Thứ Ba, 5 tháng 12, 2017

Giá trị của người bé mọn



Kết quả hình ảnh cho suy niệm Tin Mừng Lc 10,21-24

Vào thời Minh Trị (1786-1912), có một giáo sư đại học đến tìm hiểu về thiền với một thiền sư Nhật tên là Nam-in.

Thiền sư Nam-in chào hỏi, tiếp đón rất lịch sự, nhưng khi rót nước trà mời khách thì thiền sư cố ý rót đầy tách của khách. Tách đã đầy nhưng ngài vẫn cứ tiếp tục rót thêm.
Vị giáo sư ngồi nhìn nước trong tách đã tràn ra, ông bèn nghĩ con người này cũng tầm thường thôi, rồi không kềm nổi được nữa, ông bèn lên tiếng: - Đầy quá rồi, xin đừng rót nữa.
Nam-in biết được tính kiêu căng của con người này, liền nói lại: - Giống như cái tách này. Ông cũng đầy ắp những quan niệm, những tư tưởng của ông, làm sao tôi có thể bày tỏ thiền cho ông được, trừ phi ông làm cạn cái tách của ông trước.
Nhiều người có lẽ đang nhìn vào niềm tin Kitô giáo với lối suy nghĩ của ông giáo sư trong câu chuyện trên. Ông chỉ muốn dùng cái tri thức hẹp hòi mình đắc thủ được để đo lường với cái cao siêu trời biển bao la của niềm tin tôn giáo.

Đức tin thiết yếu là một ân ban nhưng không của Chúa. Điều đó có nghĩa là người ta không thể đạt đến đức tin bằng sự lý luận uyên bác của mình; và điều đó cũng có nghĩa là không phải kẻ thông thái đương nhiên là những người có đức tin hoặc đức tin sâu sắc hơn những người quê mùa dốt nát. Xin mời Bạn cùng đọc đoạn Lời Chúa sau đây :

Thứ ba 05/12/2017 - Tuần 1 MV
Lời Chúa: Lc 10,21-24

(21) Ngay giờ ấy, được Thánh Thần tác động, Ðức Giêsu hớn hở vui mừng và nói: "Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu kín không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn. Vâng, lạy Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha".(22) "Cha tôi đã giao phó mọi sự cho tôi. Và không ai biết người Con là ai, trừ Chúa Cha, cũng như không ai biết Chúa Cha là ai, trừ người Con, và kẻ mà người Con muốn mặc khải cho".
(23) Rồi Ðức Giêsu quay lại với các môn đệ và bảo riêng: "Phúc thay mắt nào được thấy điều anh em thấy! (24) Quả vậy, Thầy bảo cho anh em biết: nhiều ngôn sứ và nhiều vua chúa đã muốn thấy điều anh em đang thấy, mà không được thấy, muốn nghe điều anh em đang nghe, mà không được nghe".

Lời tán tụng của Chúa Giêsu trong Tin mừng hôm nay xác quyết tính cách nhưng không của đức tin. Chúa Giêsu cảm tạ Chúa Cha vì đã giấu không cho những hạng khôn ngoan thông thái biết những điều đó, tức là ơn đức tin, mà Ngài lại mạc khải cho những kẻ bé mọn, khiêm nhu.
         Nói đến hạng khôn ngoan thông thái hẳn Chúa Giêsu muốn ám chỉ đến những Biệt phái và Luật sĩ, những người có học cao hiểu rộng. Chính cái mớ kiến thức về luật pháp và đạo giáo ấy khiến họ cho mình là người nắm giữ chân lý, là người đạo đức và có đức tin sâu sắc hơn người khác. Chúa Giêsu đã không ngừng lên án thái độ huênh hoang tự đắc ấy.
        Chọn những người đơn sơ, thất học làm môn đệ, Chúa Giêsu còn kết thân với những kẻ bị đẩy ra bên lề xã hội, Ngài muốn chứng tỏ cho mọi người thấy rằng trong nước Ngài không có sự phân biệt đối xử, không nhất thiết là người thông thái mới có thể trở thành môn đệ của Ngài. Để thuộc về nước Ngài, để trở nên môn đệ Ngài, điều kiện thiết yếu là trở nên bé mọn, khiêm tốn, trút bỏ lối suy nghĩ hẹp hòi của mình.


Lạy Chúa Giêsu, xin dạy chúng con biết khiêm tốn nhận ra những giới hạn yếu đuối với mình, mà năng đến với Thánh Thể mỗi ngày, để tâm hồn chúng con được bổ dưỡng sức thần thiêng mà vượt thắng mọi khó khăn trên đường lữ thứ trần gian. Amen.

Không có nhận xét nào: