Thứ Sáu, 22 tháng 12, 2017

Người hèn mọn được đoái thương



Kết quả hình ảnh cho suy niệm tin mừng Lc 1,46-56


Dân làng tưởng nhớ công lao của nữ tu

Một ngày sau lễ tôn phong chân phước, nhà thờ giáo điểm ở Udainagar, nơi Chân phước Rani Maria được mai táng, tổ chức một Thánh lễ tạ ơn đặc biệt.

Đức Tổng Giám mục Giambattista Diquattro, Sứ thần Tòa Thánh ở Ấn Độ, chủ tế Thánh lễ đó cho khoảng 2.000 người, bao gồm các dân làng địa phương đã từng làm việc với nữ tu.
“Ngài là người luôn đứng ra giúp đỡ chúng tôi”, Raheli Bai, người bộ lạc 60 tuổi, mẹ của 12 người con, chia sẻ với ucanews.com.
         Công việc nữ tu khởi xướng giúp con bà đi học, và còn giúp các cháu bà đi học. “Hiện nay chúng tôi biết được giá trị của giáo dục”, bà nói. Giáo dục phụ nữ trong vùng này là ưu tiên đối với nữ tu, bà Bai kể lại.
         Geeta Bai, một phụ nữ khác trong làng, cho ucanews.com biết nữ tu giúp họ “thông qua các nhóm tự lực và các dự án nâng cao nhận thức và phát triển khác”. Các nhóm tự lực góp tiền giúp các thành viên vay tiền với lãi thấp để làm các dự án kiếm lời.
Khi phụ nữ trong làng gặp tình trạng thiếu nước khiến họ phải đi bộ hàng cây số để lấy nước nước, nữ tu giúp họ làm giếng khoan. “Ngài rất thương chúng tôi và chăm lo cho nhu cầu của chúng tôi”, bà chia sẻ.
          Nhiều người kể đi kể lại nhiều câu chuyện về việc nữ tu đã giúp họ thoát khỏi cảnh nghèo, nạn bóc lột và lao động lệ thuộc. Một người trở thành lao động lệ thuộc sau khi gia đình cam kết cho con cái làm việc cho các địa chủ để vay tiền với lãi suất cao.
           Boby George từ giáo xứ quê nhà của nữ tu ở Kerala đến tham dự lễ tôn phong chân phước, cho biết nữ tu sống gần như cả đời ở giáo điểm miền bắc, được mọi người gọi là “nữ tu luôn tươi cười” ở giáo xứ quê nhà.
Đức cha Chacko Thottumarickal của Indore phát biểu với ucanews.com “ngài cho chúng ta thấy qua cuộc đời của ngài rằng sống dựa trên các giá trị Tin Mừng là việc có thể thực hiện được”.
       Nữ tu bị sát hại “là nguồn cảm hứng lớn cho chúng ta cống hiến đời mình cho người nghèo và người túng thiếu trong thế giới hiện đại đầy thách thức”, theo đức cha điều phối án phong thánh cho ngài với Vatican.

Câu chuyện chứng tá về Chị nữ tu trên đây quả là ví đại. Những việc không tự sức Chân phước Rani Maria làm được nếu không có ơn Chúa phù giúp. Đúng là "Chúa đã đoái nhìn phận hèn tôi tớ" như xưa Thiên Chúa đã đoái thương chọn Mẹ Maria làm Mẹ Đấng Cứu Thế... Xin mời Bạn cùng đọc đoạn Lời Chúa sau đây :

Thứ sáu 22/12/2017 - Tuần 3 MV
Lời Chúa : Lc 1, 46-56
“Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi những sự trọng đại”.

Khi ấy, Maria nói rằng: “Linh hồn tôi ngợi khen Chúa, và thần trí tôi hoan hỉ trong Thiên Chúa, Đấng Cứu Độ tôi, vì Chúa đã đoái nhìn đến phận hèn tớ nữ của Chúa. Từ nay muôn thế hệ sẽ khen tôi có phước, vì Đấng toàn năng đã làm cho tôi những sự trọng đại, và danh Ngài là thánh. Lòng thương xót Chúa trải qua đời nọ đến đời kia dành cho những ai kính sợ Chúa. Chúa đã vung cánh tay ra oai thần lực, dẹp tan những ai lòng trí kiêu căng. Chúa lật đổ người quyền thế xuống khỏi ngai vàng, và nâng cao những người phận nhỏ. Chúa đã cho người đói khát no đầy ơn phước, và để người giàu có trở về tay không. Chúa săn sóc Israel tôi tớ Chúa, bởi nhớ lại lòng thương xót của Ngài. Như Chúa đã phán cùng các tổ phụ chúng tôi, cho Abraham và dòng dõi Người đến muôn đời!”
Maria ở lại với bà Isave độ ba tháng, đoạn Người trở về nhà mình.

Lời kinh Magnificat được thốt lên trong bối cảnh của cuộc thăm viếng bà chị họ Elisabeth, bao hàm hành trình truyền giáo đầu tiên của Mẹ Maria với đầy đủ tính năng của một cuộc truyền giáo thực thụ, khi Mẹ đem Chúa Giêsu đến cho người khác và trao ban Chúa Giêsu để những người lãnh nhận được tràn ngập niềm vui vì được cứu độ. Điều này cũng tựa như việc Phêrô cho anh què ở Cửa Đẹp Đền Thờ chính Chúa Giêsu và anh được chữa lành để rồi anh nhảy nhót tưng bừng ca ngợi Thiên Chúa. Biến cố thăm viếng làm nổi bật lên đặc trưng của người môn đệ là: Đức tin, đức ái và cảm thông -nghĩa là mỗi Ki-tô hữu đều mang trên mình niềm tin phó thác cho công trình cứu độ của Thiên Chúa, thực hiện đức ái Kitô bằng việc dấn thân phục vụ và trao ban niềm vui, đồng thời cảm thông và bênh vực cho những người nghèo hèn và những người bị áp bức trong xã hội.


Lạy Chúa Giê su, trong phút cầu nguyện hôm nay, con muốn nối tiếp lời tạ ơn của Mẹ Maria để dâng lên Chúa lời ngợi khen cảm tạ của chính con. Nhìn vào bản thân con, đời sống con, những người thân yêu của con, con nhận thấy muôn vàn ân huệ Chúa đã tuôn đổ trên chúng con. Có những ơn con thấy được, nhưng cũng có rất nhiều ơn con không nhận ra. Dù con chưa nhận ra, nhưng con biết rằng toàn thân con, tất cả nhưng gì làm nên đời sống con, những gì con đang được hưởng, và lạy Chúa, ngay cả những gì con đang gánh chịu, tất cả đều do tình thương Chúa ban tặng cho con. Có gì con có mà không phải nhận lãnh đâu.

Lạy Chúa, con chỉ là tạo vật hèn mọn, đôi tay bất xứng lại luôn xòe rộng để hứng đón hồng ân. Con chẳng là gì cả, nhưng Chúa vẫn đoái nhìn đến con. Chúa vẫn cho con là quan trọng và ban tặng hồng ân. Con xin Chúa cho con mang lấy tâm tình của Mẹ Maria: càng được Chúa đoái nhìn và cho là quan trọng, thì Mẹ lại càng thấy mình chẳng là gì cả.

Phần con, con chẳng là gì, nhưng đôi khi con lại cho mình là quan trọng, con đưa mình lên cao quá, con tự mãn về mình. Con biết Chúa yêu kẻ khiêm nhường và chống lại kẻ kiêu ngạo. Xin Chúa cho con biết sống khiêm nhường để được Chúa nâng cao trong trái tim Chúa. Xin cho con sống tâm tình biết ơn để xứng đáng tiếp tục nhận lãnh tình thương của Chúa. Amen.

Không có nhận xét nào: