Thứ Sáu, 8 tháng 12, 2017

Tâm hồn không vương ô nhơ

Kết quả hình ảnh cho tâm hồn không vương tội lỗi

Có hai vị thiền sư vừa xuống núi, họ đi vào một con đường lầy lội. Cơn mưa nặng hạt đã khiến một thiếu nữ xinh đẹp không thể băng qua một ngã tư sình lầy được. Lập tức, một trong hai vị thiền sư đã đến bồng người thiếu nữ trên tay và đưa chị qua đường. Vị sư kia lấy làm khó chịu, nên không mở miệng nói với bạn mình một lời. Mãi một lúc sau, không còn nhịn được nữa, ông ta mới lên tiếng:
- Chúng ta là người tu hành, không được phép gần đàn bà, nhất là những cô gái đẹp, sao anh lại bồng người thiếu nữ ấy trên tay?
Vị sư đã bồng người thiếu nữ mỉm cười đáp:
- Tôi đã bỏ cô ta lại tại chỗ rồi, còn anh, anh cứ mang cô ta theo mãi tới đây!
* * *
Chúa Giêsu đã nói: “Chính tự lòng người mới phát xuất mọi tội lỗi”. Cũng có câu: “Lòng đầy miệng mới nói ra”.
Chính vị thiền sư kia trong lòng có đầy tà ý, nên ông ta đã lên án nghĩa cử bác ái của bạn đồng môn. Trái lại, vị thiền sư đã bồng thiếu nữ qua vũng lầy, trong tâm chỉ có thiện ý giúp đỡ người qua đường, nên tâm hồn ông nhẹ nhàng, thư thái, hân hoan vì đã làm được một việc nghĩa.
Mẹ Maria, một tấm gương tuyệt vời về lòng thanh khiết. Nơi Mẹ không vương vấn một chút bợn nhơ tội lỗi. Mẹ hoàn toàn trong sạch tinh khiết. Tâm hồn Mẹ tràn đầy phúc đức thánh ân.

Mẹ tuyệt mỹ, vì Mẹ đã được đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội ngay từ lúc đầu thai trong lòng bà Thánh Anna.
Mẹ tuyệt mỹ, vì Mẹ chẳng hề mắc tội tổ tông, và trong suốt cuộc đời Mẹ, Mẹ cũng không hề vấp ngã, không hề sống dưới sự thống trị của tội lỗi.
Mẹ tuyệt mỹ, vì Mẹ được chọn làm Mẹ Thiên Chúa, nên Ngài đã giữ gìn Mẹ khỏi mọi tội lỗi để cung lòng Mẹ xứng đáng ngai toà cho Con Thiên Chúa ngự.
Mẹ tuyệt mỹ, vì Mẹ đã được sứ thần Gabriel kính chào là Ðấng “Ðầy Ơn Phúc”, nên tâm hồn Mẹ mang trọn vẹn vẻ đẹp của Ơn thánh và nhân đức, đến nỗi thánh Têrêsa đã sánh ví: “Tâm hồn Mẹ như một tòa lâu đài dát bằng những viên ngọc quí, như một thiên đàng nhỏ bé cho Thiên Chúa ngự trị”.
Mẹ tuyệt mỹ, vì vẻ đẹp của thân xác là phản ảnh của vẻ đẹp tâm hồn, mà linh hồn Mẹ tràn đầy thánh đức, nên Mẹ diễm lệ tuyệt trần.
Mẹ tuyệt mỹ, vì các xấu xa khuyết điểm chỉ đến với con người sau khi nguyên tổ phạm tội, mà linh hồn Mẹ vô nhiễm nguyên tội, nên Mẹ kiều diễm nhất trong con cái loài người. Thánh nữ Bernadetta đã phải thốt lên: “Mẹ đẹp lắm, đẹp đến nỗi nếu ai đã thấy Mẹ một lần, thì người ta sẵn sàng hy sinh mạng sống để được thấy Mẹ trên thiên đàng mãi mãi”.
Maria, như giọt sương lóng lánh dưới tia nắng mặt trời, tâm hồn thanh khiết của Mẹ phản chiếu nguồn sáng vô tận của Thiên Chúa.
“Nhị vàng bông trắng lá xanh
Gần bùn mà chẳng hơi tanh mùi bùn”
Vâng, chính Mẹ là hoa sen thơm ngát, sống giữa trần gian ô trọc, nhưng Mẹ vẫn không vương vấn bùn nhơ tội lỗi.
Xin mời Bạn cùng đọc đoạn Lời Chúa sau đây :


Thứ sáu 08/12/2017 - Lễ Đức Mẹ vô nhiễm nguyên tội
Lời Chúa : Lc 1,26-38.

26 Bà Ê-li-sa-bét có thai được sáu tháng, thì Thiên Chúa sai sứ thần Gáp-ri-en đến một thành miền Ga-li-lê, gọi là Na-da-rét, 27 gặp một trinh nữ đã thành hôn với một người tên là Giu-se, thuộc dòng dõi vua Đa-vít. Trinh nữ ấy tên là Ma-ri-a.

28 Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói : “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà.” 29 Nghe lời ấy, bà rất bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì.
30 Sứ thần liền nói : “Thưa bà Ma-ri-a, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa. 31 Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giê-su. 32 Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đa-vít, tổ tiên Người. 33 Người sẽ trị vì nhà Gia-cóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận.”
34 Bà Ma-ri-a thưa với sứ thần : “Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng !”
35 Sứ thần đáp : “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa. 36 Kìa bà Ê-li-sa-bét, người họ hàng với bà, tuy già rồi, mà cũng đang cưu mang một người con trai : bà ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai được sáu tháng. 37 Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được.”
38 Bấy giờ bà Ma-ri-a nói : “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.” Rồi sứ thần từ biệt ra đi.

Suy niệm :
Hệ miễn nhiễm rất quan trọng đối với cơ thể, càng quan trọng hơn đối với hệ miễn nhiễm tâm linh. Nhiễm là “nhuộm”, nghĩa bóng là lây lan, thấm sang, thường ở thể thụ động và mang nghĩa xấu. Vô nhiễm là một dạng miễn nhiễm, là không bị nhiễm những thứ xấu xa, nhất là “miễn nhiễm” tội lỗi.
Có nhiều thứ “nhiễm” trong cuộc sống: Nhiễm trùng, nhiễm độc, nhiễm xạ, nhiễm bệnh,… Về thể lý, chắc chắn không ai miễn nhiễm, nghĩa là ai cũng đã từng bị bệnh, bị nhiễm một dạng virus nào đó. Vì thế, người ta rất cần bảo vệ hệ miễn nhiễm của cơ thể, làm mạnh sức đề kháng. Thật kỳ diệu đối với một số người Phi châu, họ miễn nhiễm với HIV – Human Immunodeficiency Virus, căn bệnh thế kỷ này quen gọi theo Pháp ngữ là SIDA. Đó là một dạng thiếu khả năng miễn nhiễm của cơ thể. Quả thật, người Phi châu có dạng “vô nhiễm” kỳ lạ biết bao!

Lễ Mẹ Vô Nhiễm đã có tại Ðông phương từ giữa thế kỷ VII và VIII. Các vị giảng thuyết đã nói về sự Vô Nhiễm, thai sinh thánh thiện, nhưng không nêu lên vấn đề gì khác. Thời Trung cổ, lễ này được đưa vào Tây phương, rồi nhiều dòng tu ở Ðức và Rôma cũng đã mừng lễ này từ thế kỷ IX.

Mẹ được hồng ân vô nhiễm nguyên tội, là do ân ban từ Thiên Chúa chứ không phải tự Mẹ làm được
Quả thật, hồng ân Thiên Chúa quá bao la, cao vời và khôn ví. Chúng ta chỉ còn biết suốt đời cúi đầu mà cảm tạ, từng phút, từng giây.


Tâm tình : 
Lạy Chúa Giê su, xin giúp con đủ sức chống lại mọi cái xấu và cương quyết “thà chết chứ không phạm tội” như Thánh Saviô, xin cho con được “miễn nhiễm” với bất cứ thứ gì nguy hiểm, đặc biệt là mạnh mẽ hệ miễn nhiễm tâm linh.
Lạy Nữ Tỳ Vô Nhiễm, xin giúp con luôn biết “nói ít và làm nhiều” như Mẹ đã thể hiện, biết sống khiêm nhu và vâng phục tuyệt đối như Mẹ, ở mọi nơi và mọi lúc, để Ý Chúa nên trọn.
Con cầu xin nhân Danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Đấng cứu độ nhân loại. Amen.



Không có nhận xét nào: