Thứ Bảy, 9 tháng 9, 2017

Thi hành luật, không chút tình thương





Thi hành án Yên Châu vượt mặt Trưởng ban chỉ đạo, nô nức đi cưỡng chế nhà dân
TRẦN VIỆT08:56 07/09/17

(GDVN) - Chưa được sự đồng ý của cấp ủy, ban chỉ đạo thi hành án nhưng Thi hành án Yên Châu vẫn nô nức tổ chức cưỡng chế dẫn đến việc người dân khiếu kiện khắp nơi.

Gần đây nhất, ngày 10/07/2017, Chi cục thi hành án dân sự huyện Yên Châu đã liên tiếp ra văn bản số 08/QĐ-CCTHADS quyết định Cưỡng chế kê biên quyền sử dụng đất và thông báo số 30/TB-CCTHADS về việc cưỡng chế thi hành án mặc dù trước đó chưa hề kê biên.
       Ngày 10/07/2017, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Yên Châu ban hành 2 văn bản trên nhưng mãi đến cuối giờ chiều ngày 19/07/2017 mới giao cho tôi thì đến 8h30 sáng ngày 20/07/2017 đã tiến hành cưỡng chế luôn.
         Việc Chi cục Thi hành án dân sự huyện Yên Châu đã tự ý tổ chức cưỡng chế thi hành án đối với gia đình ông Hà Văn Sơn khi chưa được sự đồng ý của Huyện ủy, Uỷ ban nhân dân huyện là hoàn toàn không đúng với quy định. Đặc biệt, việc tự ý tổ chức cưỡng chế thi hành án của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Yên Châu dễ gây mất an ninh trật tự và đặc biệt dễ phát sinh nhiều tình huống nguy hiểm như: án mạng, cháy nổ…
Trước sự việc trên, đề nghị Huyện ủy, Uỷ ban nhân dân huyện, Ban chỉ đạo Thi hành án dân sự Yên Châu cần có biện pháp xử lý nghiêm đối với việc làm này của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Yên Châu.
Trần Việt

Luật pháp được lập ra cốt là mang lại lợi ích cho dân, chứ không chỉ để bắt bẻ, so đo thiệt hơn. Chúa Giê su đã dạy các môn đệ của mình về cách sống luật. Xin mời Bạn cùng đọc đoạn Tin Mừng sau đây :

Thứ bảy, 09/09/2017
Đề tài: CÁCH TUÂN GIỮ LỀ LUẬT
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Luca (Lc 6,1-5)

1 Vào một ngày sa-bát, Đức Giê-su đi băng qua một cánh đồng lúa; các môn đệ bứt lúa, vò trong tay mà ăn. 2 Nhưng có mấy người Pha-ri-sêu nói: "Tại sao các ông làm điều không được phép làm ngày sa-bát? " 3 Đức Giê-su trả lời: "Các ông chưa đọc chuyện này trong Sách sao? Ông Đa-vít đã làm gì khi ông và thuộc hạ đói bụng? 4 Ông vào nhà Thiên Chúa lấy bánh tiến mà ăn và cho thuộc hạ ăn. Thứ bánh này, chỉ có tư tế mới được ăn mà thôi." 5 Rồi Người nói: "Con Người làm chủ ngày sa-bát."

Người Do thái giữ luật rất chặt chẽ và đưa ra hàng ngàn thứ luật lệ khác nhau. Họ nghĩa rằng phục vụ Thiên Chúa là tuân giữ và xem luật như là vấn đề sống chết với số phận đời đời. Với cách hành xử câu nệ nặng hình thức, Chúa Giê-su đã nhiều nhiều lần lên án mạnh mẽ cách giữ luật hình thức của bọn Biệt phái và luật sỹ.
Trong câu chuyện Phúc Âm hôm nay Chúa Giêsu có ý muốn dạy rằng: Chúa Giêsu là Thiên Chúa, nên Ngài mới là ông chủ của ngày Sabat. Chúa Giêsu còn cắt nghĩa thêm: Ngày Sabat được lập ra vì con người, nghĩa là đừng đòi hỏi quá mức luật quy định, bởi vì luật được đặt ra là để phục vụ tốt cho con người.
          Chúa có ý căn dặn chúng ta 2 điều: Thứ nhất, đừng sống nhỏ nhen, ti tiện, ích kỷ / khi giao tiếp, chúng ta cần tôn trọng và cư xử bao dung với nhau. Thứ hai, kiêng việc ngày Chúa Nhật là để chúng ta có thời giờ để thờ phượng Chúa, để dự lễ, để làm việc từ thiện, bác ái, phục vụ tha nhân bằng các công tác tông đồ.
             Ngày Chúa Nhật giúp con người có thời giờ để sống thân tình với Chúa bằng các việc phụng tự, đọc kinh cầu nguyện để xin ơn thánh hóa cho mỗi người, và nhất là chúng ta có giờ để lo cho việc truyền giáo .
Chúng ta có thể nói với nhau rằng, ngày nào luật chỉ tuân thủ theo kiểu hình thức nặng nề bên ngoài thì ngày đó luật lệ chỉ làm nghiền nát con người. Nhưng ngày luật được đặt vào lòng con người, và nó làm hoán cải và biến đổi con người thì ngày đó luật sẽ trở thành cứu cánh và là phương tiện dẫn tới sự công chính Nước Trời. Triết gia Kant nói: " Nếu mình giữ luật vì sợ Chúa thì hèn quá! Mình phải giữ luật bởi vì đáp lại tình yêu của Thiên Chúa và ý thức bổn phận của mình: đó mới là xứng hợp với nhân phẩm con người."

Lạy Chúa Giê su, xin ban cho con một tấm lòng khiêm hạ
Để con biết luôn ngỡ ngàng trước những điều kỳ diệu mà Chúa đã làm cho chúng con trong vũ trụ này và trong cuộc đời này. Xin cho con tiếp nhận được ánh sáng của Lời Chúa, để Lời Chúa luôn là đèn soi bước cuộc đời con đi; để Lời Chúa nên lương thực bổ dưỡng; nên niềm hoan lạc của lòng con. Xin cho say mê Lời Chúa, được Lời Chúa thu hút và trở thành chứng nhân của Lời giữa lòng thế giới hôm nay. Amen.

Không có nhận xét nào: