Thứ Tư, 27 tháng 12, 2017

Người được yêu nhiều nhất

Kết quả hình ảnh cho suy niệm tin mừng Ga 20,2-8


Vào một đêm kia, nhà văn Anh John Ruskin nhìn thấy những người thợ thắp đèn đường trong thành phố (lúc đó chưa có điện đường). Họ phải cầm một ngọn đuốc làm đèn chiếu dọc theo các con đường.

Trong đêm tối, Ruskin không thấy được người thắp đèn, ông chỉ nhìn thấy bó đuốc của người ấy và một vệt dài ánh sáng người ấy để lại đàng sau mình. Qua hình ảnh đó, cụ già Ruskin đưa ra một nhận định hết sức thâm thúy: “Đây là một minh họa tuyệt đẹp về người Kitô hữu. Có thể người ta chẳng bao giờ nhận biết người ấy, cũng chẳng bao giờ gặp anh, nhưng họ đều biết anh ta đã đi qua thế giới của họ nhờ vào chuỗi ánh sáng anh để lại phía sau mình.”

Giáng sinh là một biến cố vô cùng trọng đại, một trang sử mới của nhân loại, đầy huyền nhiệm và linh thánh, nối kết giữa trời và đất, giao hòa giữa Thiên Chúa và loài người. Vì Hài Nhi Giêsu chính là ánh sáng rạng ngời, đã chiếu soi trần gian trong đêm u tối, nguồn ánh sáng của tình yêu, chân lý, và sự sống. Thánh Gioan đã viết: “Ngôi Lời là ánh sáng thật, ánh sáng đến thế gian và chiếu soi mọi người” (Ga 1,9).
Chúa đã đến trần gian trong thân phận con người mỏng dòn và yếu đuối, cùng sống như loài người, cùng ăn, cùng uống, cùng vui buồn của kiếp nhân sinh để đem ơn cứu độ cho mọi người qua chính cái chết của Ngài... Thế nhưng chúng ta đã không nhận ra Ngài, thậm chí còn xua đuổi, đánh đòn, giết Ngài chết bằng nhiều cách... Thật không có gì đau đớn hơn yêu mà bị phản bội, bị xua trừ... Xin mời Bạn cùng đọc đoạn Lời Chúa sau đây :

Thứ tư 27/12/2017 - Lễ Thánh Gioan Tông đồ
Lời Chúa : Ga 20,2 – 8

1 Sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần, lúc trời còn tối, bà Ma-ri-a Mác-đa-la đi đến mộ, thì thấy tảng đá đã lăn khỏi mộ. 2 Bà liền chạy về gặp ông Si-môn Phê-rô và người môn đệ Đức Giê-su thương mến. Bà nói : "Người ta đã đem Chúa đi khỏi mộ ; và chúng tôi chẳng biết họ để Người ở đâu."
3 Ông Phê-rô và môn đệ kia liền đi ra mộ. 4 Cả hai người cùng chạy. Nhưng môn đệ kia chạy mau hơn ông Phê-rô và đã tới mộ trước. 5 Ông cúi xuống và nhìn thấy những băng vải còn ở đó, nhưng không vào. 6 Ông Si-môn Phê-rô theo sau cũng đến nơi. Ông vào thẳng trong mộ, thấy những băng vải để ở đó, 7 và khăn che đầu Đức Giê-su. Khăn này không để lẫn với các băng vải, nhưng cuốn lại, xếp riêng ra một nơi. 8 Bấy giờ người môn đệ kia, kẻ đã tới mộ trước, cũng đi vào. Ông đã thấy và đã tin.

Người tín hữu kitô hôm nay phải đối diện với nhiều thách đố trong đời sống đức tin, như lối sống thực dụng, coi nhẹ các giá trị thánh thiêng… hay khi tình yêu bị phản bội, hạnh phúc bị chia lìa, tâm hồn đang lún sâu trong vũng lầy tội lỗi, không tìm ra giá trị và ý nghĩa cho cuộc sống mình. Những thử thách này có thể làm cho đức tin chao đảo, suy yếu nhưng cũng là dịp để rèn luyện, củng cố đức tin. Trong những hoàn cảnh ấy, chúng ta hãy nhớ lại lời Thầy Giêsu mời gọi: “Can đảm lên! Thầy đã thắng thế gian” (Ga 16, 33). Chỉ có sự can đảm trong đức tin mới giúp chúng ta nhìn thấy Thiên Chúa đang hiện diện và yêu thương nhìn chúng ta. Chính Ngài lèo lái con thuyền đời ta ngang qua những lựa chọn và quyết định phù hợp với thánh ý Ngài.

Lạy Chúa Giê su, đức tin đưa con vào gặp gỡ thân tình với Chúa. Nguyện Chúa gìn giữ đức tin luôn cháy sáng nơi tâm hồn con, để con biết đặt tin tưởng nơi Ngài là khởi điểm và đích điểm cuộc đời con. Nguyện Chúa mở mắt đức tin giúp con thấy Chúa hiện diện nơi tha nhân để nhờ đó, con có những hành động bác ái thiết thực vì con hiểu rằng đức tin hành động nhờ đức ái và đức ái được minh chứng bằng những việc làm. Amen.

Không có nhận xét nào: