Thứ Bảy, 2 tháng 12, 2017

Phải làm gì khi ngày ấy đến ?



Kết quả hình ảnh cho suy niệm tin mừng Lc 21, 34-36

Thánh Giáo Hoàng Gioan XXIII với óc khôi hài, nụ cười luôn nở trên môi, đó là những thể hiện cụ thể của tinh thần tỉnh thức nơi vị Thánh Giáo Hoàng này. Trong những ngày cuối đời, vị bác sĩ riêng của ngài thăm viếng ngài rất thường xuyên, nhưng điều khiến vị bác sĩ này bị đánh động nhiều nhất, đó là mỗi lần ông đến thăm, Đức Gioan XXlll luôn là người đầu tiên thăm hỏi sức khỏe của ông, và khi vị bác sĩ muốn biết về bệnh tình của ngài, thì thay vì trả lời khỏe hay không khỏe, ngài luôn nở nụ cười trên môi và nói: “Thưa bác sĩ, hành lý của tôi đã sẵn sàng", ngài có ý nói ngài sẵn sàng từ giã cõi đời này.

Tỉnh thức đích thực là luôn biết nhận ra sự hiện diện của Chúa trong từng biến cố ấy. Đó là sự tỉnh thức mà ngày nay Giáo hội mời gọi chúng ta luôn có. Trong một lá thư mục vụ năm 1993, Hồng Y Martini, Tổng Giám mục Milanô đã giải thích về sự tỉnh thức ấy như sau:
“Người vợ tỉnh thức chờ chồng, người mẹ tỉnh thức chờ đứa con ở xa về, người lính canh tỉnh thức giữa đêm thanh vắng, người y tá tỉnh thức bên cạnh bệnh nhân, người tu sĩ tỉnh thức trong lời cầu nguyện. Có những người đang tỉnh thức để sẵn sàng đón nhận những dấu hiệu yêu cầu được giúp đỡ của người anh em đang gặp khó khăn, có cộng đoàn đang tỉnh thức để sẵn sàng phản ứng trước sự nguội lạnh và mệt mỏi khiến họ đánh mất nhuệ khí ban đầu; có xã hội dân sự đang tỉnh thức để mau chóng nhận ra dấu hiệu của sự xuống cấp, để chống lại tham nhũng, chống lại sự dửng dưng đối với công ích".

Sự tỉnh thức như Hồng Y Martini nêu ra phải là sự tỉnh thức mà các Kitô hữu đang cần đến. Tỉnh thức để nhận thức rằng xã hội hiện nay đang xuống cấp trầm trọng về luân lý, tỉnh thức để can đảm thắng vượt những sức mạnh lôi kéo con người đến chỗ vong thân, tỉnh thức để luôn giữ được một lương tâm bén nhạy và một tâm hồn trong sạch giữa muôn vàn khó khăn của cuộc sống, tỉnh thức để không vì một chút lợi lộc mà đánh mất nhân phẩm bằng những hành động bất chính.
Xin mời Bạn cùng đọc đoạn Lời Chúa sau đây :

Thứ bảy 02/12/2017 - Tuần 34 TN
Lời Chúa : Lc 21, 34-36

Khi ấy, Ðức Giêsu nói với các môn đệ rằng: “Anh em phải đề phòng, chớ để lòng mình ra nặng nề vì chè chén say sưa, lo lắng sự đời, kẻo Ngày ấy như một chiếc lưới bất thần chụp xuống đầu anh em, vì Ngày ấy sẽ ập xuống trên mọi dân cư khắp mặt đất. Vậy anh em hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, hầu đủ sức thoát khỏi mọi điều sắp xảy đến và đứng vững trước mặt Con Người.”.

    Hôm nay, ngày những ngày cuối cùng của năm Phụng Vụ, Giáo Hội cũng muốn nhắn gửi chúng ta một thông điệp căn bản mà quan trọng khi dùng đoạn Tin Mừng theo thánh Luca để nói về sự tỉnh thức và cầu nguyện.
Tỉnh thức và cầu nguyện là thái độ cần thiết cho ngày Chúa đến, ngày đó là ngày cuối cùng của cuộc đời con người và nhân loại.
Tỉnh thức và cầu nguyện để biết phải làm gì cho xứng hợp với Nước Trời.
Cầu nguyện và tỉnh thức để loại bỏ những thứ không cần thiết như chè chén, say sưa, mê theo khoái lạc... Nếu còn ngày cuối cùng thì hẳn chúng ta đừng lo lắng điều gì trần thế, mà hãy chuẩn bị cho tâm hồn thật thanh thoát để được vào chung hưởng hạnh phúc Nước Trời: "Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức Công chính của Người, còn tất cả những cái khác, Người sẽ thêm cho" (Mt 6,33).

Chiếc lưới bất thần chụp xuống cho chúng ta thấy cái chết và số phận của mọi người: không ai thoát được nó. Tuy nhiên, sau đó được đem đi đâu mới là điều quan trọng. Vì thế, nó sẽ trở nên vui mừng cho những ai được đem vào nơi hạnh phúc và bình an. Ngược lại, sẽ là điều kinh hoàng và bất hạnh cho những ai bị loại ra ngoài.

Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta: hãy trung tín với sứ điệp Lời Chúa. Sống bác ái yêu thương. Không bị vướng bận quá nhiều vào của cải ở đời. Sống vô vị lợi, không đòi hưởng thụ. Không để mình bị ngủ mê trong tội hay chạy theo các chủ trương duy vật, hưởng thụ, mà lãng quên những nhu cầu tâm linh và các giá trị siêu việt của cuộc sống.

Lạy Thiên Chúa từ bi ái tuất, xin cho con tỉnh thức và cầu nguyện trong hy vọng vào hồng ân cứu độ, một niềm hy vọng không gì có thể dập tắt. Xin cho con luôn biết đứng vững trước mặt Con Người Giáng Thế, Đấng đã đến để thể hiện và mạc khải Lòng Từ Nhân không bến bờ. Ngay lúc này khi còn sống, nhưng nhất là trong giờ chết, con sẽ không muốn phải đối mặt với một Con Người nào khác, ngoài một Giê-su mặc khải về Thiên Chúa đầy lòng nhân ái và xót thương. A-men

Không có nhận xét nào: