Thứ Hai, 25 tháng 9, 2017

Thắp lên ngọn lửa tin yêu


Kết quả hình ảnh cho suy niệm tin mừng Lc 8,16-18

Một sinh viên 87 tuổi
Ngày đầu tiên nhập học, vị giáo sư đã giới thiệu với chúng tôi một sinh viên mới thật đặc biệt, đó là một bà cụ nhỏ nhắn, khuôn mặt nhăn nheo, với nụ cười rạng rỡ. Bà nói: “Chào anh bạn. Tôi tên Rose, 87 tuổi. Tôi ôm cậu một cái được không ?” Tôi cười to và nhiệt tình đáp: “Được chứ ạ !” Và bà ôm tôi thật chặt.
Tôi hỏi: “Sao bà lại đi học ở tuổi này hả bà ?” Bà hài hước đáp: “Tôi vào đây để tìm một ông chồng giàu, rồi cưới ông ta, sinh hai đứa con, sau đó sẽ nghỉ hưu và đi du lịch.”
“Thật vậy sao ?” Tôi hỏi, tò mò muốn biết đâu là động lực để bà vẫn tiếp tục theo đuổi sự học ở cái tuổi xưa nay hiếm này. Bà bảo: “Tôi lúc nào cũng mơ được đến giảng đường đại học và bây giờ tôi đang thực hiện giấc mơ đó !”

Sau buổi học hôm đó, chúng tôi chính thức trở thành bạn bè. Trong suốt ba tháng sau đó, tôi hoàn toàn bị khuất phục trước sự khôn ngoan và kinh nghiệm sống của “cỗ máy thời gian” này. Rose trở thành thần tượng của giới sinh viên và luôn sẵn lòng kết bạn với tất cả mọi người. Bà thích ăn mặc đẹp và đón nhận sự chú ý mà các sinh viên khác dành cho mình một cách hạnh phúc.
Tới cuối học kỳ, chúng tôi mời Rose phát biểu trong buổi tiệc mừng sự kiện bóng đá của trường và tôi sẽ không bao giờ quên những điều bà dạy chúng tôi hôm đó:
“Chúng ta không dừng cuộc chơi vì chúng ta già, mà chúng ta già đi vì dừng cuộc chơi. Bốn bí quyết để mãi tươi trẻ, hạnh phúc và thành công đó là:
– Hãy tươi cười mỗi ngày.
– Luôn ước mơ. Khi bạn ngừng mơ ước, nghĩa là bạn đã chết.
– Không ngừng lớn lên. Tuổi tác sẽ vẫn cứ đến dù bạn không làm gì cả. Nếu bạn 19 tuổi và nằm bẹp trên giường trong suốt một năm mà không làm bất cứ điều gì, thì bạn vẫn sẽ bước sang tuổi 20. Nhưng để lớn lên, bạn phải không ngừng tự đổi mới mình.
– Và cuối cùng, đừng nuối tiếc với những gì mình đã làm, mà chỉ nuối tiếc cho những gì mình không làm được. Những người sợ chết chính là người sống với sự nuối tiếc.

Cuối năm đó, Rose qua đời nhẹ nhàng trong giấc ngủ, trước ngày lễ tốt nghiệp một tuần. Hơn hai ngàn sinh viên trong trường đã đến đưa tang bà để tưởng nhớ một người phụ nữ tuyệt vời, tấm gương cho bài học không bao giờ quá muộn để thực hiện ước mơ.
Dịch từ “An 87 Year Old College Student”

Thắp lên ngọn lửa hăng say, nhiệt huyết. Làm cho đời thêm vui, thêm ý nghĩa, làm cho ai đó từ tuyệt vọng sang hy vọng, từ chán nản muốn buông xuôi đến hăng say yêu đời... Đó là những người có tấm lòng cao cả, biết đem lửa cho đời. Họ được nhiều người ngưỡng mộ, bắt chước... và đó cũng là điều mà Chúa Giê su muốn mỗi người chúng ta cũng hãy thắp lên ngọn lửa tin yêu, lửa hy vọng và càng thắp lửa cho người khác thì trái tim người ta sẽ được... Xin mời Bạn cùng đọc đoạn Lời Chúa sau đây : 

Thứ hai 25/9/2017 - Tuần 25 TN 
Lời Chúa : Lc 8, 16-18

Chẳng có ai đốt đèn, rồi lấy hũ che đi hoặc đặt dưới gầm giường, nhưng đặt trên đế, để những ai đi vào thì nhìn thấy ánh sáng. Vì chẳng có gì bí ẩn mà lại không trở nên hiển hiện, chẳng có gì che giấu mà người ta lại không biết và không bị đưa ra ánh sáng. Vậy hãy để ý tới cách thức anh em nghe. Vì ai đã có, thì được cho thêm; còn ai không có, thì ngay cái họ tưởng là có, cũng sẽ bị lấy mất.”

Phải nói sao về một ai đó thắp đèn rồi lại bưng bít chính ngọn đèn mình vừa thắp lên để không ai có thể nhìn thấy ánh sáng của nó? Hình ảnh đó nói lên tâm trạng của nhiều kitô hữu ngày nay: không dám “chường mặt ra” với tư cách mình là kitô hữu. Người ta có thể viện ra hàng tá lý do khôn ngoan để làm như thế. Theo bản tính tự nhiên, hầu như ai cũng sợ mình khác với khuôn mẫu chung mà mọi người vốn vẫn chấp nhận. Mà có gì khác nhau, đối chọi nhau hơn ánh sáng đối với bóng tối ? Chính vì sợ khác với bóng tối mà có những người đã phải úp chụp ánh sáng của mình trong hũ kín, hay phải giấu đút ngọn đèn của mình dưới gầm giường. Đành rằng nó vẫn toả sáng, nhưng trong tư thế đó, nó không thể soi sáng cho ai nữa, nó không còn lý do để hiện hữu nữa, hay nói đúng ra, nó coi như không còn hiện hữu. Cũng thế, đức tin sẽ tàn lụi nếu không toả sáng; người kitô hữu sẽ không còn là kitô hữu nữa nếu không sống đời sống chứng nhân Tin Mừng.

Lạy Chúa Giêsu thương mến, xin ban cho chúng con tỏa lan hương thơm của Chúa đến mọi nơi chúng con đi.
Xin Chúa hãy tràn ngập tâm hồn chúng con bằng Thần Khí và sức sống của Chúa.
Xin Chúa hãy xâm chiếm toàn thân chúng con để chúng con chiếu tỏa sức sống Chúa,
Xin Chúa hãy chiếu sáng qua chúng con, để những người chúng con tiếp xúc cảm nhận được Chúa đang hiện diện nơi chúng con.
Xin cho chúng con biết rao giảng về Chúa, không phải bằng lời nói suông, nhưng bằng cuộc sống chứng tá, và bằng trái tim tràn đầy tình yêu của Chúa.
(Chân phước Têrêxa Calcutta)

Không có nhận xét nào: