Thứ Sáu, 1 tháng 12, 2017

Tin vào Lời Chúa



Kết quả hình ảnh cho suy niệm tin mừng Lc 21, 29-33

Trong thiên nhiên luôn có quy luật bất thành văn, báo trước những sự kiện sắp xảy đến. Quy luật đó đúng đến nỗi khi con người thấy nó xuất hiện, người ta tin chắc: điều tệ hại kia sắp xảy ra.
Ta có thể kể vài ví dụ sau:

1/. Đại dương gầm gừ, báo trước một trận siêu động đất sắp xảy ra.
Tiếng gầm gừ này của đại dương chính là sự chuyển động của dòng magma chứ không gây ra sự đứt gãy hay phun trào núi lửa như động đất thông thường.
Theo đó, thiết bị đo rung động dưới lòng đại dương của Nhật Bản đã thu được những âm thanh “gầm gừ’ kì lạ của biển. Qua phân tích, người ta tìm ra âm thanh này liên quan tới hiện tượng động đất “chậm”, hay “siêu động đất, động đất cực mạnh.

2/. Con mèo khó ở, báo hiệu điềm gở, thảm họa sắp xảy ra.
Vì mèo là loài có giác quan nhạy cảm gấp ngàn lần con người. Chúng có thể cảm nhận được những tín hiệu báo trước động đất như sự thay đổi trong áp suất khí quyển, sự biến dạng mặt đất. Mèo sẽ trở nên run rẩy, bồn chồn và muốn chạy ra khỏi cửa, một số khác thì cực kỳ kích động.

3/. Loài kiến đỏ thức đêm, ắt động đất sắp xảy ra.
Thông thường, kiến đỏ hoạt động ban ngày và tới đêm sẽ trở về tổ. Tuy nhiên, một ngày trước các trận động đất, tất cả kiến đỏ đều thức trắng đêm, không về tổ. Mọi thứ chỉ trở lại bình thường sau khi trận động đất qua đi.
(Theo Báo Trí thức trẻ:)

Như vậy, trong thiên nhiên luôn có những dấu hiệu báo trước thảm hoạ sắp xảy ra, giúp con người phòng tránh, ngay cả khi ta không có đài khí tượng, hay những máy móc quan trắc.Đây là cách dùng từ của Luca, bất cứ thời đại nào khi đọc câu này: “Thầy bảo thật anh em: thế hệ này sẽ chẳng qua đi, trước khi mọi điều ấy xảy ra”, người ta cũng có thể hiểu nó đang áp dụng cho mình. Như vậy, Luca muốn gửi một tín hiệu đến cho con người qua mọi thời đại, luôn sống trong tỉnh thức và sẵn sàng. Xin mời Bạn cùng đọc đoạn Lời Chúa sau đây :

Thứ sáu 01/12/2017 - Tuần 34 TN
Lời Chúa : Lc 21, 29-33

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ thí dụ này rằng: “Các con hãy xem cây vả và mọi thứ cây cối. Khi chúng đâm chồi nảy lộc, thì các con biết rằng mùa hè đã gần đến. Cũng thế, khi các con xem thấy những sự đó xảy ra, thì hãy biết rằng nước Thiên Chúa đã gần đến.
Thầy bảo thật các con, thế hệ này sẽ chẳng qua đi cho đến khi mọi sự ấy xảy đến. Trời đất sẽ qua đi; nhưng lời Thầy nói sẽ chẳng qua đâu”.

Hình ảnh cây vả được Đức Giêsu dùng trong bài Tin mừng hôm nay nhắc đến sự xuất hiện của Nước Thiên Chúa. Chính Đức Giêsu là mùa xuân đến để loan báo lời Chân Lý của Thiên Chúa cho nhân loại. Những ai đón nhận Ngài cũng như Giáo Huấn của Ngài thì sẽ được đâm chồi nẩy lộc như cây cối mùa xuân.
Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy biết đón nhận ơn Chúa trong cuộc sống. Nhạy bén với những dấu chỉ hiện tại. Hướng lòng về những chuyện tương lai. Hành động đón chờ phải là hành động của kẻ đứng thẳng và ngẩng cao đầu trong tư thế tỉnh thức và chờ đợi để đón nhận ơn Chúa.

Ngày tận thế là ngày chấm dứt lịch sử của nhân loại, là ngày cùng tận của thế giới, như Chúa Giêsu đã nói trong bài Tin Mừng “Trời đất sẽ qua đi”
Loài người chúng ta đã từng có mặt, từng tồn tại trên cõi đời này cũng thế, chúng ta cũng sẽ qua đi như chưa từng có mặt bao giờ. Cuộc đời con người được ví như gió thổi, mây trôi; như hơi thở, bóng câu; như hoa sớm nở tối tàn.
      Có biết bao người sinh ra trước chúng ta. Trước kia ta vẫn thấy họ, nhưng bây giờ họ đi đâu. Họ đã chết. Đến lượt chúng ta cũng thế, thời gian dù lâu hay mau, chúng ta ai cũng phải chết.
Vũ trụ và mọi thứ vật chất sẽ qua đi là xong, nhưng chúng ta thì không như thế; cái chết đối với chúng ta đâu phải là hết ! Bởi chết chính là sự sống mới bắt đầu, đó là sự sống mới, sự sống đời đời. Dù tin hay không tin thì sự sống vĩnh cửu vẫn là một điều có thật và điều này sớm hay muộn thì mỗi người cũng phải đối diện.
     Nước Thiên Chúa vẫn đến gần hơn mỗi ngày. Không thiếu dấu chỉ để nhận ra Nước Thiên Chúa đang đến. Chúng ta phải thấy có biết bao dấu chỉ tích cực, đầy hy vọng, ngay giữa những khi tưởng như Nước ấy bị xóa sổ, loại trừ.

Nguyện Chúa giúp cho chúng con nhận ra được giá trị của Lời Chúa để biết mở rộng tâm hồn đón nhận ánh sáng và sức sống Lời Chúa. Ngõ hầu, chúng con được gắn bó với Chúa, được chính sức mạnh của Lời Chúa đổi mới, hướng dẫn, nâng đỡ, ủi an khi gặp khó khăn trong cuộc sống. Amen.


Không có nhận xét nào: