rất cần thiết để phát triển đời sống đạo. Bài học Thánh Gioan Tẩy Giả để lại cho chúng ta được thể hiện qua lời rao giảng và cách sống của ngài.Ý thức mình là người dọn đường cho Chúa đến, vì thế, Thánh Gioan Tẩy Giả tự nguyện đi vào một lối sống ẩn mình nơi hoang địa, với một lối sống rất đơn sơ: mặc áo lông da cừu, ăn châu chấu và uống mật ông rừng. Lối sống đó cũng là sứ điệp mà Thánh Gioan Tẩy Giả muốn nói với chúng ta. Vì ham muốn của cải vật chất sẽ làm cho chúng ta không phân biệt đâu là việc làm tốt, đâu là việc làm xấu; ham muốn của cải vật chất sẽ làm chúng ta đánh mất đi lý tưởng cuộc sống; ham muốn của cải vật chất còn là nguy cơ sẽ làm cho chúng ta chết vì của cải vật chất, một cái chết xấu hổ nhục nhã, một cái chết gây ra nhiều tai tiếng cho gia đình và xã hội.Hôm nay khi chúng ta khám phá ra thánh ý Chúa qua lời rao giảng và cách sống của Thánh Gioan Tẩy Giả. Chúng ta cùng quyết tâm sửa lại hay làm mới hoàn toàn con đường sống đạo của mình. Đường sống đạo mới này đòi hỏi chúng ta can đảm phá huỷ những con đường không phù hợp với Tin Mừng; đồng thời, mỗi ngày biết vươn tới một cách sống luôn thanh thoát với của cải vật chất. Khi hy sinh chấp nhận sống theo đòi hỏi của Tin Mừng, con đường sống đạo của chúng ta sẽ phát triển. Đó là một con đường đẹp, một con đường bằng phẳng, một con đường Chúa luôn vui thích khi đến với chúng ta và Chúa sẽ thánh hoá chúng ta, như xưa Chúa đã thánh hóa Thánh Gioan Tẩy Giả từ trong lòng mẹ. Khi có Chúa trong ta, cuộc sống sẽ hạnh phúc, sẽ nở hoa phục sinh. Vì Chúa chính là thiên đàng, là nguồn vui, cho nên chúng ta phải kiếm tìm không ngừng trong từng phút giây hiện tại của cuộc sống.

Lạy Chúa Giê su,xin Chúa ban cho chúng con ý thức được vai trò quan trọng của mỗi người khi được Chúa cho xuất hiện trên trần gian này. Xin cũng ban cho mỗi người chúng con biết chu toàn bổn phận trong lòng mến và khiêm nhường như Gioan khi xưa. Amen.

Không có nhận xét nào: