Thứ Sáu, 15 tháng 9, 2017

Tình yêu vượt trên đau khổ





Chuyện cảm động của đôi vợ chồng già Syria: Mất hết tất cả trong chiến tranh, nhưng họ còn tình yêu


Những lời tâm sự đẫm nước mắt của cụ ông và cụ bà tới từ Syria đã khiến nhiều người rơi nước mắt, phần vì cảm động trước tình yêu của họ, phần vì nhói đau trước những tội ác dã man mà chiến tranh đem lại. 

Mới đây, câu chuyện cảm động của một cặp vợ chồng già người Syria đã chạm tới trái tim của biết bao người trên khắp thế giới, sau khi những thước phim cảm động về họ được sử dụng với mục đích kêu gọi từ thiện. Đó là chuyện tình giữa cụ ông Ahmed 90 tuổi và cụ bà Khadijah 75 tuổi.
             Khi xưa, thực ra hai ông bà đến với nhau không phải bởi tình yêu. Họ nên vợ nên chồng do sự hứa hôn của gia đình hai bên, bởi cha của hai ông bà vốn là bạn rất thân. Khi đó, bà Khadijah mới chỉ 11 tuổi. "Lúc đó tôi chỉ là một cô bé còn không hiểu hôn nhân là gì. Tôi không biết anh ấy là người thế nào, và anh ấy cũng vậy", bà tâm sự. 
            Thế nhưng may mắn thay, không như nhiều nạn nhân đáng thương khác của nạn tảo hôn, cuộc hôn nhân gượng ép ấy lại nhanh chóng biến thành tình yêu. Sau 65 năm đầu gối tay ấp, giờ đây họ yêu thương nhau bằng tất cả trái tim. Họ đã có với nhau 8 người con. 
         Trước máy quay, đôi vợ chồng già không ngại ngần thể hiện tình cảm. Ông Ahmed nắm tay vợ, trao cho bà những lời dịu dàng: "Tôi rất yêu bà ấy. Yêu nhiều tới mức không thể diễn tả bằng lời. Bà ấy là mẹ của các con tôi mà". Có khoảnh khắc, cụ ông còn đầy hóm hỉnh và tinh nghịch hôn má vợ, trong khi bà Khadijah ngại ngùng, dùng hết sức đẩy ông ra, nhưng lại vẫn nở nụ cười tươi rói hạnh phúc. Cụ ông Ahmed tự hào chia sẻ, hai vợ chồng sống với nhau vô cùng êm ấm và chưa một lần cãi vã. Bà Khadijah cũng nói về chồng và các con một cách đầy yêu thương và biết ơn: "Tôi yêu những đứa con của tôi còn hơn cả bản thân mình. Chồng của tôi đã làm việc rất vất vả để chăm lo cho gia đình chúng tôi. Không có lý do gì để chúng tôi giận dữ, xích mích với nhau cả".

Có những cảnh đời oái ăm, như Mẹ bỏ rơi con vì để dễ tiến thân, mẹ đem con đi bán như một món hàng để có tiền, hoặc luôn tay đánh đập giọt máu của mình không thương tiếc... Câu chuyện trên đây nói lên tình yêu chung thủy giữa vợ chồng và tình yêu con cái của đôi vợ chồng già. Không phải họ không có gian nan đau khổ, nhưng trái tim họ mạnh mẽ, can đảm vượt qua những rào cản. Mẹ Maria không ngoại lệ khi chứng kiến Giê su con Mẹ, chết trên thập giá đau thương cách vô lý, oan uổng. Xin mời Bạn cùng đọc đoạn Lời Chúa sau đây :

Thứ sáu 15/9/2017 - Lễ Đức Mẹ sầu bi
Lời Chúa : Lc 2, 33-35 

"Một lưỡi gươm sẽ đâm thấu tâm hồn Bà".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Luca.
Khi ấy, cha và mẹ Chúa Giêsu đều kinh ngạc về những điều đã nói về Người. Simêon chúc lành cho hai ông bà, và nói với Maria Mẹ Người rằng: "Đây trẻ này được đặt lên, khiến cho nhiều người trong Israel phải sụp đổ hay được đứng dậy, và cũng để làm mục tiêu cho người ta chống đối. Về phần Bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thấu tâm hồn Bà, để tâm tư nhiều tâm hồn được biểu lộ". 


Đứng gần thập giá Chúa Giê-su có thân mẫu Người. (Ga 19,25)

Có người nói: “Đàng sau thành công của người đàn ông, có bóng dáng một người phụ nữ.” Còn các sách Phúc Âm thì cho biết bên cạnh Đức Giê-su Ki-tô luôn có bóng dáng của Đức Ma-ri-a; và ngay trong cuộc khổ nạn, cũng có Mẹ đứng gần thập giá của người Con. Giáo Hội có lý khi mừng kính lễ Mẹ Sầu Bi ngay liền sau lễ Suy Tôn Thánh giá Chúa Giê-su. Mẹ Ma-ri-a đã hiệp thông trọn vẹn với Chúa Giê-su trong hy tế cứu độ. Cuộc đời của Mẹ cũng đã thấm nhuộm máu đỏ hy sinh, khi Mẹ dấn thân vào cuộc khổ nạn; con đường Thánh Giá của Chúa Giê-su cũng là con đường Thánh Giá của Mẹ, vinh quang của Chúa Giê-su phục sinh cũng chính là vinh quang của Mẹ được tham dự vào sự Phục Sinh với Chúa Ki-tô.
Và cho đến ngày hôm nay, tuy đã về trời, Mẹ Maria vẫn còn tiếp tục phải chịu bao đau khổ khi chứng kiến biết bao ích kỷ, hận thù, chia rẽ, chiến tranh... giữa đoàn con cái của mình. Nhưng nỗi thống khổ lớn nhất của Mẹ chính là việc trầm luân của biết bao linh hồn đang sống trong tội lỗi và sẽ sa xuống hỏa ngục.


Lạy Chúa! Xin cho chúng con noi gương Mẹ biết kết hiệp với Chúa Ki-tô chịu khổ nạn để mai ngày được Phục Sinh vinh hiển cùng với Đức Ki-tô đến muôn đời muôn thưở. Amen.

Không có nhận xét nào: